๒.๔ การแก้ปัญหาในสิ่งที่ขาดการดำเนินชีวิตตามบทบัญญัติของศาสนาอิสลาม มีธรรมเนียมการปฏิบัติที่เกี่ยวเนื่องกันตั้งแต่วัยเด็กขึ้นมาจนเติบใหญ่ โดยที่บิดามารดาจะต้องเป็นผู้สั่งสอน อบรม รวมทั้งให้ความรู้ทางด้านข้อบัญญัติของศาสนา และหลักคำสอนต่างๆอย่างสม่ำเสมอ ด้วยความที่มีลูกมากจำเป็นต้องทำงานเพื่อเลี้ยงดูบุตร จึงไม่มีเวลามาสั่งสอนอบรมลูกของตนมากนัก แต่ต้องการให้ลูกของตนมีความรู้ตามข้อบัญญัติของศาสนา จึงต้องนำบุตรของตนไปฝากให้ผู้มีความรู้สอนให้แทน ผู้มีความรู้นั้นมีทั้งที่เป็นโต๊ะครู โต๊ะอิหม่าม จริงๆผู้มีความรู้ยังไม่ถึงขั้นเข้าเกณฑ์เป็นครู รวมทั้งพวกแอบแฝงจากการที่โต๊ะครู หรือที่ถูกเรียกว่าโต๊ะครู พอมีเงินมีความรู้เรื่องศาสนาอยู่บ้าง และมีสวนต้องการคนทำงานในสวนจึงเปิดการสอนเด็กในยามว่างจากการทำสวนทำการสอนศาสนา ตามความรู้เท่าที่มีและปลูกเพิงให้พักอยู่ในสวน และให้ช่วยทำสวนไปด้วย คำที่ใช้เรียกสถานที่ทำการสอนเด็กเช่นนี้เรียกโดยทั่วไปว่า โรงเรียนปอเนาะ แต่ถ้าทำเพื่อดูแลเด็กเล็กเรียกว่าโรงเรียนตาดีกา มาตรฐานของโรงเรียนเหล่านี้มีความแตกต่างกันตามสภาพของเจ้าของซึ่งเป็นผู้สอนด้วย และความสนใจของครอบครัวของเด็กที่ส่งเข้าเรียน โดยทั่วไปแล้วจะสนใจเรื่องมาตรฐานนี้น้อยมาก เพราะมีเวลาให้น้อยต้องทำงาน ต้องดูแลลูกคนอื่นๆด้วย และถือว่าได้ทำตามบทบัญญัติทางศาสนาครบแล้ว
๒.๕ ปัจจัยของความล้มเหลวในสถาบันครอบครัว ในกลุ่มที่เป็นปัญหาด้านสังคมจิตวิทยาในประชากร 60-70% ของพื้นที่ จชต. ที่สำคัญประการหนึ่งก็คือ ความรักความผูกพันความเอื้ออาทรที่มีต่อกันในระหว่างพ่อ แม่ ลูก ที่นับวันจะห่างเหินหลังจากที่ลูกเริ่มเป็นหนุ่มใหญ่ ส่งลูกไปใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในโรงเรียนปอเนาะแล้ว ความสนใจต่อกันจะเริ่มลดลง พ่อไม่ได้มองว่าจะสร้างอนาคตของลูกไปทางใด โตขึ้นลูกจะใช้ชีวิตอย่างไร จะประกอบอาชีพอะไร และจะใช้อะไรเป็นแบบอย่างให้ลูกในการดำเนินชีวิต ลูกก็มีความรู้สึกที่ไม่ดีต่อพ่อแม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง"พ่อ"เกิดความคับแค้นทางจิตใจที่ว่า พ่อไม่สนใจตน ไปสนใจแม่คนใหม่ลูกคนใหม่ อะไรๆก็ให้คนอื่นหมดและความเชื่อที่ปลูกฝังกันมา ว่าพระเป็นเจ้าเป็นผู้กำหนดทั้งหมด ตั้งแต่เกิด การดำรงอยู่ การจะเป็นอะไรต่อไป แม้กระทั่งการตายท่านก็เป็นผู้กำหนดว่าจะให้ตายเมื่อไหร่อย่างไร จึงทำให้คิดว่าตนไม่ได้เกิดมาจากพ่อและแม่ แม้แต่จะใช้ชีวิตอยู่อย่างไรพระเจ้าจะเป็นผู้กำหนดเอง บทคำสอนและการปลูกฝังจากโรงเรียนปอเนาะ จะเข้ามามีอิทธิพลโดยเฉพาะอย่างยิ่ง โต๊ะครู อุสตาซ โต๊ะอิหม่าม จะมีการเชื่อฟังมากกว่า พ่อและแม่ นับว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่ง หากโต๊ะครู โต๊ะอิหม่ามบิดเบือนหลักการคำสอนทางศาสนาไป เพื่อผลประโยชน์ส่วนตนและกลุ่มขบวนการนอกกฎหมายต่างๆ
จัดทำโครงการแก้ไขปัญหาทางสังคม จิตวิทยา เพื่อนำเข้าสู่หมู่บ้านเป้าหมายโดยทีมทำงาน พตท.ที่เข้าหมู่บ้านเพื่อทำการพัฒนาเพื่อความมั่นคงระดับพื้นที่ ซึ่งในขณะนี้ทาง พตท.ได้ส่งชุดทหารพัฒนาสันติ เข้าไปอยู่ตามหมู่บ้านทั้ง 217 หมู่บ้าน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะมีการนำกลยุทธของโครงการไปปฏิบัติตรงเข้าสู่ตัวครอบครัว แกนนำโต๊ะครู โต๊ะอิหม่าม ในหมู่บ้าน เริ่มจากตัวแกนนำและภรรยา/ผู้หญิงในบ้านแกนนำนั้น ชี้ให้เห็นปัญหาทางสังคมจิตวิทยาในครอบครัว โน้มน้าวให้ความร่วมมือทำโครงการที่ก่อให้เกิดความรักความผูกพันในครอบครัวอย่างชาญฉลาด เพื่อให้สถาบันครอบครัวมีความเข้มแข็ง พร้อมที่จะต่อสู้กับภัยรูปแบบต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ แล้วขยายผลการทำโครงการออกไปโดยให้ครอบคลุมในทุกครอบครัว ของหมู่บ้านให้สัมฤทธิ์ผล.
ขอบคุณครับ คุณเบดูอิน
การทำงานก็ต้องช่วยกันทุกภาคส่วน ครับ
สวัสดีค่ะ
มาให้กำลังใจ ค่ะ
สู้ต่อไปค่ะ ทหารกล้า
ฝากช่อดอกไม้ ให้ทหารผู้กล้าทุกท่านค่ะ
เพลง why do i love you so - iJigg.com
เพราะว่าเพลงไพเราะค่ะ จึงมอบให้ทุกคนค่ะ
ขอบคุณครับ ครูจิ๋ว ที่ให้กำลังใจด้วยกุหลาบช่อใหญ่