Forward for .........


เป็นข้อเขียนของคุณ taweesup ใน web managerroom

ผมแอบ copy ข้อความของคุณ taweesup ใน web managerroom มาฝากครับ

ถ้าผิดระเบียบของ gotoknow ช่วยบอกด้วยนะครับ จะได้ลบครับ

"ผมมีโอกาสคุยกับรุ่นพี่คนหนึ่ง ว่านิพพาน ที่ภาษาพระไตรปิฎก หมายถึง การตายแล้วไม่เกิด และภาษาวิปัสสนา กับภาษาอภิธรรม พูดถึง นิพพาน เป็นเรื่องไกลตัวเหลือเกิน อีกหลายหมื่นหลายแสนกัปป์กัลป์ กว่าจะบำเพ็ญทศบารมี สิ้นซึ่งกิเลส ๑๕๐๐ ตัณหา ๑๐๘ เข้าสู่ประตูนิพพานในที่สุด  ทำอย่างไรจะได้ลิ้มชิมรสพระนิพพาน ในปัจจุบันชาติได้บ้าง  และคำสอนก็ป้วนเปี้ยนอยู่กับนรก สวรรค์  ชาติก่อน ชาตินี้ ชาติหน้า  ด้วยความเกรงใจพระไตรปิฎก กับพระคุณเจ้า ที่เป็นครูบาอาจารย์กันมา จำเป็นต้องยอมรับในระดับหนึ่ง เพราะพิสูจน์ไม่ได้
    เช่นเดียวกับคัมภีร์คริสต์โบราณ ที่เชื่อว่าโลกแบน และโลกเป็นศูนย์กลางจักรวาล  จนกระทั่งกาลิเลโอ โคเปอร์นิคัส ค้นพบ และพิสูจน์ได้ว่า โลกกลม และพระอาทิตย์ เป็นศูนย์กลางสุริยจักรวาล  กว่าผู้นำชาวคริสต์จะยอมรับ และเปลี่ยนความเชื่อ เล่นเอาผู้ค้นพบ แทบเอาชีวิตไม่รอด
     แต่พุทธศาสนา ซึ่งเป็นศาสนา"อเทวนิยม" และเป็นศาสนาแห่ง"ปัญญา" เป็นศาสนาว่าด้วยเหตุ และผล หงายของที่คว่ำ เปิดของที่ปิด ชี้ทางสว่างในความมืด ความรู้ที่ได้รับ ก็ยังโบราณ ไม่มีเปลี่ยนแปลง คือคลุมๆเครือๆ ไม่โปร่งใสเท่าใดนัก
     รุ่นพี่ท่านนั้น จึงเขียนสูตรคณิตศาสตร์ให้ดู สูตรหนึ่ง ดังนี้
     HAPPINESS(ความสุข) =  POSSESSION( สิ่งที่มีอยู่) / DESIRE (ความต้องการ หรือตัณหา)
     สมมุติว่า สิ่งที่มีอยู่ คือ รถโฟล์ค  แต่ความต้องการ หรือตัณหา คือรถเบนซ์  ความสุข จะเป็นทศนิยม ให้ค่าเป็น ลบ  ฉะนั้น ความสุข เป็น ลบ = ทุกข์
     สมมุติ  สิ่งที่มีอยู่ คือ ๑๐,๐๐๐ บาท ความต้องการ หรือตัณหา คือ ๑๐,๐๐๐ บาท ความสุข จะ = ๑ คือ พอดี หรือพอเพียง เพียงพอ  ซึ่งศาสนาคริสต์ และอิสลาม เขาปฏิบัติมาถึงจุดนี้แล้ว  ศาสนิกชนทั้ง ๒ ศาสนาจึงมีความเป็นอยู่อย่าง "ปกติสุข"
     สมมุติ  สิ่งที่มีอยู่ คือ ๑๐,๐๐๐ บาท ความต้องการ เพียง ๕,๐๐๐ บาท ความสุข จะมีค่า = ๒ เป็น บวก  สมมุติว่า ความต้องการ น้อยลงเรื่อยๆ ความสุข จะ + มากขึ้นๆ
     สมมุติ  สิ่งที่มีอยู่ คือ ๑๐,๐๐๐ บาท  ความต้องการ เป็น "ศูนย์" การคำนวณทางคณิตศาสตร์จะ = อินฟินิตี้ (ไม่มีประมาณ) ทันที  ความสุข เป็นไม่มีประมาณ เอ!!! มันตรงกับ บรมสุข หรือ สูญญตา  หรือ"นิพพาน"หรือเปล่านี่ !!!
     แล้วคำสอนในศาสนาใดเล่า ที่มีทางเป็นไปได้  ถ้ามิใช่พระพุทธศาสนา....."
     

คำสำคัญ (Tags): #forward
หมายเลขบันทึก: 256977เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2009 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ท่านพุทธทาสบอกว่ามีนิพพานชิมลอง

แล้วท่านบอกว่าท่านก็ให้ทานคนเป็นนิพพาน (ให้นิพพานเป็นทาน)

น่าสนใจไหมเอ่ย

ยังไม่เข้าใจที่ว่าคริสต์และอิสลามนั้นความต้องการเท่ากับสิ่งที่มีอยู่

ช่วยอธิบายหน่อยได้ไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท