วันที่สามของการฝึก


โรคจิตเวชน่ารู้นะจ้า
วันนี้เป็นวันที่สามของการอยู่บนward วันนี้เป็นที่ได้พบเจอกับcaseที่ได้รับดูแล ซึ่งป่วยเป็นโรคโรคอารมณ์แปรปรวนชนิด Bipolar Disorder   จาการได้ไปทำการบ้านมาก่อนเจอผู้ป่วยจริง  
โรคนี้คือโรคไบโพล่าร์เป็นโรคชนิดหนึ่งที่ทำให้เกิดความผิดปกติของอารมณ์ โรคนี้มีหลายชื่อเช่น โรคอารมณ์ แปรปรวน , manic-depressive disorder, bipolar affective disorder, bipolar disorder ในปัจจุบันชื่อเป็นทางการคือ โรคไบโพล่าร์ (bipolar disorder) 
ลักษณะสำคัญของโรคนี้
คืออาการผิดปกติของอารมณ์ที่เกิดขึ้นนั้นอาจเป็นแบบซึมเศร้า (depressive episode หรือ depression) หรือตรงข้ามกับซึมเศร้าคืออารมณ์ดีผิดปกติ (manic episode หรือ mania) ก็ได้ 
และพอได้เจอของจริงผู้ป่วยไม่แสดงออกของอาการอะไรที่ผิดปกติเลย พูดคุยรู้เรื่องรับรู้วันเวลาสถานที่รับรู้ภาวะเจ็บป่วยทางจิตของตัวเองเป็นอย่างดี ผู้ป่วยรายนี้มาอยู่ที่ตึกนี้สามวันได้แล้วอาการจึงดูดีขึ้น  และเคยเข้ารับการรักษาอยู่เป็นประจำมารักษาครั้งนี้ด้วยอาการคิดฆ่าตัวตายแต่ไม่สำเร็จญาติช่วยได้ทัน  จากการได้เข้าไปพูดคุยกันครั้งแรกผู้ป่วยให้ความร่วมมือดีแต่เพียงครั้งแรกสร้างสัมพันธภาพเท่านั้นจึงยังไม่ทราบปัญหาและตัวผู้ป่วยเองคงยังไม่ไว้ว่างใจ
วันที่สามก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

 

คำสำคัญ (Tags): #bipolar affective disorder
หมายเลขบันทึก: 257560เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2009 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 11:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ได้อ่นแล้วมีความรู้เรื่องนี้ขึ้นเยอะแยะเลย ตั้งใจนำเสนอสิ่งที่มีความรู้ดีๆต่อไปนะจ๊ะ เพื่อนรัก ดี ดี ดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท