พาแม่เที่ยว : หัวหิน

หัวหิน มีทะเลสวย มีตลาดกลางคืนเดินเล่น อาหารอร่อย ลมพัดเย็นสบาย

วันนี้ขอนำเสนอเรื่องราวที่ผมพาคุณแม่ของผมไปเที่ยวช่วงวันหยุดยาววันสงกรานต์ ครอบครัวผมได้ขอร่วมทางไปกับพี่สะใภ้ โดยมีเป้าหมาย คือ ไปเยี่ยมคุณแม่ของพี่สะใภ้ ที่พวกเราเรียกท่านติดปากว่า อาม่า ท่านพักอยู่ที่ อ.บ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี โดยผมขับรถยนต์จาก จ.ขอนแก่น มาแวะรับลูกสาวของผม คือ เมี่ยง แล้วมารอที่บ้านพักพี่สาวที่ จ.นนทบุรี เราพักเหนื่อยกัน 1 คืน เป้าหมายแรกของวันนี้ คือ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

เนื่องจากผมไม่คุ้นกับเส้นทาง พี่สาวผมก็ให้ยืมเครื่องนำทางด้วยดาวเทียม คือ GPS (Global Positioning System) เป็นเครื่องมือที่ผมยังไม่ค่อยคุ้นเคยอีกเช่นกัน ทำให้สับสนในการป้อนข้อมูล บางครั้งผมก็ไม่เชื่อ GPS ทดลองขับออกนอกเส้นทาง เครื่อง GPS ก็เตือนผมว่า กรุณากลับรถ... ถ้าทำได้ แต่บางครั้งผมขับรถอยู่บนทางด่วนอยู่แท้ๆ GPS ก็บอกว่าให้ กลับรถ...ถ้าทำได้ ผมเลย งง...? เทคโนโลยีทำให้สับสน เลยปิด แล้วถามตำรวจข้างทาง ซึ่งก็เป็นวิธีง่ายๆ ที่สะดวกดีเหมือนกัน ผมต้องขอขอบคุณ คุณตำรวจที่อยู่ข้างที่คอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนด้วยครับ

ระหว่างทางก็ผ่านสถานที่ต่างๆ ป้ายเชิญชวนไปทำบุญที่วัดโกรกกรากที่มีพระประธานใส่แว่นตาดำ และวัดวังมะนาว พวกเราแวะทานอาหารเที่ยงที่ร้านเจ้าเงาะมีตุ๊กตาข้างร้านขายของน่ารัก ก็ถ่ายมาเป็นภาพประกอบด้วยครับ

kk wang

วัดวังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี หากสนใจแวะมาที่

ng

เมื่อถึง อ.หัวหิน พวกเราก็เข้าที่พักที่ได้จองผ่านทาง Internet เพื่อรอพี่ชายและพี่สะใภ้ของผมที่ขับรถตามมาสมทบ เมื่อทีมร่วมเดินทางมาพร้อมกันและพักผ่อนให้หายเมื่อยสักระยะแล้วพวกเราก็ออกไปเดินชมเมือง ชมวิวข้างทาง รับลมเย็นๆ ไปชายหาดเล่นน้ำทะเล

tom and mom w

walk town

ที่ชายหาด เจอคนมาเล่นน้ำทะเลกัน เจอเด็กข้างทาง ก็ขอถ่ายภาพมาให้ได้ชมกัน ภาพพ่อลูก เล่นน้ำทะเลกัน ทำให้ผมทำให้ผมนึกถึงตอนผมเด็กๆ พ่อแม่ได้พาผมมาเที่ยว มาเก็บหอยชนิดต่างๆที่ชายหาด ตอนนี้ก็เป็นโอกาสหนึ่งที่ได้ตอบแทนคุณท่านบ้าง พาท่านมาเที่ยวชายหาดบ้าง (แต่ท่าน ลงเล่นไม่ได้เนื่องจากผ่าตัดกระดูกสะโพก ก้ม นั่งเล่นที่หาดทรายไม่ได้)

dad mom

kid m and m

kid kid

เมื่อครั้งที่เราเป็นเด็ก พ่อแม่พาเรามาเที่ยว มาเรียนรู้โลกกว้าง ได้รู้ว่าน้ำทะเลมันเค็ม เห็นทะเลกว้างใหญ่ ตอนนี้เราเติบใหญ่ ได้รู้ว่าโลกกว้างใหญ่ เมื่อโลกกว้างใหญ่ จิตใจเราก็ควรจะกว้างใหญ่ตามโลก อย่าเป็นคนไม่ใจคับ ใจแคบ เห็นใครเดือดร้อน ช่วยได้ก็ควรช่วยเหลือกัน... เท่าที่สามารถจะทำได้

โลกนี้น่าอยู่ พวกเราควรยิ้มให้แก่กัน สยาม... ยังยิ้มสู้ แม้ว่าจะเกิดวิกฤตบ่อยครั้ง ทั้งสีเหลือง เสื้อแดง ปัญหาเศรษฐกิจโลก... ก็ตาม

dinner

พวกเราทานอาหารเย็นข้างทะเล

ระหว่างเดินกลับที่พัก ได้ถ่ายภาพมาให้ชม เป็นภาพรถเข็นของแม่ค้าวัยชรา ชาวต่างชาติกับไก่ย่างรสเด็ดของไทยที่ราคาไม่แพง และชุดว่ายน้ำสำหรับเด็กๆ

mobile f

kid

ตอนค่ำพวกเรา (ยกเว้นคุณแม่ของผม) ออกเดินช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจที่ตลาดกลางคืน เจอสินค้าหลากหลายชนิด งานศิลปะ เสื้อผ้า อาหารทะเล กุ้งมังกร กุ้งลายเสือตัวใหญ่ ขนมเครื่องดื่มน่ากินมากมาย น้องเมฆชอบมาก จึงขอถ่ายรูปมาให้ชม

mek s

rubber t-shirt

art mo

art art

ตอนเช้าทานอาหารที่ตลาดใกล้ที่พัก เมื่ออิ่มท้อง การเดินทางท่องเที่ยวก็เริ่มอีกครั้ง

สรุป :

วันนี้ได้ระลึกความหวังครั้งเก่าๆที่ได้เรียนรู้จากทะเล ชายหาดจากพ่อแม่ พ่อแม่หวังดีต่อเรา อยากให้เราพบแต่สิ่งที่ดี จะสุข จะทุกข์ จะชั่ว จะดีอย่างไร ความรักจากพ่อแม่ ไม่เคยเปลี่ยนแปลง

ได้เที่ยวไทย ได้พบปะกับวิถีชีวิตบางส่วนของไทย ไทยช่วยไทย ไทยสามัคคี ประเทศไทยเจริญ

หมายเลขบันทึก: 255984เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2009 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ซึ้งจัง...

...พี่เอื้อยคิดถึงลุงพงษ์...

กำลังอยู่เพชรครับอาจารย์ เอยไม่ใช่อยู่กาศจนบุรี อิอิๆๆ อาจารย์สบายดีนะ

น่าสนุกจังเลยอยากไปเที่ยวเหมือนอาจารย์บ้าง แต่ช่วงสงกรานต์กลัวการจลาจล ก็เลยไม่ได้ไปไหนไกล ๆ ไปได้แค่เยี่ยมคุณยายที่กาฬสินธุ์