จินตการของกบ


เป็นตัวของตัวเองดีที่สุด...

                    รุ่งเช้าวันหนึ่งที่วัดเเห่งหนึ่ง พระท่านก็ออกไปบิณฑบาตเป็นกิจวัตรทุกวัน แต่วันนี้มีกบตัวหนึ่งออกมาจากบ่อน้ำ  เห็นพระกำลังออกบิณฑบาตพอดี ก็เลยคิดว่า"  เป็นพระนี่ก็ดีนะ  ไม่ต้องทำไร  ถือบาตรเดินออกไปก็ได้ข้าวกลับมาฉันเเล้ว"  ก็เลยอยากจะเป็นพระ  พระกลับมาเเล้วฉันเสร็จเเล้ว  เเล้วก็เอาเศษอาหารที่เหลือไปให้ไก่กิน  กบเห็นดังนั้นก็คิดว่า  " เป็นนี่ก็ดีเหมือนกันนะ  ไม่ต้องหากินมีคนเอาข้าวมาให้กิน " ก็เลยอยากจะเป็นไก่  ขณะนั้นสุนัขตัวหนึ่งก็วิ่งมาไล่ไก่ที่กำลังจิกกินอาหารอยู่นั้น สุนัขเห็นอย่างนั้นเเล้ว ก็คิดว่า "  เป็นสุนัขนี่ก็ดีเช่นกันนะ ขนานไก่ยังกลัวเลย " ก็เลยอยากจะเป็นสุนัข  ทันใดนั้นเองเด็กหนุ่มคนหนึ่งก็วิ่งมาไล่สุนัขนั้นไป เพราะเหตุที่มาเเย่งไก่กิน  สุนัขเห็นดังนั้นเเล้วก็คิดขึ้นว่า  "เป็นเด็กดีกว่า  เเม้แต่สุนัขยังกลัวเลย " กบจึงอยากจะเป็นเด็กหนุ่มคนนั้น  พอเด็กหนุ่มคนนั้นไล่สุนัขเเล้ว ก็ไปนั่งเล่นที่เปรเเห่งหนึ่ง  นั่ง ๆ นอน ๆ ไป  ก็มีเเมลงวันมาตอมขาเขา เขาไล่ตีไล่ตบยังงัยก็ไม่ได้ จึงลุกหนีไป  กบเห็นอย่างนั้นเเล้วก็คิดว่า   "เป็นเเมลงวันดีกว่า  แม้แต่เด็กที่สุนัขยังกลัว  ยังสู้เเมลงวันไม่ได้เลย"  ทีนี้ก็อยากเป็นเเมลงวันอีก   ในขณะที่กำคิดอยู่นั่นเอง  เเมลงวันก็บินผ่านมาพอดี  ลิ้นอันยาวก็ตะหวัดเเมลงวันเข้าปากไปตามสัญชาตญาณของมัน  ก็คิดขึ้นได้ว่า "เเมลงวันยังสู้เราไม่ได้เลย  ยังต้องเป็นอาหารของเรา" เเล้วก็กลับมาดูตัวเองเเล้วคิดว่า "เป็นตัวเรานี่เเหละดีที่สุดเเล้ว"    

                นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า.........

หมายเลขบันทึก: 258760เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2009 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เคยชอบเรื่องนี้มากตอนเด็ก ๆ เล่ากับเพื่อแข่งกันเป็นช่วง ๆ สนุกแบบเด็ก ๆ พอโตขึ้นมาเห็นคติที่แฝงอยู่ ใช้เตือนใจตัวเอง ให้พอเพียง และเพียงพอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท