เล่นเอ็มถูกหลอกเสียเงินเป็นล้าน (136)


เล่นเอ็มเสียเงินเป็นล้านบ้างเป็นแสนบ้าง จึงชวนเพื่อนมาถกเรื่องดังกล่าวว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นจริงรึเปล่า แต่คำตอบก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าเกิดขึ้นจริง ถูกหลอกจริง โอนเงินไปให้เขาจริง

ระยะนี้มีข่าวว่าคนเล่นเอ็ม หรือใช้โปรแกรมเอ็มเอสเอ็นเมสเซนเจอร์ (Microsoft Network Messenger) เพื่อการสื่อสารผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเสียเงินเป็นล้านบ้างเป็นแสนบ้าง จึงชวนเพื่อนมาถกเรื่องดังกล่าวว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นจริงรึเปล่า แต่คำตอบก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าเกิดขึ้นจริง ถูกหลอกจริง โอนเงินไปให้เขาจริง นี่ไม่ใช่เหตุการณ์ครั้งแรก และไม่ใช่ครั้งสุดท้ายในโลกนี้แน่นอน คดีแบบนี้มักเป็นคดีแพ่งที่เกิดขึ้นได้กับมนุษย์ทุกเพศทุกวัยที่มีความต้องการ แต่แนวโน้มมักเป็นฝ่ายชายที่ถูกหลอกให้โอนเงิน จึงถือเป็นผู้เสียหายและสุดท้ายก็ต้องขอความเป็นธรรมจากผู้รักษากฎหมายจนเป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ เพราะธรรมชาติเรื่องเพศของมนุษย์แล้ว เพศชายมักเป็นเจ้าบุญทุ่มยอมจ่ายเงินหรือแลกกับทรัพย์สินที่ตนมีเพื่อสิ่งที่คาดหวังได้ง่ายกว่าเพศหญิง เช่นเดียวกับบทละครในทีวีที่ฝ่ายชายมักมีฐานะดีกว่าฝ่ายหญิง แต่กลับกลายเป็นว่าฝ่ายชายต้องไปงอนง้อฝ่ายหญิงมาเป็นคู่ครอง

เอ็มเอสเอ็น (MSN) คือโปรแกรมที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตนิยมใช้เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารและใช้งานได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ติดต่อกับคู่สนทนาได้หลายคนในเวลาเดียวกัน ไม่มีข้อจำกัดเรื่องสถานที่ และไม่มีค่าใช้จ่ายที่ชัดเจน แต่มิจฉาชีพบางกลุ่มใช้เครื่องมือนี้เป็นสื่อในการหลอกลวงเหยื่อจนตายใจและทำให้เหยื่อหลงเชื่อว่าจะได้ในสิ่งที่ต้องการ จึงยอมทุ่มเททรัพย์สินเงินทองไปมากมาย เมื่อรู้ตัวว่าถูกหลอกก็จะเรียกร้องความเป็นธรรมจากผู้รักษากฎหมาย ถ้าถามเหยื่อที่ถูกหลอกว่าต้องการอะไรจากการใช้โปรแกรมนี้ ก็คาดเดาได้ว่าต้องการคู่ชีวิต ต้องการกิ๊ก ต้องการเงิน ต้องการเพื่อนคุย ถ้าท่านกำลังหาอะไรข้างตนจากการใช้โปรแกรมเอ็มเอสเอ็นก็ขอให้ฟังหูไว้หู เผื่อใจไว้ถูกหลอกบ้างจะได้ไม่เจ็บช้ำจนเกินทน
ถ้าท่านสงสัยว่าทำไมมีคนยอมโอนเงินไปให้ใครสักคนที่รู้จักผ่านโปรแกรมเอ็มเอสเอ็น ก็ขอให้นึกถึงเรื่องตกทอง เพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ คิดว่าจะได้แต่มารู้ว่าถูกหลอกก็ตอนพลาดท่าไปเสียแล้ว หากทุกคนรู้ถึงความเป็นจริงของสรรพสิ่งก็คงไม่มีใครถูกหลอก ไม่มีการหลอกลวงเกิดขึ้นในโลกนี้อีกต่อไป การใช้โปรแกรมเอ็มเอสเอ็นเพื่อการหาคู่ชีวิตได้ผลเป็นที่ประจักษ์ เพราะการติดต่อสื่อสารสามารถให้ข้อมูลเท่าที่ผู้ให้ข้อมูลต้องการ จึงเลือกเฉพาะสิ่งที่ดีหยิบยื่นให้แก่กันระหว่างการสนทนา บางคนสนทนากับเพื่อนต่างเพศพร้อมกันครั้งละหลายคน ไม่มีปัญหาเรื่องการจัดเวลา และไม่สามารถพิสูจน์ข้อมูลของคู่สนทนาได้ ถ้าคนลำปางหาคู่ชีวิตในลำปางไม่ได้ การใช้โปรแกรมเอ็มเอสเอ็นอาจเป็นทางออกสู่ความสมหวัง หรือถูกหลอกลวงอย่างที่พบเห็นตามข่าว แต่ทุกอย่างป้องกันได้ด้วยสติ ดังคำว่าสติมาปัญญาเกิด ถ้ามีสตินำทางในการใช้ชีวิต เชื่อว่าโอกาสหลงทางจะเกิดได้ยากยิ่ง
หมายเลขบันทึก: 259826เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2009 19:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไม่ได้เล่นเลยค่ะ เคยเล่นแค่ครั้งเดียว แล้วก็เลิกเล่นมานานมากแล้วค่ะ

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • เคยเล่นค่ะ เคยถูกคนที่ลำปางเนี่ยละค่ะ ยืมตังค์
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท