คำพ้อง ไทย-มลายู (๑๑) กือลิ เกอลิบ ขลิบ และกะพริบ


หยุดไปนานที่ไม่ได้เขียนคำพ้อง เมื่อก่อนผมทำได้ง่ายหน่อย เพราะนอนอยู่บนเตียง ไปไหนมาไหนไม่ได้ เลยมีบล็อกเป็นเพื่อน คิดอะไร อยากบอกกล่าวอะไร ก็พิมพ์ลงบล็อก พอผมได้เดินได้แถมลากขาไปทำงานด้วย เลยทำให้เวลาที่จะทำเหมือนตอนที่นอนอยู่ไม่ได้ เรื่องคำพ้องก็เลยหยุดไปด้วย

เมื่อสองสามวันนี้ นั่งคุยกับลูกๆ เกี่ยวกับการใช้ภาษาไทย .. ผมในฐานะที่ใช้หลายภาษาและไม่ถนัดสักภาษาเลยทำให้ภาษาอ่อนเกือบทุกภาษา .. มีบางคำที่สงสัยก็จะถามลูกๆ อย่างครั้งนี้ ผมไม่แน่ใจว่า คำไหนแน่ที่น่าจะใช้ ขลิบตา กับ ขยิบตา ตามภาษาบ้านเรา(มลายูถิ่น) กือลิมาตอ และเพื่อความแน่ใจเลยต้องเปิดทั้งพจนานุกรมและ kamus

ขลิบ[ขฺลิบ] ก. เย็บหุ้มริมผ้าและของอื่น ๆ เพื่อกันลุ่ยหรือเพื่อให้งามเป็นต้น; (ถิ่น-ปักษ์ใต้) ขยิบ เช่น ขลิบตา ว่า ขยิบตา

กะพริบ[-พฺริบ] ก. ปิดและเปิดหนังตาโดยเร็ว, โดยปริยายหมายถึงอาการที่ คล้ายคลึงเช่นนั้น เช่น ไฟกะพริบ

Kelip : sekejab terbuka sekejap tertutup  เกอลิบ : ขณะหนึ่งเปิดและขณะหนึ่งปิด

 

Kelip ในภาษามาเลย มีสามความหมาย นอกจากหมายถึงเปิดปิด เช่น เปิดปิดตาแล้ว ยังหมายถึง แวว และกระดาษเล็กๆที่ใช้ตกแต่ง

คำว่า กือลิ เกอลิบ ขลิบ และกะพริบ ผมคิดว่าน่าจะเป็นคำเดียวกัน

 

คำสำคัญ (Tags): #คำพ้อง
หมายเลขบันทึก: 259261เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2009 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 08:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ฮือ เห็นด้วยครับ น่าจะเป็นคำเดียวกัน

  • อัลฮัมดุลิลละฮฺสำหรับการเรียนรู้ที่ต่อยอดครับแม้อาจทิ้งช่วงไปแต่ยังไงๆความรู้ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีได้แค่บางช่วงนะครับ มันเกิดขึ้นได้ตลอดครับถ้าเราพร้อมที่จะยอมรับเรียนรู้ครับ ผมมองอะไรที่ควรจะเป็นสำหรับวิทยานิพนธ์ของผมได้บ้างแล้วครับ ขออัลอฮฺทรงคุ้มครองและตอบแทนนะครับอาจารย์
  • อ๋อ...เดี๊ยวจะขออนุญาตเวลาของอาจารย์นั่งพูดคุยแลกเปลี่ยนการศึกษาในสามจังหวัดในมุมมองของอาจารย์ที่ผลการศึกษาต่ำหน่อยนะครับ ตอนนี้รีบเคลียร์ตารางตัวเองอยู่ครับ พอดีรับทุนเขามาแล้วกลัวงานจะไม่เดินครับ อิอิ (เพราะเ่ท่าที่ได้พูดคุยกับหลายท่านเท่าที่สัมผัสโดยส่วนตัวมองว่า อาจารย์เป็นคนนึงที่ผมมองว่ามองการศึกษาพื้นที่แห่งนี้ได้ชัดครับ...วัลลอฮฺอะลัมครับ)

อัลฮัมดุลิลลาฮฺ

ยินดีครับ แต่ช่วง 19-21 นี้ผมจะลองเดินทางขึ้น กทม. ไปสัมมนา

ส่วนเรื่องผมมองการศึกษาบ้านเราได้ชัดเจนนั้น ต้องบอกก่อนล่วงนี้นะ บางอย่างผมวิเคราะห์ไม่ได้เป็นข้อมูลจริง แต่ก็วิเคราะห์ตามหลักวิชาที่เรียนมาจากข้อมูลที่ประสบจริง

สวัสดีค่ะ...

   * ขอรับความรู้ด้วยค่ะ...

   * ฝากภาพหลาน ๆ กับเด็ก ๆมุสลิมจากนราธิวาสด้วยค่ะ

        

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท