Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

พระวันวิวาห์ฯ : ข้อเท็จจริงที่ฟังยุติโดยทุกฝ่ายคืออะไรกันแน่คะ ??


เห็นด้วยกับที่ อ.ด๋าวแนะนำให้มีการดำเนินการต่ออำเภอดังนี้ค่ะ (๑) พระทำหนังสือถึงอำเภอ เพื่อขอเอกสารรับรองสถานที่เกิดที่ทางอำเภอทำให้ (๒) พระขอสำเนาเอกสารทุกอย่างที่ยื่นม.23 ไป (๓) พระขอให้พระทำสำเนากลับมาทางส่วนกลาง พร้อมทั้งเอกสารทุกอย่าง (๔) SWIT จะออกจดหมายถึงอำเภอ เพื่อยืนยันถึงสิทธิในการมีเอกสารฯ ของเคสด้วยเหมือนกัน (๕) แก้วควรสรุปข้อเท็จจริงส่งให้ทางทีมค่ะ ขอย้ำว่า โดยเฉพาะข้อเท็จจริงที่ฟังว่า พระมีข้อเท็จจริงตามที่กฎหมายกำหนด พร้องพยานหลักฐาน ที่ชัดๆ ก็คือ พยานบุคคลที่พระอ้างคือใคร น่าเชื่อถือหรือไม่ เอาข้อเท็จจริงของพระให้ชัดก่อนว่า ทุกฝ่ายฟังเป็นยุติอย่างไร รีบทำกันค่ะ ในแง่นี้ แก้วก็คือคนแถวสองในการจัดการปัญหาของพระฯ นะคะ รู้ตัวไหม

        มาสรุปงานเกี่ยวกับเคสพระวันวิวาห์กันนะคะ เรื่องนี้ค้างอยู่ในมือเรามานานแล้ว มาประชุมคดีในโกทูโนกันดีกว่านะคะ อย่ารอจนมีเวลามานั่งคุยกันแบบภาคพื้นดินเลยค่ะ

         ในความเข้าใจของอาจารย์แหวว พระท่านอ้างว่า ท่านทรงสิทธิในมาตรา ๒๓ วรรค ๑ แห่ง พ.ร.บ.สัญชาติ (ฉบับที่ ๔) พ.ศ.๒๕๕๒ ดังนั้น ท่านจึงต้องเริ่มพิสูจน์ข้อเท็จจริงในประการแรกว่า "ท่านเกิดในประเทศไทยในช่วงเวลาที่กฎหมายนี้กำหนด"  คำถามของอาจารย์แหวว ณ ที่นี้ จึงอยู่ที่ว่า เรามีพยานหลักฐานนอกจากปากคำของพระฯ แล้ว หรือไม่ว่า พระเกิดในประเทศไทย รายละเอียดของข้อเท็จจริงในส่วนนี้ มีพยานเอกสาร หรือพยานบุคคล หรือพยานวัตถุหรือไม่

           เอาคำตอบตรงนี้มาก่อนดีกว่าค่ะ พระเอง หรือคุณปิ่นแก้ว หรือ อ.ด๋าว หรือ อ.ไหม ตอบคำถามนี้ได้ไหมคะ อ.แหววรอคำตอบก่อนที่จะคิดต่อนะคะ จะเขียนบันทึกตอบหรือตอบในบันทึกนี้ ก็ได้ค่ะ

------------------------------------------------------------

ใครอยากติดตามงานของเราเกี่ยวกับเคสนี้ โปรดดู

หมายเลขบันทึก: 258561เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2009 12:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เจริญพร คณะท่านอาจารย์ วันนี้ วันจันทร์ ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2552 เวลา 15.46 น. ได้รับโทรศัพท์จากทางอำเภอเมืองนครพนม แจ้งว่าให้นำนายชวน คำเป้า, อาจารย์ชะเอม คำหา ให้มาสอบปากคำเพิ่มในบางส่วน และให้หาข้าราชการมาเป็นพยานแทนอาจารย์อัมพร กตะศรีลา เนื่องจากท่านไม่ได้มีชื่อในทะเบียนของบ้านห้อมเพราะชื่อท่านอยู่ในทะเบียนตัวเมืองนครพนม กำหนดนัด วันพุธ ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2552 เวลา 13.00 น.

ทั้งยินดี และเอาใจช่วย

ประสบการณ์ในการต่อสู้ของท่านจะเป็นประโยชน์ต่อคนไร้สัญชาติในอิสานอย่างยิ่ง

หากท่านจะสละเวลาเพื่อบันทึกสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น

ตกลงทางอำเภอออกหนังสือรับรองการเกิดให้ท่านแล้วยังคะ

สวัสดีค่ะ

  • น่าเห็นใจนะคะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ
  • ขอขอบพระคุณอาจารย์แหววค่ะ
  • ขอบคุณค่ะครูคิม
  • อิสานยังมีคนไร้รัฐไร้สัญชาติอีกมากค่ะ
  • ต้องช่วยกัน

กรณีพระวันวิาห์จะเข้าที่ประชุมวันพฤหัสที่ 30 กค.นี้นะคะ

แ้ล้วจะ update เพื่อให้อ.ตรวจทานความคิดหนูอีกทีนะคะ

ขอบพระคุณค่ะ

พฤหัสหน้า สมาชิกที่ประชุมThursday-Meeting ขอให้สมาชิก SWIT และ BKK-Clinic จะมีบันทึกสรุปข้อเท็จจริงเป็นอย่างน้อยของ ๑ กรณีศึกษาได้ไหมล่ะ

ส่วนใครจะไปไกลถึงข้อกฎหมายและประเด็นที่เคสกำลังมีปัญหา ตลอดจนข้อเสนอแนะการแก้ไขปัญหา ก็ได้ค่ะ

หวังว่า คืนวันพฤหัส ซึ่ง อ.แหววอยู่ที่อุบลราชธานี อ.แหววจะได้อ่านงานสำนวนคดีของแต่ละท่าน

พระวันวิวาห์ได้รับการลงรายการสัญชาติไทยในสถานะคนสัญชาติไทยใน ท.ร.๑๔ ในวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๒ และได้รับการออกบัตรประชาชนในวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๒

ขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ

ยินดีด้วยนะงับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท