เมืองแห่ง..เทพี Athena


เทพี อธีนาเป็นผู้ชนะ เมืองนี้จึงได้ชื่อว่า เอเธน ตามชื่อพระนาง และมะกอก จึงกลายเป็นของที่เลื่องชื่อของประเทศกรีก จวบจนทุกวันนี้

เครื่องบิน TG 946 พาแม่ต้อยและรวมทั้งสมาชิกที่จะไปประชุมด้วยกันออกจากสนามบินสุวรรณภูมิกลางดึกของวันที่ ๓ พฤษภาคม  เนื่องจากในช่วงนี้เป็นการระบาดของไข้หวัดสายพันธ์ใหม่ แม่ต้อยจึงเตรียมตัวแบบครบเครื่องคือมีทั้ง หยูกยา หน้ากาก และเจล ล้างมือติดกระเป๋าไปอย่างครบเครื่อง

เที่ยวนี้ ออกเดินทางซะดึกมากคะ

 

        แม่ต้อยหลับตั้งแต่เครื่องยังไม่ทันออกจากกรุงเทพฯ เสียด้วยซ้ำ หลับไปแบบรวดเดียวมาตื่นอีกทีเป็นเวลาหกโมงเช้าของเมืองไทย แต่เครื่องบินยังลอยอ้อยอิ่งบนฟ้ากลางทะเลเมอดิเตอเรเนียน  กำหนดการจะถึงกรุงเอเธนเวลาประมาณ ๑๑ โมง( เวลาไทย) จึงหลับต่ออีกหนึ่งงีบ อิอิ

ใช้เวลาบินรวม ๙ ชั่วโมง

 รุ่งอรุณที่กรีก..เครื่องกำลังแตะพื้นกรุงเอเธนส์

 

        สนามบินที่กรุงเอเธนส์ไม่ใหญ่มาก  คนยังสามารถสูบบุหรี่ได้อย่างเสรี ควันบุ่หี่ส่งกลิ่นคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ แม่ต้อยเริ่มออกอาการเวียนหัว เขามีระบบการตรวจไข้หวัดสายพันธ์ใหม่เหมือนกัน แต่ไม่ค่อยเคร่งครัดมาก เพราะแม่ต้อยแทบไม่รู้สึกตัวว่ากำลังเดินผ่าน เครื่องตรวจ ( ความรู้สึกช้า อิอิ ) จากนี่ แม่ต้อยจะต้องต่อเครื่องภายในประเทศ ไปที่เกาะ Creete อีก เครื่องจะออกเวลา ๑๑ โมงกว่า เราจึงต้องนั่งรออีก ..

 บริเวณสนามบินที่นั่งรอเวลาคะ

 

        ในระหว่างรอแม่ต้อยเลยมาเริ่มศึกษา เรื่องราวของกรุงเอเธนส์และประเทศกรีซ  กรีวเป้นประเทศต้นแบบของงานศิลปะที่งดงามของเสาหินแบบวิหาร พาร์เธนอน ที่แม่ต้อยยังไม่ได้เห็นในตอนนี้ และยังเป็นแหล่งกำเนิดของนักปรัชญามากมาย เช่น อริสโตเติล โสเครติส และเพลโต

 

        ประเทศนี้มีทั้งแผ่นดินใหญ่และเกาะต่างๆมากถึง ๑๔๐๐ เกาะเลยทีเดียว มีเทือกเขายาวเหยียดจากเหนือไปจรดใต้ ซึ่งเชื่อว่าเป็นที่ประทับของเทพเจ้าต่างๆ

 มีเรื่งเล่านิยายปรัมปราว่า ในสมัยก่อน นาน...มาแล้ว มีชาวโพลินิเชียน ได้เดินทางมาที่เมืองที่มีผาหินริมทะเลเมืองนี้ยังไม่มีชื่อ เทพเจ้า โอลิมปัส จึงประกาศว่าเมืองนี้ จะได้ชื่อ ตาม เทพเจ้า หรือเทพี ใดก็ตามที่สร้างประโยชน์ให้กับชาวเมือง

       

 เทพี อธีนา ( Athena )ได้เข้าแข่งขัน และได้ทรงปลูกต้นมะกอก สัญลักษณ์ของสันติภาพ ส่วนเทพ  โพไซดอน ( Podeidon ) เจ้าแห่งสมุทร ได้เข้าแข่งขัน เช่นกัน ท่านได้ใช้ตรีศูลคู่กาย กระแทกหน้าผาหินทำให้มีม้ากระโดด ออกมาเป็นสัญลักษณ์ของพลังอำนาจ  ในครั้งนั้น เทพี อธีนาเป็นผู้ชนะ  เนื่องจากผลมะกอกนั้นสร้างประโยชน์ให้กับมวลมนุษยชาติ  เมืองนี้จึงได้ชื่อว่า เอเธน ตามชื่อพระนาง และมะกอก จึงกลายเป็นของที่เลื่องชื่อของประเทศกรีก จวบจนทุกวันนี้

 เทพี Athna ผู้เลอโฉม

 

        เวลาที่มีเพียงน้อยนิด แม่ต้อยคงมีเวลาที่จะมีเรื่องราว เล้กๆน้อยๆมาเล่าสู่กันฟังนะคะ

แต่ว่าตอนนี้แม่ต้อยต้อง รีบไปขึ้นเครื่องไปที่เกาะ Creete ก่อนนะคะ

สวัสดีคะ

บันทึกที่สนามบินกรุงเอเธนส์

 

คำสำคัญ (Tags): #เอเธนส์
หมายเลขบันทึก: 259175เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2009 13:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

  • อยู่ห่างไกลแต่ใจคิดถึงนะคะ
  • วันนี้น้องพอลล่า..ส่งสื่อให้สำหรับไปทำกิจกรรม
  • ที่โรงเรียนแล้วค่ะ
  • ขอให้มีความสุขและปลอดภัยนะคะ
  • จะรอ..เกาะติดสถานการณ์ค่ะ
  • แล้ววันที่แม่ต้อยจะไปเลี้ยงรุ่นนั้น..จะรอฟังเสียงทางโทรศัพท์นะคะ
  • กิจกรรมของโรงเรียนเลื่อนไปเป็น ๑๓-๑๗ ค่ะ

1. ครูคิม
เมื่อ จ. 04

สวัสดีคะ

ยังรอเครื่องบินนะคะ

เพิ่งไปหาปลั้กมาต่อตอมนได้พอดีคะ

คิดถึงนักเรียนเก่า ดาราวิทยาลัยจังเลยคะ

แม่ต้อยมาดูเทพีก่อนเดี๋ยวมาใหม่

 ขจิต ฝอยทอง

อาจารย์ ตอนนี้ยังไม่เห็นเทพีหรอกคะ

แม่ต้อยเกือบเป็นลม เป็นแล้งที่สนามบินแล้ว

รอนานมากๆๆ

เหนื่อยไหมคะ จัดประชุมนะคะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท