การประชุมเครือข่ายฯสัญจร ครั้งที่ 3/2549 (6)


            เฮ้อ! ในที่สุดก็ถึงวาระสุดท้ายเสียที  เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา  เรามาอ่านกันดีกว่าว่าวาระสุดท้ายนี้จะมีเนื้อหาสาระ  และบรรยากาศเป็นอย่างไร
วาระที่ 6  เรื่องอื่นๆ
            เรื่องแรกของวาระนี้เป็นเรื่องของแผนงาน/กิจกรรม/แนวทางการขยายผล  ประธานเป็นผู้เริ่มต้น  โดยให้ที่ประชุมเสนอความคิดเห็น  
            .สมพิศ  เสนอว่า  อยากให้แต่ละกลุ่มวางปฏิทินการทำงานของตนเอง
            ประธาน  บอกว่า  อยากให้แต่ละกลุ่มจัดการเรื่องข้อมูลให้เรียบร้อยก่อน  จากนั้นก็ตัดบทว่าในเรื่องแผนงาน/กิจกรรม/แนวทางการขยายผลคงจะเอาไว้ก่อน  หรือว่ากลุ่มไหนที่มีความพร้อมที่จะขยาย  ก็ขยายไปเลย (มีผู้เสริมว่าตอนนี้ให้แต่ละกลุ่มขยายไปเองก่อน) เรายังไม่มีแผนที่จะร่วมมือลงไปช่วยกันหรือทำเป็นโครงการคงต้องขอเอาไว้ก่อน  แต่ว่ากลุ่มต่างๆที่ต้องการรับสมัครไปเรื่อยๆก็ขอให้รับไป  ไม่ใช่ว่าปิดรับหรือไม่รับ  แต่ว่าแผนการที่เราจะลงไปที่เราเคึยพูดกันไว้ว่าจะเอาพลังภายนอกไปเสริมพลังภายใน  สมมติว่า  อย่างบ้านเป้า  เราจะไปจัดเวทีสภากันที่บ้านเป้า  ต่อไปมันไม่ใช่แค่บ้านเป้าแล้ว  ต่อไปเราจะต้องมีการประชาสัมพันธ์  เชิญชวนให้สมาชิกเข้ามารับฟัง  พวกเราที่พอจะรู้ก็ต้องสามารถไปเชิญชวนสมาชิกในละแวกนั้นให้เข้ามาร่วม รวมทั้งเข้าไปช่วยเสริมสร้างกำลังใจให้กับคนทำงานในพื้นที่  เพื่อทำให้สมาชิกเกิดความเชื่อมั่น  เกิดความศรัทธา  นี่เป็นแผนงานในอนาคต  แต่วันนี้ขอให้ทุกท่านมาร่วมกันจัดการตัวเองให้เรียบร้อยก่อน  
            สำหรับเรื่องที่สอง  คือ  การพัฒนาข้อมูลองค์กร  ตอนนี้เราได้โปรแกรมมาแล้ว  ภายในเดือนเมษายน  อ.ดิเรก  ก็จะเข้ามาพัฒนาโปรแกรมต่อ  ทีนี้ในการพัฒนาข้อมูลของกลุ่ม/องค์กรเราจะวางกันอย่างไร  จะทำกันอย่างไร  เพราะ  ต่อไปมันไม่ใช่แค่เรื่องของบัญชีแล้ว  
            ลุงคมสัน  เสนอว่า  เราน่าจะเริ่มจากข้อมูลเดิมที่เรามีอยู่แล้วค่อยๆทำออกไป
            ประธาน  ถามต่อว่า  ในวันที่ 31 มีนาคม  2549 ที่จะมาทำข้อมูลกันที่บ้านผมนี้จะคุยกันเรื่องอะไรบ้าง
            ลุงคมสัน  และ  ดาบไพศาล  บอกว่า   เท่าที่ตกลงกัน  เราจะเอาข้อมูลมาส่ง  เพราะ  อยากได้จำนวนสมาชิกที่ชัดเจน  รวมทั้งจำนวนเงินที่ชัดเจนด้วย  เพราะ  คนกับเงินมาด้วยกัน
            ประธาน  บอกว่า  เอาให้แน่นะครับ  เพราะ  เวลาวางแผนไปแล้ว ผมอยากให้เป็นแผนที่ปฏิบัติได้  ไม่ใช่ไปนั่งพูดจากัน  เปลืองข้าวเย็นบ้านผม  (ผู้เข้าร่วมประชุมพากันหัวเราะ  บางคนบอกว่า ไม่กินก็ได้ ในขณะที่บางคนบอกว่าเดี๋ยวจะออกไปกินข้างนอก)  อยากทราบว่าเราจะทำอะไรกันในวันนั้น
            อ.วรรณพร  ตอบว่า จะรวบรวมข้อมูลทั้งหมด  หลังจากนั้นก็จะเอามาแยกเป็นเดือนๆไปว่าแต่ละเดือนมาสมาชิกเท่าไหร่  มีคนตายกี่คน  จากนั้นค่อยหาค่าเฉลี่ยความเสี่ยง  
            ผู้เข้าร่วมประชุม ถามว่า  จะเริ่มทำงานกันกี่โมง
            ประธาน  สรุปว่า 6 โมงเย็น  ไปทานข้าวเย็นที่บ้านผม
            ส่วนเรื่องที่สาม  คือ  การจัดเตรียมงานบันทึกความร่วมมือระดับจังหวัด  ประธาน  สรุปว่า  เรื่องนี้คงจะนำมาพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่ง  คงจะมีการเรียกประชุมในวาระพิเศษเพื่อเตรียมงานนี้  เพราะ  มีการปรับเปลี่ยนแผนกันนิดหน่อย  แต่ทุกตำบลต้องเข้าร่วม  
            เรื่องที่สี่  คือ  ปัญหา/อุปสรรคของกลุ่ม/เครือข่ายฯ  ประธาน  บอกว่า  เรื่องนี้เราพูดกันมามากแล้ว  พร้อมกับโยนคำถามว่า  ปัญหา/อุปสรรคอยู่ที่ไหน?
            ผู้เข้าร่วมประชุม  พร้อมใจกันตอบว่า คน  
            ประธาน  จึงกล่าวต่อว่า  เมื่อปัญหาอยู่ที่คน  ข้อมูล  มีกลุ่มไหนที่เอาเงินไปใช้ผิดประเภทบ้าง?  
            ปรากฎว่าที่ประชุมเงียบ  ไม่มีใครพูดอะไรออกมา  
            ดังนั้น  ประธานจึงสรุปว่า  ปัญหาอยู่ที่ 2 ตัว  คือ  คนกับข้อมูล  เราต้องแก้ 2 ตัวนี้
            เรื่องสุดท้ายในวาระนี้  คือ  การประชุมเครือข่ายฯสัญจร  ครั้งต่อไปที่บ้านต้าสามัคคี  
            ลุงคมสัน  ในฐานะเจ้าของสถานที่การประชุมครั้งต่อไป  บอกว่า  ตอนนี้ยังไม่ได้กำหนดแน่นอน  เพราะ  ผมกำลังจะขอที่ประชุมว่าตามกำหนดเดิม  คือ  อาทิตย์ที่ 3 ของเดือนนั้น  เดือนเมษายนจะตรงกับวันที่ 16 ซึ่งเป็นวันดำหัว  วุ่นวาย ผมจึงอยากจะขอเลื่อนไปเป็นอีก 1 อาทิตย์  เป็นวันที่ 23 เมษายน  ตรงนี้มีความคิดเห็นอย่างไรครับ
            ที่ประชุม  บอกว่า  เห็นด้วย  ให้เลื่อนออกไปเป็นวันที่ 23 เมษายน  2549
            ประธาน  บอกว่า  ผมอยากหารือเรื่องการประชุมครั้งต่อไปว่า  ถ้าภายในเดือนเมษายน  เราจัดการเรื่องข้อมูลเสร็จ  ผมอยากจะให้พี่คมสันเชิญชาวบ้านมาร่วมงานด้วย  ไม่ใช่แค่พวกเรา  เพื่อเป็นการกระตุ้นชาวบ้าน  ต่อไปอยากให้มีคนอื่นมาร่วมด้วย  อาจเชิญชาวบ้าน  เทศบาลมาร่วมด้วย  แต่ทีนี้ถ้าเราเชิญเทศบาลเข้ามา  แล้วเรายังเป็นอย่างนี้  เราตาย
            วาระอื่นๆของการประชุมเครือข่ายฯสัญจร  ครั้งที่ 3/2549 ก็จบลงแต่เพียงเท่านี้ค่ะ  แต่ก็มีการพูดคุยกันต่ออีก 1-2 เรื่องค่ะ  แต่วันนี้ผู้วิจัยขออนุญาตเล่าแค่นี้ก่อนนะคะ 
           
           
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 25987เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2006 19:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท