เรื่องเล่าขำๆ..ของเงิน ยืม คืน คน


สวัสดีครับ

การให้เป็นเรื่องราวของความดีงาม

การให้ทำให้เกิดความสุข

การให้ทำให้เราได้ทำลายอัตตาตัวตนบางส่วนลง

ทุกคนคงผ่านเรื่องราวของการให้ที่ดีงาม  และมีความทรงจำที่ดีๆ

 

....เรื่องที่ 1...คืนเงิน...

   เมื่อผมมาทำงานใหม่ๆ   ที่รพ เราจ้างยามจากบริษัทข้างนอก  เงินเดือนนั้นน้อยมากๆ  ในแต่ละเดือน  แถมออกช้ามากด้วย

  การที่เราได้พูดคุย  ทำให้ได้ทราบถึงปัญหาของเขา  จึงได้มีโอกาสได้ช่วยเหลือบ่อยๆ  ด้วยความเป็นมิตรที่จริงใจต่อกัน  เช่นอาหารการกิน

  และที่สำคัญบางครั้งไม่มีเวลาไปซื้อมาฝากก็ให้เงินไปเลย  อาจจะไม่มาก

  และมีหลายครั้งที่เงินเดือนเขาไม่ออกหลายคนเดือดร้อน  ...แหล่งยืมเงินของยามคือ..

 ตอนแรกจริงๆเขาไม่กล้ายืมผมนะครับ  แต่เสนอให้เขาเองให้ไปก่อน มีเมื่อใดก็มาให้นะ

 

      เย็นวันหนึ่ง(เมื่อ2 ปีกว่า)ยามท่านหนึ่งที่มารู้จักกัน..  หมอๆผมขอยืมเงิน 2000 นะ เพื่อที่จะเอาไปทำบุญบ้านแฟน เป็นงานประเพณีปีใหม่เขา...   บอกว่า 2 สป  ผมจะคืนนะครับ

   ผม.ก็อืม  ครับๆ........

  จากนั้นก็เงียบมาเกือบ 3 ปี  เล่นเอาผมถุก  ผจก. ที่บ้านใช้เป็นกรณีที่ถูกบ่นหลายๆครั้ง ^_^

  เมื่อเดือนก่อน  มีคนไข้พาลูกมาตรวจ...

  พอตรวจเสร็จก็ยื่นเงิน 2 พันให้  บอกว่าเอาเงินมาคืนคุณหมอค่ะ...

  อืมผมอึ้งๆ  เพราะกำลังระลึกอยู่ว่ายืมไปตอนไหน  ใครยืมนะ...

  อืม..นึกได้แล้ว  ขอบคุณมากๆนะครับ  ตอนนี้ดีแล้วนะ  ไม่ลำบากนะครับ....

  ...

 

  เรื่องที่ 2 หมอครับนี่บัญชีเงินสงเคราห์ผม...ให้หมอไว้

      เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นวันก่อน  เมื่อผมเสร็จงาน  มีผู้ชายคนหนึ่งเดินเข้ามาหา พูดจารวดเร็ว และยื่นบัญชีธนาคารให้ผม... ออกจะงงๆ  เล็กน้อย

     แต่เมื่อระลึกขึ้นนั้นก็พอจะจำได้บ้างว่า  น่าจะเป็นคนไข้ของเราเอง..

    เขาบอกว่ามีญาติเสียที่ต่างจังหวัด  ต้องการเดินทางไปทำบุญ  แต่ไม่มีค่ารถ  เงินสงเคราะห์ก็ไม่เข้า  และเงินค่าจ้างยังไม่ออกครับ....  แต่ว่าต้องรีบไป..

    ผมสรุปได้  และรู้สึกว่าเขาจำเป็นจริงๆ.. จึงให้เขาไปก่อน  และให้มากกว่าที่เขาขอเล็กน้อยเพื่อให้แน่ใจว่าการเดินทางของเขาจะสะดวกมากขึ้น  ไม่ติดขัด

   และก็บอกให้เขาสบายใจ  และไม่ต้องเอาบัยชีมาค้ำอะไรก้ได้ครับ

  มีเมื่อไหร่ก้ค่อยคืนนะ...เดินทางปลอดภัยนะ

   นึกๆทบทวนดูแล้ว  น่าจะเป็นคนไข้กลุ่มที่ร่วมกันทำงานเพื่อผู้ติดเชื้อ...

   อาจจะได้คำแนะนำมาจากสมาชิกทีมที่คุ้นเคยกับผมเอง... เพราะมีคนไข้เราหลายรายที่ลำบากมาก

  บางครั้งก็อดที่จะช่วยเหลือไม่ได้...  โดยที่ก็ไม่ได้คิดว่าเขาจะต้องคืนไม่คืน

  ขึ้นกับเขาเอง...

 

  เพราะหลายรายถ้าเป็นจำนวนไม่มากก็เป็นการช่วยเหลือไปเลยทางเดียว....

 

  แต่ความรู้สึกที่เกิดขึ้นจริงๆ  ณ วันนั้นและตอนนี้คือ

     รู้สึกดีใจที่เขาคิดถึงเราเวลาที่เดือดร้อน  รู้สึกดีที่เขาไว้ใจเราครับ

     เหมือนเขามาให้เราได้ทำบุญและสร้างบารมีครับ

  ...คิดว่าถ้าเขาคืนก็จะให้ไว้กับประธานกลุ่มเพื่อหมุนเวียนให้คนที่เดือดร้อนต่อไปของสมาชิก

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องเล่า
หมายเลขบันทึก: 260125เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2009 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เคยมีประสบการณ์คล้ายๆแบบนี้ค่ะ ลูกน้องขอยืม ยืมนาน จนคิดว่า ไม่ได้แล้ว สุดท้าย ผ่อนใช้ เดือนละ 2000.00 ใช้มาสักพัก ก็เงียบไป มาจนบัดนี้ เงียบไปเลย ก็ ไม่ว่าค่ะ ถือเสียว่า ให้ ไม่ติดใจแล้วค่ะ
อีกหลายราย ยืมไป แต่ผ่อนใช้ จนหมด เข้าใจ และไม่ต่อว่าค่ะ
คิดว่า คงไม่มีใครอยากโกง แต่เขายังไม่มี จริงๆ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท