สิทธิของผู้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ


“สิ่งสำคัญเพื่อให้การร้องเรียนได้ผล คือ ต้องรู้ว่าเหตุเกิดที่ไหน รู้ว่าเกิดเมื่อไหร่ รู้ว่าเกิดอย่างไร รู้ว่าใครเป็นต้นเหตุ และ รู้ถึงช่องทางการร้องเรียน”

การเดินทางระหว่างช่วงเทศกาลสงกรานต์เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้  จึงขอนำเสนอ สิทธิของผู้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ  ข้อมูลจาก มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค  Foundation for Consumers

 

ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน ประกาศสิทธิของผู้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ 10 ข้อ พิทักษ์สิทธิผู้บริโภคไม่ให้ตกเป็นใหญ่อุบัติเหตุซ้ำซาก

Consumerthai – 10 เม.ย.51 นพ.ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน มูลนิธิสาธารณะสุขแห่งชาติ กล่าวว่าประชาชนที่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะส่วนมากขาดความรู้เรื่องสิทธิผู้บริโภค พื่อพิทักษ์สิทธิของผู้บรโภคทางมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ ร่วมกับศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน ได้ประกาศสิทธิของผู้บริโภคบริการรถสาธารณะ 10 ด้วยกันคือ

1.  ผู้โดยสารมีสิทธิร้องเรียนหรือฟ้องร้องเพื่อให้ผู้ให้บริการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหา เยียวยา หรือชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้น

2.  ผู้โดยสารมีสิทธิที่จะได้รับการชดใช้ความเสียหายจากการประกันภัยโดยไม่มีการประวิงเวลา หรือบังคับให้ประนีประนอมยอมความ

3.  ผู้โดยสารมีสิทธิที่จะได้รับการชดใช้ความเสียหายทั้งทางร่างกาย อนามัย เสรีภาพ ทรัพย์สิน และสิทธิอื่น ๆ ที่ถูกละเมิด

4.  ผู้โดยสารมีสิทธิที่จะได้รับการชดใช้ความเสียหายด้วยหลักแห่งพฤติการณ์และความร้ายแรงแห่งละเมิด

5.  ผู้โดยสารมีสิทธิที่จะรวมตัวกันเพื่อพิทักษ์สิทธิของตนและของผู้อื่น

6.  ผู้โดยสารมีสิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้บริการรถโดยสาร

7.  ผู้โดยสารมีสิทธิที่จะได้รับการบริการจากรถโดยสารและผู้ให้บริการที่มีคุณภาพมาตรฐาน

8.  ผู้โดยสารมีสิทธิที่จะได้รับข้อมูลข่าวสารรวมทั้งคำพรรณนาคุณภาพเกี่ยวกับบริการรถโดยสาร รวมทั้งความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัย ที่ถูกต้องเป็นจริง ครบถ้วน เพียงพอต่อการตัดสินใจใช้บริการ

9.  ผู้โดยสารมีสิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรมในด้านสัญญา และราคาค่าบริการ

10.              ผู้โดยสารมีอิสระในการเลือกใช้บริการรถโดยสารด้วยความสมัครใจ และปราศจากการชักจูงใจอันไม่เป็นธรรม

นายอิฐบูรณ์ อ้นวงษา หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภคกล่าวว่าผู้บริโภคพึงจำไว้เสมอว่า เมื่อถูกละเมิดสิทธิ สิ่งที่ผู้โดยสารต้องทำโดยเร่งด่วนคือ การร้องเรียน ซึ่งหมายถึงการฟ้องร้องด้วยเพราะเป้าหมายของการร้องเรียนหรือฟ้องร้องคือ เพื่อให้ได้รับการแก้ไขเยียวยาในความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วยความเป็นธรรมตามที่กฎหมายกำหนด

สิ่งสำคัญเพื่อให้การร้องเรียนได้ผล คือ ต้องรู้ว่าเหตุเกิดที่ไหน รู้ว่าเกิดเมื่อไหร่ รู้ว่าเกิดอย่างไร รู้ว่าใครเป็นต้นเหตุ และ รู้ถึงช่องทางการร้องเรียนหัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภคกล่าว

หน่วยงานรับเรื่องร้องเรียนและให้ความช่วยเหลือทางด้านกฎหมาย

หน่วยงาน

เบอร์โทรศัพท์

การบริการให้ความช่วยเหลือ

ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ

1584

รับร้องเรียนหรือรับแจ้งข้อมูลในเรื่องการบริการรถขนส่งสาธารณะ

ศูนย์รับร้องเรียนขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ

184

 

แจ้งร้องทุกข์เกี่ยวกับรถโดยสารของ บขส. และรถร่วม

1508

 

ตำรวจทางหลวง

1193

 

มูลนิธิเพื่อผู้บริโค

02-2483733 -37

รับร้องเรียน ให้คำปรึกษาทางด้านกฎหมาย และช่วยเหลือด้านคดีของผู้บริโภค

สภาทนายความ

02-629-1430

รับร้องรียน ให้คำปรึกษาทางด้านกฎหมาย และช่วยเหลือด้านคดีผู้บริโภคและคดีความทั่วไป

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย

1186

รับร้องรียน ให้คำปรึกษา ด้านการประกันภัย

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

1166

รับร้องเรียน ให้คำปรึกษา ปัญหาผู้บริโภค

         

 

แหล่งข้อมูล 

http://old.consumerthai.org/cms/index.php?option=com_content&task=view&id=985&Itemid=57

หมายเลขบันทึก: 256120เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2009 19:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

สวัสดีครับอาจารย์  เป็นคนหนึ่งที่ใช้บริการขนส่งสาธารณะโดยตลอด ทั้ง ป.1 /ป.2  ขอบคุณสำหรับข้อมูล  ครับ

สวัสดีค่ะ

เคยไม่ประทับใจรถโดยสาร

ร้องเรียนแล้วไม่มีอะไรคืบหน้า

negative อีกแล้ว

มาชวนคุณศิลาไปอ่านบันทึกของ พอลล่า

การสานฝัน...เจอกันนะคะ

มาอ่านครับคุณหมอ(ความ)

  • มาเยือน....
  • มาอ่าน.....
  • มาชื่นชม....
  • กับสาระที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม.......
  • ศรัทธานะ.....

พี่ชาย ชยพร แอคะรัจน์

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ ค่ะ

เที่ยงนี่ทานข้าวกับอะไรคะ ไปเปิดตู้กับข้าวครูปู....

ได้จานนี้มาค่ะ...^_^....

Pict0012

  • สวัสดีค่ะคุณหนุ่มกร P เดินทางบ่อย ๆ โดยเฉพาะการใช้รถโดยสารสาธารณะ โปรดรักษาตัวด้วยนะคะ   ศิลาโชคดี พ่อบ้านขับรถให้ตลอดไม่ว่าจะไปที่ไหนก็ตามค่ะ ไม่ยอมให้ใช้รถสาธารณะเลยค่ะ
  • คราวหน้าคุณพี่แดง P ลองโทรไปที่มูลนิธีคุ้มครองผู้บริโภคดูนะคะ หากว่าเคยร้องเรียนแล้วไม่ได้ผลค่ะ 
  • ศิลาแวะไปโครงการสานฝันเพื่อน้องแล้ว อยากไปค่ะ กำลังขอร้องพ่อบ้านอยู่ค่ะ
  • สวัสดีค่ะคุณกวิน P  ทานอาหารเช้าหรือยังคะ
  • สวัสดีค่ะคุณพี่ชยพร P  เดินทางบ่อย ๆ รักษาตัวด้วยนะคะ
  • ขอบพระคุณคุณคนไม่มีราก P สำหรับอาหารจานโปรดนี้ แม้อ้วนขึ้นก็ยอมค่ะ

ร้องเรียนแล้วจะมีอะไรเกิดขึ้น แค่รับเรื่องไว้เฉยๆ หรือว่าดำเนินการกับคนที่ถูกร้องเรียนต่อไป..

ขอบพระคุณมากๆเลยครับ

เป็นข้อมูลที่ดีมากครับ

เพราะตอนนี้พี่พี่กำลังร้องเรียนเรียกค่าเสียหายจากรถตู้สาธารณะที่พ่อผมประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาครับ

ประกันภัยก็คุ้มครอง แต่ค่าสินไหมทดแทน คิวรถตู้ทำท่าจะไม่ยอมจ่ายครับ

อาจจะต้องฟ้องแพ่งครับ...

เคยมีปัญหา (รถโดยสาร ม.2 (ป.2) 21-47 กรุงเทพ-นครราชสีมา ปฎิเสธไม่รับผู้โดยสาร โทร.ร้องทุกข์ 1584 และ 1508 ข้อความบอกว่า "ไม่มีหมายเลขที่คุณเร๊ยก" แล้วจะมีเบอร์สายด่วนไว้ทำไม ถ้าติดต่อไม่ได้

ขึ้นรถบริษัทอุบลทัวร์ ป1  งงมากมีคนขึ้นมาขายของในรถได้  จอดรับคนปลายทางตลอด   รถก็ไม่ใช้ว่าดีอะไรเลย  ป2  ยังดีกว่าเลย  บริการก็หวย

ผมได้รับความไม่ประทับใจและแถมแย่มากจากรถร่วมบริการ บขส จาก เชิดชัยทัวน์ ผมจองตั๋ว ก่อนขึ้นรถ1วัน พอมาขึ้นรถกลับได้นั่งในส่วนเบาะด้านหลังสุดที่มันเสริมไว้ของคนอื่นเป็นเบาะที่ปรับเอนได้และเหยียดขาได้ส่วนผมได้นั่งในที่เบาะหน้าส้วมและปรับไม่ได้แถมแคบ ผมเปนคนสูงเกือบ180และแถมคนอื่นมีแอร์หมดส่วนผมไม่มีแอร์เลยสักนิดเดียวจ่ายเงินเท่ากันแต่ไม่ได้รับความเป็นธรรมเลยผมควรทำอย่างไ

สวัสดี กรณีซื้อตั๋วเต็มราคาแต่ได้ที่นั่ง ที่มีการขายตั๋วเสริม หรือตั๋วผีเข้ามานั่งแทรกที่พักเท้า ตรงที่นั่งเราที่เดียว แถมน้ำยาแอร์รั่วณที่นั่งของเราเพียงผู้เดียว ก่อนหน้านั้นในตั๋วมีการแจ้งการเดินรถ เวลา18:30แต่ล่วงเวลามาถึง 20:00 พอได้ แต่เจอที่นั่งแบบนี้ มีการโทรหาบริษัททัวร์ แต่ผู้จัดการพูดจาไม่ต่องการสัมพันธ์ลูกค้า (สุนัขไม่รับประทาน) แต่เรามีความจำเป็นต้องเดิน ทางกรณีแบบนี้เราสามารถเรียกร้องสิทธิ์อะไรได้บ้างค่ะ คือเฉพาะที่เราที่เดียวเลยแถมเขากับไม่สนใจหรือเปลี่ยนที่นั่งให้เราเลย

ตั้งแต่มีรถตู้เข้ามาวิ่งร่วมทำให้รถบัสโดยสารหายไปเพราะคนนิยมขึ้นรถตู้มากกว่าถามว่าไม่ดีหรอมีรถตู้ดีค่ะแต่ทะว่ามันไม่เพียงพอต่อจำนวนคนที่จะโดยสารต้นทางคือปากช่องรถตู้มีแค่14ที่นั่งกว่าจะถึงแถวมะเกลือเก่าสูงเนิรก็เต็มมาไม่สามารถรับผู้โดยสารเพิ่มได้บ่อยครั้งสร้างความลำบากเลยอยากร้องเรียนให้ยกเลิกการนำรถตู้มาวิ่งเติมค่ะไม่เพียงพอต่อผู้บริโภ

รถ บขส ทุ่งช้าง -กทม ทะเบียน...1375 ไม่จดให้ผู้ใดยสารลง ที่ตลาดปัว อ้างว่่าผิดระเบียบ /ต้องลงที่ สถานีขนส่งที่เดียว จริงหรือไม่ / แต่คนขับรับพวกตัวเองขึ้นรถระหว่างทาง ทำได้หรือไม่ / คัน 1376 ทำไมรถมีหนังวีดีโอเรื่องเดียว นั่งรถไปกลับทุกสุดสัปดาห์  ดูเรื่องเดียวมาตลอดกว่า๒เดือน(เพิ่งใช้บริการมากว่า๒เดือน) คือเรื่องที่มีพระแสดงและ สรพงษ์ชาตรี เป็นคนบ้า / 

บัสโฮสเตท ทำไม่ไม่บอกผู้ใดยสารว่า  หากเขาไม่คาดเข็มขัดนิรภัย และเมื่อได้รับบาดเจ็บ-ตาย บริษัทประกันจะไม่จ่ายหรือจ่ายแค่บางส่วน เพราะถือว่า ผิดเงื่อนไข? อีกทั้งการไม่คาด เมื่อรถพลิกคว่ำ เขาจะหลุดจากเก้าอี้ไปกระแทก-ชนคนอื่นที่เขาคาดเข็มขัด ทำให้คนที่เขาคาดไม่ปลอดภัยไปด้วย-ผมไม่ได้เป็นห่วงคุณ(คนไม่คาด)แต่คุณอาจทำให้ผมอันตรายไปด้วย ทั้งๆที่คาดเข็มขัดแล้ว  /และควรมีการตรวจสอบว่าใครคาด ไม่คาด และปรับเสียบ้าง 

ทำไม Glab ปล่อยให้คนขับรถมอร์เตอร์ไซต์ไม่มีพรบ.รถ หรือ พรบ.รถหมดอายุมาขับได้ พอรถเกิดอุบัติเหตุเดือดร้อนผู้โดยสารอย่างเราที่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง ถึงจะเบิกค่ารักษากับทางบริษัทฯได้ แต่ค่ารถค่าเดินทางค่าเสียเวลา ใครจ่ายใครรับผิดชอบ เสียความรู้สึกมาก ดีที่มีประกันอุบัติเหตุของ Kmax แต่ค่ารักษาก็เกินเราก็จ่าย เจ็บตัว เสียตังค์ เพราะจากความประมาทของคนขับ และผู้ให้บริการที่ไม่มีระบบตรวจสอบคนขับให้ดี ห่วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท