ม.ทักษิณ จัดอบรมหลักสูตรผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับอุดมศึกษา


วัตถุประสงค์ของหลักสูตรฝึกอบรมผู้ประเมินคุณภาพภายใน เพื่อให้ได้ผู้ประเมินที่มีความรู้ความสามารถและมีทักษะในการทำหน้าที่เป็นผู้ประเมินคุณภาพการศึกษา และมีแนวปฏิบัติในการประเมินที่มีมาตรฐานเดียวกัน เชื่อมโยงกับการประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอก

สำนักงานยุทธศาสตร์การพัฒนา มหาวิทยาลัยทักษิณ ตระหนักถึงภารกิจหน้าที่ของสถาบันอุดมศึกษาที่จะต้องปฏิบัติมี 4 ประการคือ การจัดการเรียนการสอน การวิจัย การให้บริการวิชาการและการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม  การดำเนินภารกิจทั้ง 4 ประการมีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาประเทศทั้งระยะสั้นและระยะยาว ประกอบกับมีปัจจัยภายนอกและภายในหลายประการที่ทำให้การประกันคุณภาพการศึกษาในระดับอุดมศึกษาเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องเร่งดำเนินการ  ดังนั้นจึงได้จัดทำโครงการฝึกอบรมหลักสูตรผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ขึ้นระหว่างวันที่ 30 เมษายน - 2 พฤษภาคม 2552  รวม 3 วัน ณ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา  มีผู้เข้ารับการฝึกอบรมจำนวน  49 คน เป็นผู้บริหาร บุคลากรภายในมหาวิทยาลัย  และบุคลากรจากภายนอกคือ  วิทยาลัยอิสลาม จังหวัดยะลา  มหาวิทยาลัยหาดใหญ่  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ศรีวิชัย  วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช มหาวิทยาลัยราชภัฎ ยะลา  โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ

1.ตรวจสอบและประเมินการดำเนินงานของคณะในภาพรวมตามระบบประกันคุณภาพและกลไกของมหาวิทยาลัยที่กำหนดขึ้น โดยวิเคราะห์ เปรียบเทียบผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ในทุกองค์ประกอบคุณภาพว่าเป็นไปตามเกณฑ์และได้มาตรฐาน

2. เพื่อให้คณะทราบสถานภาพของตนเองอันจะนำไปสู่การกำหนดแนวทางในการพัฒนาคุณภาพไปสู่เป้าหมาย และเป้าประสงค์ที่ตั้งไว้และเป็นสากล

3. เพื่อให้คณะทราบจุดแข็ง จุดที่ควรปรับปรุง ตลอดจนได้รับข้อเสนอแนะในการพัฒนาการดำเนินงานเพื่อเสริมจุดแข็ง และพัฒนาจุดที่ควรปรับปรุงของสถาบันอย่างต่อเนื่อง

4. เพื่อให้ข้อมูลสาธารณะที่เป็นประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทำให้มั่นใจว่าคณะสามารถสร้างผลผลิตทางการศึกษาที่มีคุณภาพ

และ 5. เพื่อให้หน่วยงานต้นสังกัดมีข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการอุดมศึกษาในแนวทางที่เหมาะสม

ในการฝึกปฏิบัติตามหลักสูตรนี้ ผู้เข้าอบรมได้วิเคราะห์และประเมินคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยทักษิณ  วิทยาเขตสงขลา  โดยมี รศ. ดร.ประมาณ เทพสงเคราะห์  รักษาการคณบดี พร้อมคณะผู้บริหาร บุคลากรและนิสิต  ให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวกอย่างดียิ่ง ทำให้การฝึกอบรมครั้งนี้สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ทุกประการ   นับเป็นหน่วยงานแรกที่มีผู้ประเมินคุณภาพกลุ่มใหญ่ที่สุดในประเทศไทยด้วย

 

คำสำคัญ (Tags): #onblog#online#pr#sar#tsu
หมายเลขบันทึก: 258840เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2009 19:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

****แวะมาชื่นชมคนทำงานค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท