ศูนย์เรียนรู้ ครั้งที่ 2


การประหยัดและอดออม ครอบครัวและประเทศชาติจะได้ไม่ขาดทุนเหมือนที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

ศูนย์บริการถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรตำบลท่าเรือ อ.บ้านนาเดิม จัดอบรมเกษตรกรโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการงานส่งเสริม กิจกรรม : ศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียง (ศูนย์หลัก) ครั้งที่ 2 ณ ศาลาหมู่ที่ 1 ต.ท่าเรือ ในวันที่ 27 เมษายน 2552 โดยมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 23 ราย จากเป้าหมาย 20 ราย ในประเด็นเรื่อง การทำบัญชีฟาร์มเบื้องต้น ซึ่งเป็นพื้นฐานเบื่องต้นในการดำเนินชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง

ในการอบรมในครั้งนี้ได้รับการร่วมมือจากสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี และนางสาววริศรา พุฒทอง คณะกรรมการศูนย์ฯ ต.ท่าเรือ และครูบัญชีอาสาของอำเภอบ้านนาเดิม เป็นวิทยากร

ประเด็นสำคัญในการอบรม เน้น การทำบัญชีรับจ่ายในครัวเรือนตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ว่า

ทำบัญชีให้เห็นว่าสมดุลไม่ขาดทุน ถ้าทุกคนสามารถที่จะทำให้ได้พอดีไม่ขาดทุนประเทศชาติไม่ขาดทุนแน่ และประเทศชาติขาดทุนอย่างนี้ ไม่ขาดทุน อยู่รอด ข้อสำคัญเป็นอย่างนี้ ที่ว่าเศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่ว่าพอเพียงในการบริโภค แต่ให้พอเพียงในการมีชีวิตอยู่บางคนก็อาจรวยได้ที่เดียว

การอบรมครั้งนี้ทางวิทยากรได้ฝึกให้เกษตรกรเรียนรู้ ประเภทของรายจ่าย รายรับ ฝึกปฏิบัติจริง โดยมีโจทย์ให้ลองทำ และกลับไปทำของตนเองในครัวเรือน โดยมีครูบัญชีอาสาออกตรวจความก้าวหน้า

บรรยากาศในการอบรม

จากการอบรม ได้สรุปการอบรมได้ดังนี้ เกษตรกรต้องมีความอดทนและขยัน ถึงจะประสบความสำเร็จตามประเด็นในการอบรมในครั้งนี้ แต่เหนืออื่นใด สิ่งที่สำคัญจริงๆ นั้นคือ การประหยัดและอดออม ครอบครัวและประเทศชาติจะได้ไม่ขาดทุนเหมือนที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน...

หมายเลขบันทึก: 257812เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2009 05:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียง เป็นงานหนึ่ง ที่กรมฯ กำหนด ใน KM
  • พบกันใน DW ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท