หลักการของความพอใจกันทุกฝ่าย(win win)


แม่คะ

 

วัีนนี้หนูอยากชวนแม่คุยเรื่องของหลักการ win win ในการต่อรอง

เมื่อเร็วๆนี้หนูได้เข้าไปติดต่อเืืพื่อขอคำปรึกษาจากผู้ใหญ่ท่านหนึ่งคล้ายๆลักษณะของการต่อรอง ขณะที่หนูต่อรองหนูคิดถึงเรื่องของ win win ที่เจ้านายหนูชอบพูดถึงอยู่บ่อยๆ

 

หลักการ win win สามารถใช้ได้ในทุกสถานการณ์ใช่ไหมคะ ไม่ว่าจะเป็นด้านธรุกิจหรือสังคม และการอยู่ร่วมกันในสังคม

 

หลักการของ win win หนูคิดว่า หากต่างฝ่ายต่างอยากได้ผลประโยชน์อย่างเดียว มุ่งแต่จะเอาชนะฝ่ายเดียว โดยที่ไม่คำนึงจิตใจของฝ่ายตรงข้ามก็เป็นเรื่องที่ไม่พอใจเท่าใดนักของฝ่ายตรงข้าม หลักการ win win ก็ไม่เกิดขึ้น

 

ปัจจุบันคนพูดถึงหลักการนี้มากขึ้นเพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าตน เพื่อสัมพันธภาพ เพื่อมิตรภาพ เพื่อพันธมิตรทา่งการค้า และที่สำคัญคือการได้ใจ ได้ความสัมพันธ์ที่มาจากใจ ทำให้เกิดความยั่งยืนและความซื่อสัตย์ ตามมา

 

หนูคิดอย่างนั้นนะคะ ในฐานะที่เป็นเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน หากมีใครมาขอคำปรึกษา/คำแนะนำจากหนู หนูคงต้องทำให้เกิดความสบายใจด้วยกันทั้งหนูและคนที่มาติดต่อ หากเป็นอย่างนี้คนเราคงอยู่ในโลกนี้ด้วยความรักมากกว่าความชิงชังซึ่งทำให้เกิดผลเสียตามมาอย่างหลากหลายเหตุการณ์ ทั้งนี้เพราะว่าเขารู้สึกว่าพ่ายแพ้นั่นเอง

 

การที่จะทำให้คนรู้สึกว่าชนะหรือได้ผลประโยชน์อยากร่วมมือกับเราก็เป็นยากไม่น้อยอยู่เหมือนกันนะคะ เราคงต้องเป็นนักฟังที่ดี และนักพูดที่สามารถทำให้คนที่เราคุยด้วย เขารู้สึกว่าเขาได้ผลประโยชน์จึงจะให้ความร่วมมือกับเรา แล้ว...จะ..ทำอย่างไร.....

หากเราเข้าใจฝ่ายตรงข้ามและรู้ว่าเขาต้องการอะไรก็คงไม่เป็นยากนัก ซึ่งนั้นก็คือการฟังที่ดี การรู้จักการตั้งคำถาม การสรุปประเด็นสำคัญได้อย่างถูกต้องตรงใจของฝ่ายตรงข้ามนั่นเอง

 

แม่ว่า...หนูคิดถูกคิดดีหรือเปล่าคะ....

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่หนูต้องทำให้ได้ ก็คือ การทำให้คู่สนทนาของหนูต้องรู้สึกสบายใจ หนูเองก็สบายใจ ความพึงพอใจเกิดขึ้นทั้งสองฝ่าย นั่นก็เป็นเรื่องวิเศษสำหรับหนูแล้วค่ะ

 

มึนหัวเล็กเล็กเข้านอนก่อนนะคะ ช่วยแนะนำหลักการ win win ที่เหมาะสมให้หนูด้วยค่ะ

 

รักแม่

ลูก

30 เมษายน 2552 : 22.05 น.

เชียงใหม่

 

คำสำคัญ (Tags): #diary#letter#mom#mummy#win win
หมายเลขบันทึก: 258472เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2009 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 16:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาดู(อีกแล้ว)แม่ลูกคุยกันครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีค่ะ น้องดิเรก ได้คุยกับแม่แล้วสบายใจดีค่ะ

ขอบคุณค่ะ

การสร้างบรรยากาศให้คู่ความขัดแย้งมีความพอใจ  และมีทางออกว่าทุกฝ่าย "มีโอกาสได้" ด้วยกัน มิใช่มีเพียงฝ่ายเดียวที่ "ได้"  ความขัดแย้งก็จะลดลง
เพราะทั้งคู่ รู้สึกว่าได้รับความเป็นธรรม จากข้อตกลงนะคะ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท