kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

ทันตกรรมในเด็ก : จัดฟันในฟันสบซ้อนฟันหน้าล่างสบคร่อมฟันหน้าบนได้ง่าย ๆ จากไม้ไอสครีม


การใช้ไม้ไอติม หรือไม้ไอสครีน แบบแบน มากัดงัดกับฟันหน้าล่าง ซึ่งเมื่อทำปล่อย ๆ ก็สามารถดันฟันให้อยู่ในตำแหน่งที่ปกติได้

    วันนี้ได้รับการปรึกษาจากคุณหมอฟันท่านหนึ่งว่าพบเด็กอายุประมาณ 7 ขวบ ฟันแท้หน้าล่างขึ้นแล้ว 4 ซี่ แต่ฟันหน้าบนขึ้น 1 ซี่ แต่สบคร่อม คืออยู่ด้านในของฟันหน้าล่างเมื่อกัดสบฟัน จะทำอย่างไรดี

    ก่อนอื่นต้องดูก่อนว่าเด็กมีลักษณะการสบฟันและความสัมพันธ์ของกระดูกขากรรไกรเป็นอย่างไร หากเด็กมีลักษณะการสบฟันและความสัมพันธ์ของกระดูกขากรรไกรเป็นแบบขากรรไกรล่างยื่น (ภาษาทันตแพทย์เรียกการสบแบบคลาส III ซึ่งอาจดูจากกรรมพันธุ์ มีพ่อ แม่ ญาติ สบแบบนี้)  ก็อาจไม่จำเป็นต้องแก้ไข เพราะเป็นธรรมชาติของคนไข้ที่ต้องสบแบบนี้อยู่แล้ว   แต่ถ้าหากดูแล้วเป็นการสบแบบปกติ หรือสบแบบคางยื่นเล็กน้อย จึงทำการแก้ไข

    วิธีการแก้ไขมีหลายแบบ หากเด็กมีพฤติกรรมไม่ยอม ก็ปล่อยไปก่อน เอาไว้จัดฟันเมื่ออายุมากขึ้นก็ได้ หรือบางกรณีทันตแพทย์อาจใช้เครื่องมือจัดฟันแบบถอดได้ ซึ่งจะเหมือนฟันปลอม แต่ไม่มีฟัน จะมีเป็นลวดดัดเป็นสปริง ดันฟันไม่ให้สบคร่อมได้

    อีกวิธีหนึ่งที่น่าสนใจคือเด็กสามารถทำได้ด้วยตนเอง คือการใช้ไม้ไอติม หรือไม้ไอสครีน แบบแบน มากัดงัดกับฟันหน้าล่าง ซึ่งเมื่อทำปล่อย ๆ ก็สามารถดันฟันให้อยู่ในตำแหน่งที่ปกติได้ครับ (แต่วิธีนี้แก้ได้กรณีที่สบคร่อมเพียง 1-2 ซี่เท่านั้นนะครับ)

     ฉะนั้นผู้ปกครองที่พบว่าฟันแท้เด็ก เมื่อขึ้นแล้วสบคร่องกับฟันล่าง ลองใช้ไม้ไอติม ให้เด็กกัดงัดบ่อย ๆ จนเข้าตำแหน่งที่ต้องการดูนะครับ   สำหรับระยะเวลาการกัดก็ให้ทำบ่อย ๆ  ขึ้นกับจำนวนครั้งการทำครับ แรงที่ใช้เด็กจะคุมได้เอง เพราะหากเจ็บเด็กก็จะเบาแรงได้เอง

สวัสดีครับ 

หมายเลขบันทึก: 258750เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2009 13:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 07:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท