ถอดเทป วงใหญ่ในเวทีครั้งที่3/2552 (3)


"เรามองถึงปัจจัยการเจริญเติบโตเริ่มจากพื้นฐานคือพนักงานทำงานของเราอิ่มก่อน"

เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งที่ 3

นำเสนอเวทีใหญ่โดย

คุณรัตนา สิทธิแก้ว : บริษัท นันยางการทออุตสาหกรรม จำกัด

กลุ่มเราได้รับมอบหมายในเรื่องของภาพในอดีต เป็นกิจกรรมที่ดำเนินการในองค์กร  กลุ่มเราอยากจะสื่อให้เห็นความหมายในเรื่องของจุดเริ่มต้นของในอดีตก่อนว่า เปรียบเสมือนว่าในองค์กรนึงเริ่มจากต้นไม้เล็กๆ ต้นนึงที่เป็นกล้าที่เราเพาะขึ้นมา บำรุงด้วยน้ำซึ่งต้นไม้จะเติบโตขึ้นเป็นต้นไม้ที่ใหญ่โตแข็งแรงเป็นองค์กรที่แข็งแรงได้นั้นจะต้องมาจากผู้บริหารก่อน เสมือนน้ำที่รดลงไป น้ำประกอบไปด้วยอาจจะให้เวลาหรือเงินทองมาช่วยในการสนับสนุนหรือแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ ซึ่งเรามองถึงปัจจัยการเจริญเติบโตเริ่มจากพื้นฐานคือพนักงานทำงานของเราอิ่มก่อน ถ้าไม่อิ่มก็ทำอย่างอื่นไม่ได้  คือเรื่องของสวัสดิการ เงินเดือนต่างๆ  ปัจจัยตัวที่สองคือเรื่องความปลอดภัย หรือความมั่นคงในชีวิต ซึ่ง safety ในชีวิตการทำงาน  อย่างเรามาทำงานทุกวันความปลอดภัยก็เป็นปัจจัยให้เรารู้สึกว่าอยู่องค์กรนี้แล้วมั่นคง มีความสุขและไม่อยากจากไปไหน  ไม่ได้หมายถึงร่างกายอย่างเดียวแต่รวมถึงทางจิตใจด้วย 

          ตัวที่สามคือการอยู่ร่วมกัน  เราถือว่านำสำนัก สสส.มาเป็นโมเดลเป็นแบบอย่างของเราด้วย  การสื่อสารซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญยิ่งที่ทำให้องค์กรอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข มีการคุย อย่างบางองค์กรเขามีโครงการ lunch to talk คือเชิญพนักงานมาทานอาหารฟรีแล้วมาคุยความคิดเห็นว่ารู้สึกอย่างไร  โดยผู้บริหารไปนั่งฟังด้วย  หรือของกระจกไทยอาซาฮี มี admin walk in คือเข้าไปคุยแต่ที่เลยว่ารู้สึกอย่างไร  ของกรมแรงงานเราก็มีในเรื่องของข้าราชการเข้าไปคุยในสายงานของแต่ละโรงงานเหมือนกันว่ามีประเด็นปัญหาอะไรบ้าง  มีข้อมูลข้างบนลงมาถึงข้างล่างและขึ้นจากล่างไปด้วย  เมื่อพื้นฐานพร้อมทุกอย่างผู้บริหารให้เวลาและโอกาส ก็จะออกมาเป็นผลผลิต  น้องเขาวาดมาเป็นผลไม้หรือที่เป็น output ออกมา  เมื่อทุกคนมีความสุขก็มีแรงจะทำงาน  มีแรงสร้าง productivity ขององค์กรเกิดขึ้น เมื่อเกิด productivity ขึ้นตรงนั้นคือ profit ขององค์กร  ซึ่งองค์กรหรือพนักงานเองก็หวังมองว่า win-win ทั้งสองฝ่าย  ความสุขจะเกิดขึ้นได้มองว่าน่าจะมาจากสองฝ่ายที่คุยกันมากขึ้น หากิจกรรมทำร่วมกันมากขึ้นจะทำให้โลกน่าอยู่ วันวานยังหวานอยู่

หมายเลขบันทึก: 258193เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2009 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท