แนวคิดการเอาชนะที่หมู่บ้านเริ่มที่ครอบครัว(ต่อ)


ปัจจัยของความล้มเหลวในสถาบันครอบครัว

        ๒.๔ การแก้ปัญหาในสิ่งที่ขาดการดำเนินชีวิตตามบทบัญญัติของศาสนาอิสลาม  มีธรรมเนียมการปฏิบัติที่เกี่ยวเนื่องกันตั้งแต่วัยเด็กขึ้นมาจนเติบใหญ่ โดยที่บิดามารดาจะต้องเป็นผู้สั่งสอน อบรม รวมทั้งให้ความรู้ทางด้านข้อบัญญัติของศาสนา และหลักคำสอนต่างๆอย่างสม่ำเสมอ ด้วยความที่มีลูกมากจำเป็นต้องทำงานเพื่อเลี้ยงดูบุตร จึงไม่มีเวลามาสั่งสอนอบรมลูกของตนมากนัก แต่ต้องการให้ลูกของตนมีความรู้ตามข้อบัญญัติของศาสนา จึงต้องนำบุตรของตนไปฝากให้ผู้มีความรู้สอนให้แทน ผู้มีความรู้นั้นมีทั้งที่เป็นโต๊ะครู โต๊ะอิหม่าม จริงๆผู้มีความรู้ยังไม่ถึงขั้นเข้าเกณฑ์เป็นครู รวมทั้งพวกแอบแฝงจากการที่โต๊ะครู หรือที่ถูกเรียกว่าโต๊ะครู พอมีเงินมีความรู้เรื่องศาสนาอยู่บ้าง และมีสวนต้องการคนทำงานในสวนจึงเปิดการสอนเด็กในยามว่างจากการทำสวนทำการสอนศาสนา ตามความรู้เท่าที่มีและปลูกเพิงให้พักอยู่ในสวน และให้ช่วยทำสวนไปด้วย คำที่ใช้เรียกสถานที่ทำการสอนเด็กเช่นนี้เรียกโดยทั่วไปว่า โรงเรียนปอเนาะ แต่ถ้าทำเพื่อดูแลเด็กเล็กเรียกว่าโรงเรียนตาดีกา มาตรฐานของโรงเรียนเหล่านี้มีความแตกต่างกันตามสภาพของเจ้าของซึ่งเป็นผู้สอนด้วย และความสนใจของครอบครัวของเด็กที่ส่งเข้าเรียน โดยทั่วไปแล้วจะสนใจเรื่องมาตรฐานนี้น้อยมาก เพราะมีเวลาให้น้อยต้องทำงาน ต้องดูแลลูกคนอื่นๆด้วย และถือว่าได้ทำตามบทบัญญัติทางศาสนาครบแล้ว

        ๒.๕ ปัจจัยของความล้มเหลวในสถาบันครอบครัว ในกลุ่มที่เป็นปัญหาด้านสังคมจิตวิทยาในประชากร 60-70% ของพื้นที่ จชต. ที่สำคัญประการหนึ่งก็คือ ความรักความผูกพันความเอื้ออาทรที่มีต่อกันในระหว่างพ่อ แม่ ลูก ที่นับวันจะห่างเหินหลังจากที่ลูกเริ่มเป็นหนุ่มใหญ่ ส่งลูกไปใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในโรงเรียนปอเนาะแล้ว ความสนใจต่อกันจะเริ่มลดลง พ่อไม่ได้มองว่าจะสร้างอนาคตของลูกไปทางใด โตขึ้นลูกจะใช้ชีวิตอย่างไร จะประกอบอาชีพอะไร และจะใช้อะไรเป็นแบบอย่างให้ลูกในการดำเนินชีวิต ลูกก็มีความรู้สึกที่ไม่ดีต่อพ่อแม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง"พ่อ"เกิดความคับแค้นทางจิตใจที่ว่า พ่อไม่สนใจตน ไปสนใจแม่คนใหม่ลูกคนใหม่ อะไรๆก็ให้คนอื่นหมดและความเชื่อที่ปลูกฝังกันมา ว่าพระเป็นเจ้าเป็นผู้กำหนดทั้งหมด ตั้งแต่เกิด การดำรงอยู่ การจะเป็นอะไรต่อไป แม้กระทั่งการตายท่านก็เป็นผู้กำหนดว่าจะให้ตายเมื่อไหร่อย่างไร จึงทำให้คิดว่าตนไม่ได้เกิดมาจากพ่อและแม่ แม้แต่จะใช้ชีวิตอยู่อย่างไรพระเจ้าจะเป็นผู้กำหนดเอง บทคำสอนและการปลูกฝังจากโรงเรียนปอเนาะ จะเข้ามามีอิทธิพลโดยเฉพาะอย่างยิ่ง โต๊ะครู อุสตาซ โต๊ะอิหม่าม จะมีการเชื่อฟังมากกว่า พ่อและแม่ นับว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่ง หากโต๊ะครู โต๊ะอิหม่ามบิดเบือนหลักการคำสอนทางศาสนาไป เพื่อผลประโยชน์ส่วนตนและกลุ่มขบวนการนอกกฎหมายต่างๆ

๓. แนวคิดการดำเนินการ

       จัดทำโครงการแก้ไขปัญหาทางสังคม จิตวิทยา เพื่อนำเข้าสู่หมู่บ้านเป้าหมายโดยทีมทำงาน พตท.ที่เข้าหมู่บ้านเพื่อทำการพัฒนาเพื่อความมั่นคงระดับพื้นที่ ซึ่งในขณะนี้ทาง พตท.ได้ส่งชุดทหารพัฒนาสันติ เข้าไปอยู่ตามหมู่บ้านทั้ง 217 หมู่บ้าน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะมีการนำกลยุทธของโครงการไปปฏิบัติตรงเข้าสู่ตัวครอบครัว แกนนำโต๊ะครู โต๊ะอิหม่าม ในหมู่บ้าน เริ่มจากตัวแกนนำและภรรยา/ผู้หญิงในบ้านแกนนำนั้น ชี้ให้เห็นปัญหาทางสังคมจิตวิทยาในครอบครัว โน้มน้าวให้ความร่วมมือทำโครงการที่ก่อให้เกิดความรักความผูกพันในครอบครัวอย่างชาญฉลาด เพื่อให้สถาบันครอบครัวมีความเข้มแข็ง พร้อมที่จะต่อสู้กับภัยรูปแบบต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ แล้วขยายผลการทำโครงการออกไปโดยให้ครอบคลุมในทุกครอบครัว ของหมู่บ้านให้สัมฤทธิ์ผล.

 

หมายเลขบันทึก: 258846เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2009 20:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สวัสดีครับสบายดีนะ
  • ขอชื่นชมการทำงานด้วยความจริงใจ

ขอบคุณครับ คุณเบดูอิน

     การทำงานก็ต้องช่วยกันทุกภาคส่วน ครับ

  • สวัสดีค่ะคุณ หมอน้อย
  • ครูอิงแวะมาเยี่ยม มาอ่านบันทึกด้วยค่ะ
  • ความล้มเหลวในสถาบันครอบครัว เป็นปัญหาใหญ่ในสังคม
  • ไม่เฉพาะแต่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้
  • ครูอิงว่า ความรักความผูกพันในครอบครัวนับวันมีน้อยลง
  • ครูอิงก็เป็นตัวอย่างหนึ่งของความล้มเหลวในครอบครัว
  • แต่ก็ประคองอยู่ได้ด้วยความรักที่มีต่อลูก แต่ถ้าถามถึงความผูกพันระหว่างพ่อกับลูกดูเหมือนจะไม่มี
  • แต่ตัวครูอิงเองพยายามสั่งสมคำสอนใส่สมองลูกอยู่เสมอ ให้เคารพรัก "พ่อ"
  • พูดให้เค้าฟังเฉพาะเรื่องความดีของพ่อ ความไม่ดีเก็บไว้ให้มิดชิด
  • พ่อจะต้องเป็นคนดีในสายตาลูกเสมอ 

                              

  • ครูอิงมีเรื่องรบกวนถามหมอน้อยหน่อยนะคะ
  • คือครูอิงอยากจองที่พักที่สวนสนประดิพัทธ์ ปราณบุรี เขาบอกว่าถ้าเป็นข้าราชการจากกระทรวงกลาโหม จะได้รับส่วนลดครึ่งนึง
  • คุณหมอน้อยพอจะมีใครที่เป็นข้ารชการกลาโหม แนะนำให้ครูอิงขอความช่วยเหลือได้บ้างมั้ยคะ
  • อยากจะขอให้เค้าช่วยจองบังกโลให้หน่อยหน่ะค่ะ

           

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมเพิ่งออกจากการตอบเม้นท์..บันทึกเกี่ยวกับความร้าวฉานในครอบครัว ทำให้คนมีจิตใจอ่อนแอค่ะ
  • และ..ขอเอาใจช่วยน้องครูอิงด้วยนะคะ
  • ขอขอบคุณค่ะ

     ขอบคุณครับ

  สวัสดีค่ะ  คุณหมอน้อย 447

มาให้กำลังใจ ค่ะ

สู้ต่อไปค่ะ ทหารกล้า 

ฝากช่อดอกไม้  ให้ทหารผู้กล้าทุกท่านค่ะ

เพลง why do i love you so - iJigg.com

เพราะว่าเพลงไพเราะค่ะ จึงมอบให้ทุกคนค่ะ

 

ขอบคุณครับ ครูจิ๋ว ที่ให้กำลังใจด้วยกุหลาบช่อใหญ่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท