กรมบัญชีกลางยืนยันมีเงินคงคลังใช้จ่ายได้ไม่มีปัญหา


กรมบัญชีกลางชี้แจง ขณะนี้ฐานะเงินคงคลังไม่มีปัญหา สามารถใช้จ่ายในแต่ละเดือนได้

กรมบัญชีกลางชี้แจง ขณะนี้ฐานะเงินคงคลังไม่มีปัญหา สามารถใช้จ่ายในแต่ละเดือนได้  

นายปิยพันธุ์ นิมมานเหมินท์  อธิบดีกรมบัญชีกลาง   เปิดเผยว่า  ปัจจุบันเงินคงคลังยังมีอยู่ในระดับ 80,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่ายังมีสภาพคล่องสูง  สามารถบริหารจัดการการใช้จ่ายเงินของแผ่นดินได้แม้ว่าการจัดเก็บรายได้ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2552  จะต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนดก็ตาม   ประกอบคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2552  อนุมัติให้ปรับวงเงินกู้เป็น  94,000 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้จ่ายแล้ว  

นายปิยพันธุ์ นิมมานเหมินท์   ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า   โดยปกติกรมบัญชีกลางจะมีการประมาณการทั้งกระแสเงินสดรับและเงินสดจ่ายเป็นรายวัน   จึงสามารถที่จะบริหารเงินคงคลังได้โดยเงินคงคลังในระดับนี้   จึงไม่มีปัญหาแต่อย่างไร และยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องดึงเงินนอกงบประมาณของหน่วยงานต่าง ๆ  มาใช้จ่ายในขณะนี้   

“สำหรับเงินนอกงบประมาณ  นั้น  มีอยู่หลายประเภท  เช่น เงินรายได้ที่หน่วยงานจัดเก็บและกระทรวงการคลังอนุญาตให้นำไปใช้จ่ายได้โดยฝากไว้ที่บัญชีเงินคงคลัง    หรือเงินที่อยู่ในความควบดูแลเองของหน่วยงานซึ่งมีกฎหมายอื่นอนุญาตให้หน่วยงานเก็บและนำไปใช้จ่าย   ซึ่งเงินดังกล่าวถือเป็นเงินแผ่นดินประเภทเงินนอกงบประมาณเช่นกัน   และกรมบัญชีกลางในฐานะที่มีหน้าที่ในการบริหารการใช้จ่ายงบประมาณของแผ่นดิน  จึงเห็นว่า หากเงินดังกล่าวมีการบริหารการใช้จ่ายเงินที่ดีก็จะเกิดประโยชน์สูงสุดของหน่วยงานและถ้านำมาฝากคลังได้ก็จะเกิดผลดีในการบริหารเงินคงคลังซึ่งเป็นประโยชน์กับประเทศ   อย่างไรก็ดี  ในการบริหารเงินของแผ่นดิน
เพื่อรักษาสภาพคล่องในการใช้จ่ายเงินคงคลังมีหลายช่องทางด้วยกันโดยกรมบัญชีกลางจะประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง  สำนักบริหารหนี้สาธารณะ  ซึ่งจะบริหารตราสารหนี้ต่าง ๆ   เช่น การออกพันธบัตรรัฐบาล  ออกตั๋วสัญญาใช้เงิน   หรือการออกตั๋วเงินคลัง ระยะสั้น ๆ  ก็ได้   ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ทางด้านการคลัง”  นายปิยพันธุ์  นิมมานเหมินท์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าว

 

หมายเลขบันทึก: 259539เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2009 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท