อาหารประเภทไหนที่เราควรถวายพระสงฆ์ มังสวิรัติหรือเปล่า???


ศีลข้อที่ ๑ คือ ห้ามฆ่าสัตว์ ในวันพระโรงฆ่าสัตว์ยังหยุดกิจการ ๑วัน ด้วยเหตุผลของศีลของที่ ๑

ผมเขียนบันทึกฉบับนี้ด้วยใจระทึกว่าจะโดนตอกกลับมาอย่างรุนแรงหรือเปล่า แต่ก็อยากจะเขียนเพื่อเป็นการบันทึกความคิดในช่วงหนึ่งของตัวเราเอง ว่าเราเคยมีความคิดแบบนี้หน่ะ และในอนาคตเมื่อเราย้อนกลับมาอ่านบันทึกนี้อีกครั้งเราจะรู้สึกอย่างไร เสียใจ??? หรือยังยืนยันความคิดเดิมของเรา มันเป็นอีกบริบทหนึ่งของจุดเริ่มต้นการเดินทางของผม ซึ่งแน่นอนว่าการเดินทางย่อมมีการหลงทางกันได้

ทุกวันนี้เวลาเราจะนำอาหารไปถวายพระ จะเนื่องมาจากวาระอะไรก็แล้วแต่ เราจะนำสิ่งที่ดีที่สุดที่เราสามารถหาได้ไปถวายพระ ด้วยความเชื่อที่ว่าเมื่อเราให้ในสิ่งที่ดีที่สุด เราก็จะได้รับสิ่งที่ดีที่สุดกลับมาจะในชาตินี้หรือชาติหน้า แต่ผมขอตั้งคำถามตัวโตๆ ไว้ ณ.ที่ตรงนี้หนึ่งคำถามคือ

  ศีลข้อที่ ๑ คือ ห้ามฆ่าสัตว์

     ในวันพระโรงฆ่าสัตว์ยังหยุดกิจการ ๑วัน ด้วยเหตุผลของศีลของที่ ๑          แล้วทำไมเราไม่ถวายอาหารแก่พระสงฆ์ด้วย อาหารมังสวิรัติ ????

 

เมื่อเรานำหลักคิดของ demand & supply มาคิดดูให้ดีๆ เมื่อเรามีความต้องการจะแสวงหา (demand) เนื้อสัตว์ใดๆ มาถวายพระสงฆ์ ก็ย่อมเป็นการกระตุ้นภาคผลิต (supply) ดีๆนี้เอง มันก็จะเกิดเป็นวงจรอย่างที่เป็นอยู่ มีการผิดศีลข้อที่๑ อยู่เป็นนิจ

 

ลองมาตั้งข้อสมมุติฐานใหม่ว่า ถ้าเราถวายอาหารแก่พระสงฆ์ด้วยอาหารมังสวิรัติ หล่ะ  demand ก็จะน้อยลง supply ก็ควรจะน้อยลงไปด้วยโดยปริยาย ??????

 

ด้วยสถานะของพระสงฆ์ ผู้ละแล้วซึ่งกิเลสทั้งปวง การฉันท์อาหารก็เพียงเพื่อให้ร่างกายอยู่รอดได้เพื่อที่จะได้มีกำลังและสติในการเผยแพร่หลักธรรมคำสอนขององค์พระศาสดาเท่านั้นมิใช่หรือ????

 

ถึงตรงนี้ก็คงมีบางคนตั้งคำถามตัวโตๆ กับผมบ้างแล้วหล่ะว่า แล้วผมทานมังสวิรัติ หรือเปล่า ???? ก็ขอตอบตรงนี้ว่า ผมไม่ใช่ มังสวิรัติ ผมเป็นเพียงคนธรรมดาๆคนหนึ่งซึ่งยังมีกิเลสอยู่  แต่ดันมีความคิดในอีกแง่มุมหนึ่งต่อกรณีผู้ซึ่งตัดแล้วซึ่งกิเลสทั้งปวง

หมายเลขบันทึก: 260127เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2009 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ทำได้ง่ายๆเลยค่ะแต่ความเคยชินของเราๆท่านน่ะค่ะที่แก้ยาก....

 

ความคิดดี ข้อเขียนดี ขออนุโมทนาสาธุ คิดดีแล้วทำดีด้วย จะได้สำเร็จครบกาย วาจา ใจ ถ้าญาตฺโยมถวายท่าน พระท่านคงไม่ต่อว่าหรอกน่า

อนุโมทนาสาธุ

ธรรมรักษา

ขอบคุณมากครับคุณอ้อยเล็ก ในรูปใช่แกงเลียงหรือเปล่าเอ๋ย

ขอบคุณมากครับคุณ saard2552 พระท่านไม่ต่อว่าหรอกครับ แต่เราๆท่านๆจะรู้สึกผิดหรือเปล่าถ้าถวายมังสวิรัติ

ขอบพระคุณมากครับหลวงพี่เตวิชโช สาธุ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท