ถ้านำแบตเตอรี่ไปแช่เย็นหรือแช่แข็งจะยืดอายุการใช้งานได้ จริงหรือ?


ถ้านำแบตเตอรี่ไปแช่เย็นหรือแช่แข็งจะยืดอายุการใช้งานได้ จริงหรือ? ถ่านอัลคาไลน์ แบตเตอรี่ชนิดนิกเกิล-แคดเมียม (NiCd) และ แบตเตอรี่ชนิดนิกเกิลเมทัลไฮไดรด์ (NiMH)มักเป็นแบตเตอรี่ที่ถูกถามว่า ควรนำไปแช่เย็นหรือไม่

 

 

เกร็ด Sci.&Tech. By Marisa 

บทความนี้เผยแพร่ที่ จดหมายข่าว MTEC

ถ้านำแบตเตอรี่ไปแช่เย็นหรือแช่แข็งจะยืดอายุการใช้งานได้ จริงหรือ?

ถ่านอัลคาไลน์ แบตเตอรี่ชนิดนิกเกิล-แคดเมียม (NiCd) และ แบตเตอรี่ชนิดนิกเกิลเมทัลไฮไดรด์ (NiMH)มักเป็นแบตเตอรี่ที่ถูกถามว่า ควรนำไปแช่เย็นหรือไม่ 

 

<!--[if !vml]-->สำหรับถ่านอัลคาไลน์ เป็นแบตเตอรี่ที่ใช้กันทั่วไปในครัวเรือน เป็นแบตเตอรี่ชนิดปฐมภูมิ เพราะใช้ได้เพียงครั้งเดียวไม่สามารถอัดประจุได้อีก ถ่านดังกล่าว เมื่อเก็บไว้ที่อุณหภูมิห้อง ประมาณ 21 องศาเซลเซียส  มันจะมีอายุการใช้งานเฉลี่ย 5-7 ปี และจะปลดปล่อยประจุ (self discharge) ออกมาในอัตราที่น้อยกว่า 2% ต่อปีเท่านั้น ดังนั้น ถ้าหากนำไปแช่เย็น หรือแช่แข็ง ก็จะช่วยรักษาประจุไว้ได้ในปริมาณที่น้อยมาก อย่างไรก็ตาม อุณหภูมิสำหรับการเก็บรักษาก็ยังมีผลต่อประสิทธิภาพการใช้งาน ยิ่งถ้าเก็บไว้ในที่ที่อุณหภูมิสูงมากขึ้นเท่าไร ก็จะสูญเสียประจุเร็วมากขึ้นเท่านั้น เมื่อเก็บที่อุณหภูมิประมาณ 29 องศาเซลเซียส มันจะสูญเสียประจุประมาณ 5% ต่อปี แต่ถ้าหากเก็บที่ 38 องศาเซลเซียส มันจะสูญเสียประจุถึง 25 % ต่อปี ดังนั้น ถ้าที่พักอาศัยอยู่ในแถบที่มีสภาพอากาศร้อนมาก หรือสถานที่เก็บถ่านอัลคาไลน์มีอุณหภูมิสูงมาก ก็ควรเก็บถ่านไว้ในตู้เย็น เพื่อช่วยรักษาประสิทธิภาพของถ่านได้ดีกว่า แต่เมื่อจะนำมาใช้ ก็ต้องปล่อยให้มันมีอุณหภูมิสูงถึงอุณหภูมิห้องก่อน<!--[endif]-->

 

<!--[if !vml]-->สำหรับแบตเตอรี่ชนิดนิกเกิล-แคดเมียม (NiCd) และ แบตเตอรี่ชนิด นิกเกิลเมทัลไฮไดรด์ (NiMH) เป็นแบตเตอรี่ที่มักใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้า แบตเตอรี่ทั้งสองชนิดนี้เป็นแบตเตอรี่ทุติยภูมิ สามารถอัดประจุใหม่ได้ แบตเตอรี่ดังกล่าวจะปลดปล่อยประจุ (self discharge) ในอัตราเร็วที่สูงมาก สูงกว่าถ่านอัลคาไลน์ กล่าวคือจะปลดปล่อยประจุออกมา 2-3 % ต่อวัน  แต่ถ้าเก็บไว้ที่อุณหภูมิต่ำ อัตราการปลดปล่อยประจุจะช้าลงอย่างน่าทึ่ง หากเก็บไว้ในช่องแข็งมันจะสามารถรักษาประจุไว้ได้มากกว่า 90 % ได้นานเป็นเดือน ถ้านำมันไปแช่เย็นหรือแช่แข็ง เมื่อจะนำมาใช้ก็ต้องปล่อยให้อุณหภูมิของมันสูงถึงอุณหภูมิห้องก่อนเหมือนกับถ่านอัลคาไลน์ หากไม่ต้องการแช่แข็ง ก็ควรเก็บไว้ในที่ที่เย็นเพื่อให้มีการปลดปล่อยประจุออกมาน้อยที่สุด<!--[endif]--> <!--[if !vml]--><!--[endif]-->

 

 

สรุปง่ายๆก็คือ แบตเตอรี่ไม่ชอบที่ที่มีอุณหภูมิสูง ถ้าอุณหภูมิห้องไม่สูงจนเกินไป ก็สามารถเก็บไว้ที่อุณหภูมิห้องได้ แต่ถ้าหากสภาพอากาศค่อนข้างร้อน ก็ควรเก็บแบตเตอรี่ไว้ในที่เย็น หรือไม่ก็แช่เย็นไว้ดีกว่า เพื่อรักษาประจุเอาไว้นั่นเอง

 

 

เกร็ดวัสดุโดย : มาริสา คุณธนวงศ์

 

 

หมายเลขบันทึก: 259564เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2009 13:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อยากรู้ว่าถ้าทดลองแช่ถ่านในน้ำแล้วติดไฟ...อยากรู้ว่าต้องแช่นานเท่าไร

สรุป ว่า ไม่ได้ช่วยให้ดีขึ้น เท่าที่อ่าน แค่รักษาให้เท่าเดิม

ใช่ป่าว แต่ทำไม มีแต่คนให้ แช่ตู้เย็น




Ups ราคา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท