กำจัดปูนา ด้วยภูมิปัญาบ้านเฮา


การกำจัดปูนา,ภูมิปัญญาท้องถิ่น

เก็บเรื่องราวดีๆ ที่มีการรวบรวมไว้ ในเรื่องภูมิปัญญาชาวบ้านครับ  เช่นฉี่วัวกำจัดแมลง ไล่ค้างคาวด้วยหัวมัน ปลูกมะนาวไล่งู จับปลาด้วยมือเปล่าเป็นต้น ไปติดตามกันได้เลยครับ

  1. ฉี่วัวกำจัดแมลง ใช้ฉี่วัวตากแดด 2 สัปดาห์ (กลิ่นจะไม่มี)  1 ลิตร ผสมน้ำ 2-3 ลิตร ผสมสารจับใบ(เช่นน้ำสบู่ 1-2 ช้อน) ฉีดพ่นพลิก 3 วัน/ครั้ง ป้องกันกำจัดแมลงหวี่ขาว เพลี้ยไฟ เพลี้ยอ่อน หนอนกินใบพริก หนอนเจาะลำต้น
  2. ยาฉุนป้องกันหนอนได้  เวลาวัวเป็นแผล เอายาฉุนยัดเข้าไป จะไม่มีหนอนมาเจาะ
  3. น้ำมันเครื่องกันแมลง  ใช้ผ้าชุบน้ำมันเครื่องที่ใช้แล้ว พันรอบเสาร์โรงเรือน ยุ้งฉาง ป้องกันมดปลวก ขึ้นได้ ( ที่บ้านเลี้ยงจิ้งหรีด ก็ใช้วิธีนี้)
  4. ใช้สังกะสีกันกระรอกและหนู  ป้องกันปัญหาหนูขึ้นมะพร้าว โดยสังกะสีแผ่นเรียบ กว่างสัก 1 ศอก ตอกด้วยตะปู รอบต้น
  5. ยาฉุนกำจัดแมลงได้ ผสมยาฉุน 1 กก แช่น้ำ 2 ลิตร ทิ้งไว้ 1 คืน ผสมน้ำเปล่า 60 ลิตร ฉีดพ่น ป้องกันกำจัดด้วงหมัดผัก หนอนชอนใบ เพลี้ยต่างๆ
  6. เมล็ดมะขามกิ่งสะเดากำจัดปูนาในนาข้าว   เคยเห็นพ่อที่บ้านชอบเอาเม็ดมะขามไปหว่านที่นา สอบถามว่าทำไม แกบอกว่าเอาไปทำปุ๋ย แต่จริงๆ แล้วนอกจากเป็นปุ๋ย ชาวไร่ ชาวนามีวิธีการกำจัดปูนาด้วยทั้ง 2 อย่าง  ตัดกิ่งสะเดายาว 2-3 นิ้ว ทุบพอบุบแล้วหว่านกระจายในนา แต่ละชิ้นห่างกัน 2-3 เมตร ระดับน้ำสูง 1 ฝ่ามือ น้ำยาในสะเดาจะออกมาละลายกับน้ำ ทำให้ก้ามปูหลุด จับกินต้นข้าวไม่ได้ ส่วนเม็ดมะขาม ใส่ลงแปลงนา ปูมากินก็จะตายครับ
  7. มะนาวไล่งู  ปลูกมะนาวรอบบ้าน งูจะไม่เข้ามาเพราะไม่ชอบกลิ่น
  8. เปลือกไข่ไล่เพลี้ยไฟ  เปลือกไข่สดมีแคลเซียมและกำมะถัน โดยใช้เปลือกไข่ครอบปลายไม้ปลักไว้ในแปลงเพาะปลุก เมื่อเปลือกไข่ถูกแดดจะมีกลิ่นระเหย ไล่เพลี้ยไฟได้ดี
  9. จับปลาด้วยมือเปล่า  เดินลงหนองน้ำ ใช้เท้ากอให้เป็นรอยลึกพอประมาณ เป็นระยะทาง 15-20 เมตร ตีน้ำให้ปลาตกใจ ปลาช่อน ปลาดุก.. จะหนีเข้าไปอยู่ในรอยเท้า คราวนี้ก็ตามจับเอาเลย อิอิ

 

***ใครมีอื่นๆ อีกไหมครับ ช่วยบอกด้วย แลกเปลี่ยนกัน 

***อยากได้วิธีการกำจัดเมียแบบภูมิปัญญาชาวบ้านด้วยครับ

www.ptg2552.com

 

หมายเลขบันทึก: 259151เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2009 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอบคุณมากครับ
  • สาระดีมาก ๆ เลยนะครับ

ชยพร แอคะรัจน์

เป็นสิ่งที่ดีมากๆ ในการนำมาส่งต่อครับ ขอบคุณครับ ^__^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท