เราดีกว่าจริงหรือ?


อย่าบอกว่า "เรา" ดีกว่า

แต่จง "พิสูจน์" ว่า "เรา" นั้นดีกว่าอย่างแท้จริง

ปัญหาและอุปสรรค

ที่เข้ามาคือ "บทพิสูจน" นั้น

หลายๆครั้งสิ่งที่เรา "คิด" ไม่ใช่สิ่งที่เรา "เป็น" เสมอไป

หลายๆครั้งสิ่งที่เรา "เป็น" ก็ขัดแย้งกับสิ่งที่เรา "คิด" มากมาย

หลายๆครั้งสิ่งที่เรา "ทำได้" จริงๆนั้นแค่นิดเดียว

ห่างไกลและแตกต่างจากสิ่งที่เรา "คิด" มากโข

อย่าบอกด้วย "ลิ้น" ในสิ่งที่เรา "คิด" และว่ามันดีเพียงเท่านั้น

แต่จง "ทำให้ปรากฏ" เป็นจริงด้วย "ผลงาน"

อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ

เพราะการ "ทำ" เช่นนั้นยากกว่าหลายเท่านัก

แม้กระนั้นก็มีผู้ที่ "ผ่านการพิสูจน์" ตนเองมาแล้ว

และแม้ว่าพวกเขาและเธอจะจากโลกนี้ไปนานแล้วก็ตาม

แต่พวกเขาและเธอยังคงเป็นที่รู้จัก

เสมือนหนึ่งพวกเขาและเธอเหล่านั้นยังคงมีชีวิตอยู่ใกล้ๆเรา

และพวกเขาและเธอเหล่านั้น "ไม่เคยตาย" ไปจากความทรงจำของกาลเวลา

พวกเขาหรือเธอเหล่านั้น

มีชีวิตที่ยังคงบอกเล่าผลงานของพวกเขาและเธอในทุกยุคสมัย

ดังนั้น

ก่อนที่เราเองจะจากลาโลกนี้ไป

คำถามที่เราควรถามตัวเองมากที่สุด  มากกว่าที่จะถามคนอื่นๆ

ก็คือว่า

 "เรานั้นดีกว่า...จริงหรือ???"

หมายเลขบันทึก: 256978เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2009 22:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มาอ่านแง่คิดดีๆ ในถ้อยคำที่งดงามครับ ขอบพระคุณมากครับ

อย่าเพียงคิดด้วยจริต "เราดีกว่า"
อย่าเหมาว่าใครคนไหนสู้ไม่ได้
จงแสดงแจ้งให้เห็นเป็นเช่นไร
จากกระทำของเราไซร้อย่าได้รอ

ขอบคุณมากครับท่านบวร P ท่านสามารถ a เอื้อมเก็บ P  และท่าน สุวัฒน์ กอไพศาล P  ยินดีที่ได้รู้จักทุกท่านครับ

ข้อคิดดีมากนะคะ

สรุป " ทำให้เห็นประจักษ์ ดีกว่าทายทักอวดตัวด้วยคำพูด " คะ

ครับ คุณครูน้อย เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ กับข้อคิดเห็นของคุณครูน้อยที่ว่า "การทำให้เห็นประจักษ์ ดีกว่าทายทักอวดตัวด้วยคำพูด"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท