คลังจี้รัฐเร่งตั้งกบช.อุ้มวัยเกษียณชี้ประกันสังคมไม่ตอบโจทย์การเงิน


กระทรวงการคลังกำลังผลักดันให้รัฐบาลก่อตั้งกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ (กบช.) ในลักษณะคล้ายกับกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)

       แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังกำลังผลักดันให้รัฐบาลก่อตั้งกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ (กบช.) ในลักษณะคล้ายกับกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เพื่อให้ประชาชนมีหลักประกันที่มั่นคงในช่วงเกษียณอายุ นอกจากเงินที่ได้รับจากกองทุนประกันสังคมที่ได้รับเพียงเดือนละไม่กี่พันบาท โดยโครงสร้างของ กบช. จะดึงแรงงานภาคการเกษตรและอาชีพอิสระอื่นๆ ที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคมเข้ามาทั้งหมด ซึ่งจะทำให้ผู้ที่จ่ายเงินสมทบมีเงินบำเหน็จในอัตราส่วนที่สามารถใช้ชีวิตในตอนชราได้ดีกว่าเงินที่รับจากกองทุนประกันสังคมเพียงอย่างเดียว ซึ่ง กบช.จะยึดหลักการผู้ที่จ่ายเงินสมทบมาก ก็จะได้รับเงินตอนเกษียณมาก

       ทั้งนี้ สาเหตุในการเร่งผลักดันให้รัฐบาลจัดตั้ง กบช.นั้น เนื่องจากได้ศึกษาว่าหากกองทุนประกันสังคมดำเนินการเช่นนี้ต่อไป จะทำให้ผลการดำเนินงานติดลบในปี 2572 จนกระทั่งในปี 2592 จะถึงขั้นเงินหมดตัวและล้มละลายในที่สุด ซึ่งผู้บริหารกองทุนก็พยายามหาวิธีการแก้ไข แต่ก็ไม่ได้จริงจังมากนักเนื่องจากมองว่าเป็นเรื่องระยะยาวและไกลตัวเกินไป เพราะในที่สุดแล้วหากกองทุนล้มละลายจริงกระทรวงการคลังก็ต้องเข้าไปรับภาระชดเชยให้กองทุนเนื่องจากกฎหมายได้ระบุไว้อย่างชัดเจน

       “บอร์ดของกองทุนประกันสังคมเตรียมเสนอให้รัฐบาลปรับขึ้นอัตราเงินสมทบฝ่ายละ 1.6% ซึ่งจะทำให้กองทุนมีเงินจ่ายค่าสิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้แก่สมาชิกได้จนถึงปี 2643 ซึ่งถือเป็นทางออกที่ไม่เหมาะสมนักในการแก้ปัญหาแบบยั่งยืน ดังนั้นหากรัฐบาลต้องการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนเพื่อลดการพึ่งพางบประมาณภาครัฐ ก็ควรตั้ง กบช.ขึ้นมาโดยเร็ว เพราะถือเป็นทางออกที่ดีที่จะแก้ปัญหานี้ไปได้” แหล่งข่าวกล่าว

คม ชัด ลึก 6 พฤษภาคม 2552

หมายเลขบันทึก: 259510เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2009 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท