ทรรศนะหนึ่งของอิสลามเกี่ยวกับเงิน สสส. สู่ สสม.


เป็นอีกหนึ่งทรรศนะเกี่ยวกับการใช้เงินจากภาษี เหล้า บุหรี่

เป็นอีกทรรศนะหนึ่ง ที่ ให้ ทรรศนะ ในเรื่องของเงินที่มาจากภาษี บุหรี่ และสุรา

โดย ท่านอาจารย์ อรุณ  บุญ ชม  ซึ่งท่านเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ในสำนักจุฬาราชมนตรี

 


Find more videos like this on ชุมชนมุสลิมภาคเหนือ(เชียงใหม่)

เพิ่มเต็มครับ เกี่ยวกับคำถามเรื่องเงิน สสส. มุสลิมใช้ได้หรือ?

คำสำคัญ (Tags): #สังคมมุสลิม
หมายเลขบันทึก: 259727เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2009 12:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 07:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ชมรมมุสลิม มอ.ปัตานี

สลาม ถึง ชุมพล

ได้ฟัง อ.อรุณ และอยากจะขยายข้อความ "บัยตุลมาล" ปรากฏว่า ในบัยตุลมาล (คลังหลวง)นั้น ก็ทรัพย์สินหลากหลายประเภทที่เป็นรายได้เข้ามาแก่คลังหลวง ซึ่งทรัพย์สินแต่ละประเภทในคลังหลวงก็ต้องจัดแบ่งแยกแยะไว้เป็นส่วน ๆ หรือหมวดหมู่ เช่น ในบัยตุลมาล (คลังหลวง) มีทรัพย์สิน อาทิเช่น

1. ทรัพสินประเภท "อัลฟัยอ์" คือทรัพย์สินที่มุสลิมีนได้ยึดได้มาจากพวกกุฟฟารโดยไม่ต้องทำสงคราม ซึ่งทรัพย์สินประเภทนี้มอบแต่บรรดามุสลิมทั่วไปหรือแล้วแต่การวินิจฉัยของผู้นำ

2. ทรัพย์สินประเภท "อัลฆ่อนีมะฮ์" คือทรัพย์สินที่มุสลิมได้ยึดได้มาพวกกุฟฟารหลังจากทำสงครามแล้ว ซึ่งต้องแบ่งตามที่อัลกุรอานได้กล่าวไว้ว่า "แท้จริงเป็นของอัลเลาะฮ์ เศษหนึ่งส่วนห้าของมัน และของศาสนทูต , ของญาติสนิท(ของศาสนทูต) , ของลูกกำพร้า , ของคนอนาถา , และของคนเดินทาง (ที่ยากจน)" อัลอัมฟาล 41

3. ทรัพย์สินประเภท "อัลอุชูร" คือทรัพย์สินที่เก็บมาจากบรรดาพ่อค้าจากประเทศคู่สงคราม ที่ได้ผ่านเข้ามาในอาณาจักรอิสลาม

4. ทรัพย์สินประเภท "อัลยิซยะฮ์" (เงินภาษี) ซึ่งเก็บมาจากพวกนะซอรอ , ยะฮูดี , มุญูซีย์ , ต่อการให้ความคุ้มครองและให้ความปลอดภัยต่อพวกเขา ซึ่งเงินภาษีนี้จะถูกนำมาใช้กับสาธานูประโยชน์โดยรวมของประเทศ

5. ทรัพย์สินประเภท "อัศศ่อดะเกาะฮ์" ทรัพย์ที่มุสลิมได้บริจาคให้โดยมีเป้าหมายเพื่อผลบุญและฏออัตภักดี ซึ่งร่วมถึงการบริจาคแบบเชิงบังคับ เรียกว่า "ซะกาต" หรือบริจาคเชิงสมัครใจ เรียกว่า "ศ่อดะเกาะฮ์"

6. ทรัพย์สินประเภท "อัลค่อรอจญ์" (เงินภาษีแผ่นดิน) เก็บมาจากพวกกุฟฟารจากผืนดินทำกินของพวกเขาที่ผู้นำมุสลิมีนได้จัดสรรให้

ดังนั้นทรัพย์สินในบัยตุลมาล ก็สามารถนำมาใช้ในรูปแบบสาธารณะประโยชน์โดยรวม และประโยชน์แบบเฉพาะ และการนำไปใช้ก็ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของผู้นำด้วย ส่วนกรณีของท่านอุมัรนั้น

"หากเกี่ยวกับเรื่องศาสนาโดยตรง เช่นการบูรณะมัสยิด ท่านจะขอเงินบริจาคที่บริสุทธิ์ต้องมีการไตร่สวนที่มาของเงิน" และเรื่องของศาสนาเช่นนี้ มันเป็นสิทธิ์ที่เกี่ยวข้องกับอัลเลาะฮ์ ส่วนเรื่องสาธารณูประโยชน์นั้นเกี่ยวข้องกับมุสลิมีนโดยรวม ดังนั้นจึงชัดเจนว่า ท่านอุมัรไม่เอาเงินจากเก็บภาษีมาบูรณะมัสยิด โดยเฉพาะเงินภาษีสุราและสุกร ท่านไม่เอานำใช้เกี่ยวกับเรื่องศาสนาแน่นอน

ส่วนเงินภาษีที่รัฐมิใช่อิสลามนั้น หากเขานำมาช่วยเหลือแก่เรา ก็สมควรในการแยกแยะนำมาใช้ให้เหมาะสมตามหลักการที่ควรจะเป็น

ผมมีความเห็นว่า เงิน สสส. ไม่ควรมาใช่กิจกรรมศาสนา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท