Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

ร่วมงานบุญส่งพระพุทธรูป“หลวงพ่อต้นน้ำ” ที่พุทธสมาคมฯ


เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2552 ได้พาครอบครัวไปร่วมพิธีทำบุญที่พุทธสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยมีหลวงพ่อ พระอาจารย์อารยะวังโส  วัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย เป็นประธานนำสวดมนต์ และบรรยายธรรม

ตอนแรกก็ไม่รู้ค่ะว่าเค้ามีงานอะไรกัน  รู้จากพี่นิดว่าเช้าวันนี้พระอาจารย์จะมาที่นี่  ด้วยความศรัทธาพระอาจารย์ก็เลยพาครอบครัวตามมาทำบุญค่ะ  มาถึงก็จัดอาหารที่เตรียมมาใส่บาตรค่ะ  มองๆแล้ววันนี้มีคนนำอาหารมาทำบุญน้อยนะคะ  ส่วนมากมีแต่ลูกศิษย์หลวงพ่อที่นำอาหารสดมาร่วมถวายสังฆทานอาหารสด แพรก็เลยชวนพี่สาวเดินไปร้าน 7-11 ใกล้ๆ ซื้ออาหาร นมเปรี้ยว  นมสดมาถวายเพิ่มค่ะ  จัดอาหารเสร็จแล้วก็เข้าไปในหอประชุมค่ะ ในนั้นมีผู้มาปฏิบัติธรรม ตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย. 52 นั่งอยู่ ประมาณ 50 คน กำลังฟังธรรมอยู่

            ได้เวลาหลวงพ่อก็มาพร้อมพระสงฆ์จากวัดป่าพุทธ ฯ เมื่อนั่งบนอาสนะเรียบร้อยแล้ว ประธานก็เริ่มพิธีสวดมนต์ ถวายสังฆทานอาหาร หลวงพ่อท่านก็ให้พร  แล้วพวกเราก็ช่วยกันลำเลียงอาหารมาถวายท่าน  ระหว่างที่ท่านฉันอาหาร  พวกเราก็ไปรับประทานอาหารร่วมกันข้างนอก  ทานอาหารที่ท่านพิจารณาแล้ว สละแล้ว  อาหารน้อยค่ะ  มีไม่พอทานแต่ทางพุทธสมาคมก็มีก๋วยเตี๋ยวเนื้อเจมาเลี้ยงผู้ปฏิบัติธรรมและผู้เข้าร่วมงานด้วย  ทานเสร็จก็เข้ามาในหอประชุม ฟังบรรยายธรรมจากหลวงพ่อต่อค่ะ ขณะนั้น ทางพุทธสมาคมก็ยกพระพุทธรูปองค์ใหญ่เข้ามา วางข้างในหอประชุมด้วย  (เราก็ไม่รู้ว่าเค้าจะทำอะไรกันต่อไป)

            ในพิธีถวายพระพุทธรูป  ทางพุทธสมาคมได้แจกดอกบัวให้กับผู้ร่วมงานคนละ 1 ดอก แล้วนำกล่าวคำถวายพระ  หลวงพ่อพระอาจารย์อารยะวังโส ท่านเป็นพระที่เคร่งวินัยมาก  ท่านก็สอนวิธีถวายที่ถูกต้อง ให้ชุมนุมเทวดาก่อนด้วยค่ะ ก่อนจะรับพระท่านก็ถามคณะสงฆ์ที่มาด้วย (รูปแบบที่ท่านทำ เราไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนค่ะ) แล้วก็ทำพิธีรับพระพุทธรูป  (รู้สึกถึงความศักดิ์สิทธิ์และความขลังของพิธีเลยค่ะ) หลังจากนั้นหลวงพ่อท่านก็เทศน์เล่าความเป็นมาของการนำพระพุทธรูป หลวงพ่อต้นน้ำ ลงไปที่นครศรีธรรมราช  ฟังแล้วรู้สึกโชคดีมากเลยค่ะ ที่มาร่วมงานในวันนี้ (ขอโทษนะคะจำข้อมูลได้ไม่หมดค่ะ) แล้วท่านก็ให้เวลาพวกเราได้ถวายดอกไม้และปัจจัยไทยธรรม แล้วท่านก็ให้พรค่ะ

หลวงพ่อท่านเล่าว่า  หลวงพ่อต้นน้ำ (พระพุทธรูปองค์ใหญ่) ท่านอยู่ที่นี่มานานเพื่อรอเวลา  ลงไปโปรดพุทธศาสนิกชนภาคใต้  เนื่องจากพระอาจารย์และคณะศิษย์ได้สร้างสำนักปฏิบัติธรรมบนภูเขาต้นน้ำ ที่อ.ลานสะกา จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นสถานที่ๆ สัปปายะ เหมาะสมสำหรับการปฏิบัติธรรมอย่างยิ่ง  จึงได้อัญเชิญพระพุทธรูปลงไปที่ภาคใต้ เพื่อให้ชาวบ้านได้ขึ้นไปบูชา  ซึ่งทางนั้นก็ได้เตรียมงานสมโภชและงานชักพระ ในวันที่ 12 เมษายน ไว้แล้ว (มีรายละเอียดเยอะค่ะ  ขอโทษนะคะ จำได้ไม่หมด ไม่แน่ใจเรื่องชื่อต่างๆ ขอไม่เล่ามากกว่านะคะ  ถ้าใครรู้ ช่วยแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ)

            ทางเจ้าหน้าที่และคณะกรรมพุทธสมาคมก็ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า  พระพุทธรูปองค์นี้อยู่ที่นี่มาเกือบ 5 ปี  เนื่องจากที่นี่ไม่สามารถสร้างตึกใหญ่ได้  จึงไม่มีที่สำหรับประดิษฐานพระพุทธรูปองค์นี้ก็ได้เก็บเอาไว้  เมื่อหลวงพ่อพระอาจารย์อารยะวังโสท่านทราบ  ท่านก็ให้เอาลงไปที่นครศรีธรรมราช ไปไว้บนภูเขา  ต้นน้ำ นับว่าเป็นความเมตตาอย่างยิ่งของพระอาจารย์  ให้พวกเราได้ร่วมพิธีส่งพระพุทธรูป และอนุโมทนาบุญกับผู้ถวายพระพุทธรูปองค์นี้  (ซึ่งเจ้าของไม่ได้มาร่วมงานด้วย เพราะว่าท่านป่วยหนัก ลุกไม่ได้แล้ว)

ในพิธีส่งพระนั้น  หลวงพ่อก็ได้นำพวกเราถือดอกบัวแล้วสวดมนต์ บทสวดนบพระคุณ  บทสวดแผ่เมตตา  บารมี 30 ทัศ http://gotoknow.org/blog/arayawangso/257941 ซึ่งคนที่สวดได้ก็มีแต่ลูกศิษย์หลวงพ่อทั้งนั้นค่ะ  มีน้อยจึงต้องช่วยหลวงพ่อสวดดังๆ  เราก็ร่วมสวดเต็มที่  เสียงดัง ฟังชัด น้อมระลึกตาม  ได้สมาธิค่ะ  หลังจากนั้น ท่านก็นำพวกเราสวดบทพระพุทธคุณ (อิติปิโส ภะคะวา) ตลอดเวลา แล้วท่านก็เดินนำดอกบัวไปวางที่องค์พระ  แล้วก็ยืนสวดมนต์ข้างองค์พระ เมื่อพระสงฆ์วางดอกบัวที่องค์พระหมดทุกรูปแล้ว  ก็ยืนเรียงแถวต่อจากหลวงพ่อและร่วมสวดมนต์ไปด้วย  เจ้าหน้าที่ได้เปิดประตูหอประชุมแล้วมาช่วยกันยกพระพุทธรูปขึ้นรถกะบะที่เตรียมมา อยู่ๆฝนก็ตกลงมาอย่างหนัก น่าอัศจรรย์มากค่ะ  (พอประตูเปิดปั๊ป ฝนก็ตกปุ๊ปเลยค่ะ  เหมือนเทวดามาอวยพรเลย) ซึ่งก็ใช้เวลายกพระกันสักพักเพราะพระพุทธรูปองค์ใหญ่  ขณะนั้นหลวงพ่อท่านก็ยังนำสวดมนต์ไปเรื่อยๆ นะคะ เรารู้สึกปิติมากเลยค่ะ  ก็สวดมนต์เต็มที่ค่ะ พอยกพระพุทธรูปขึ้นรถได้  ฝนก็หยุดตกทันที (หลวงพ่อต้นน้ำ แสดงปาฏิหารย์แน่ๆ)  ขนลุกเลยค่ะ  อัศจรรย์จริงๆ  เราก็เดินต่อแถวนำดอกบัวไปวางไว้บนตักพระพุทธรูป หลวงพ่อต้นน้ำ

เสร็จพิธี หลวงพ่อก็นั่งรถนำรถกะบะที่นำพระพุทธรูปไปส่งออกไป แล้วก็เลิกงานค่ะ  เรากับครอบครัวก็เดินไปอนุโมทนาบุญกับทางพุทธสมาคมฯและพี่นิด  ที่เมตตา  กรุณาบอกงานเรา ทำให้เราได้มีโอกาสมาเข้าร่วมงานบุญสำคัญในครั้งนี้  ยังปิติไม่หายเลยค่ะ  ดีใจและซาบซึ้งจริงๆค่ะ  โชคดีมากเลยค่ะ ที่ได้มาทำบุญกับหลวงพ่อพระอาจารย์อารยะวังโส

 

เอาบุญมาฝากค่ะเพื่อนๆ

 

บุญรักษา  ธรรมคุ้มครองค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 259543เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2009 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ

อนุโมทนาสาธุกับบันทึกนี้ครับ

ทำให้เหมือนกับอยู่ในเหตุการณ์ด้วย เพราะเล่าได้ชัดเจนเห็นภาพตามไปด้วย

เป็นประโยชน์กับผู้ที่เป็นลูกศิษย์และอยู่ห่างไกลอีกมุมโลกหนึ่งครับ

สาธุ

ตามมาอ่านใน blog นะคะ อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ ที่ได้ไปร่วมทำบุญกับพระอาจารย์ในครั้งนี้ เห็นด้วยกับคุณพลเดชเลยค่ะ ที่บอกว่า

"ทำให้เหมือนกับอยู่ในเหตุการณ์ด้วย เพราะเล่าได้ชัดเจนเห็นภาพตามไปด้วย

เป็นประโยชน์กับผู้ที่เป็นลูกศิษย์และอยู่ห่างไกลอีกมุมโลกหนึ่งครับ"

ขอบคุณนะคะ

ถ้าได้มีโอกาสไปทำบุญหลวงพ่อ

จะพยายามนำเรื่องมาเล่าเรื่อยๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท