คนที่ฟิตทนวิกฤตชีวิตได้ดีกว่าคนไม่ฟิต


 

...

 

ภาพการแข่งขัน 2008 'Best Warrior Competition' หรือ "การแข่งขันนักรบที่ดีที่สุดปี 2551"   > [ flickr ] by [ Army ] , [ Warrior2008 ]

ผู้เขียนขอเรียนเสนอว่า เมืองไทยน่าจะมีการแข่งขัน "นักรบคนเหล็ก (iron warrior)" แบบนี้ทุกปี และแบ่งเป็นรอบทหาร-ตำรวจ, ประชาชนชาย, ประชาชนหญิง, มหาวิทยาลัย, อาชีวศึกษา, มัธยมศึกษา, ประถมศึกษา, กศน., และส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยเน้นต้อนรับชาวต่างชาติ

...

รายการแบบนี้น่าจะลองให้เกียรติบัตรกับทุกคนที่ผ่านการแข่งขัน เน้นสนุกมากกว่าชัยชนะ เช่น เหรียญรางวัลอาจจะทำเฉพาะเหรียญทองอย่างละ 1,000 เหรียญ (ทำเป็นบัตรนักรบขนาด ATM ก็ได้) 

พร้อมทำหอเกียรติยศ (hall of frame) ให้เช็คชื่อผู้ชนะ-ผู้ผ่านการแข่งขันทุกปีได้ทางอินเตอร์เน็ต (มีเว็บไซต์เฉพาะ พร้อมภาพนักท่องเที่ยว และบทสัมภาษณ์นักท่องเที่ยว)

... 

ตอนจบการแข่งขัน (พักให้หายเหนื่อยเสียก่อน) มีซุ้มรับบริจาคเลือด... วัยรุ่นหรือนักประท้วงที่ไฟแรงจริงๆ จะได้หลั่งเลือดกันให้หายซ่า

ตบท้ายด้วยการประกวดทำอาหารไทยทุกระดับ และล็อตเตอรีพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยว (งานแบบนี้ควรมีการตรวจอาวุธด้วยจึงจะดี)

...

อ.ดร.ซินเตีย เอ. เลิดมันน์ และคณะ แห่งศูนย์วิจัยสุขภาพทหารเรือ ซาน ดิเอโก ทำการศึกษาข้อมูลกลุ่มตัวอย่างทหารอเมริกัน 5,410 คน ก่อนและหลังเข้าร่วมสงครามในอิรัก หรืออาฟกานิสถาน (US Military's Millennium Cohort Study)

ผลการศึกษาพบว่า ทหารที่ไม่ฟิต (ไม่แข็งแรง ไม่เข้มแข็ง) เสี่ยงโรคเครียดหลังวิกฤตชีวิต (Post-traumatic stress disorder / PTSD) มากกว่าทหารที่ฟิตดังต่อไปนี้

  • ใจไม่ฟิต > เสี่ยง 3 เท่า
  • กายไม่ฟิต > เสี่ยง 2 เท่า

...

ทหารอเมริกันที่ป่วยด้วยโรค PTSD 58% เป็นกลุ่มที่กายไม่ฟิต หรือจิต(ใจ)ไม่ฟิต

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

 

ที่มา                                                     

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 18 เมษายน 2552.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 256119เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2009 18:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท