เสียงหัวเราะ


เสียงหัวเราะนั้นกลับทำให้เรารู้สึกเศร้า

เมื่อลูกชายยังเป็นทารกแบเบาะ เขาร้องไห้..

อีกวันต่อมา ก็ได้ยินเสียงร้องไห้จากทารกอีกคนดังข้ามรั้วมาจากหลังบ้าน...  ลูกของคนงานก่อสร้าง .. เขาคงอพยพกันมาทั้งครอบครัว ....

...ลูกเราลูกเขาก็ร้องไห้เหมือนกัน..

ลูกชายของเราเป็นเด็กนิ่งๆ หัวเราะเบาๆเวลามีคนหยอกล้อ

ทารกจากหลังบ้านหัวเราะเอิ๊กอ้ากเสียงดัง

แปลก..เสียงหัวเราะนั้นกลับทำให้เรารู้สึกเศร้า  

ทารกน้อยหลังบ้านเป็นลูกคนงาน  ชีวิตปากกัดตีนถีบ   โตขึ้น ชีวิตเขาจะเจออะไร  ..จะได้มีโอกาสหัวเราะอย่างมีความสุขแบบนี้อีกนานไหม..  เราหวังว่า  เขาจะมีเสียงหัวเราะและมีวันเวลาที่ดีไปนานๆ

สิบสี่ปีผ่านไป  ทารกคนนั้นคงโตเป็นหนุ่มน้อย  เขาไปอยู่ที่ไหน...

ดูข่าว...เห็นคนหนุ่มเกรี้ยวกราดในจอโทรทัศน์  

เขาไม่ใช่ลูกชายชนชั้นกลางที่ได้รับการประคบประหงมเป็นแน่...  แต่เชื่อว่า  ครั้งหนึ่งเมื่อยังไม่เดียงสา  เขาได้เคยหัวเราะด้วยใจที่สงบและเบิกบานไม่ต่างจากทารกคนอื่นๆ  

..ชีวิตเขาเจออะไร ผ่านอะไร เขาจึงดูกร้านและเกรี้ยวกราด... หรือญาติพี่น้องไม่ได้ดูแล ..สังคมไม่ได้ดูแลเขา..

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #เสียงหัวเราะ
หมายเลขบันทึก: 255702เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2009 00:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดียามดึกนะครับ

เป็นบันทึกที่ดีจังครับ ตรงใจมาก :)

เคยคิดเช่นกันครับว่า คนที่ทำร้ายกันและกันนั้น

เมื่อครั้งยังเยาว์ เค้าก็เป็นเด็กคนนึงที่โตมากับความเป็นไทย

เคยสดใส หัวเราะ และเล่นกับเพื่อนด้วยใจบริสุทธิ์ไม่มีนอกมีใน

ชอบกินขนม ดูการ์ตูน ฟังนิทาน และนอนใต้ร่มไม้เช่นคนธรรมดา

แต่ไปทำอีท่าไหนน๊า...โตมาเค้าจึงเปลี่ยนไปได้ขนาดนี้ :)

อยากให้เค้าเหล่านั้นนึกถึงตัวเองเมื่อครั้งยังเด็กดู นึกดีดี นึกนานๆนะครับว่ามั้ย :)

ขอบคุณมากๆนะครับ

  • สวัสดียามบ่ายครับพี่
  • เข้าใจว่าสถาบันครอบครัว
  • มีผลต่อเด็กมากๆๆ
  • แต่สิ่งแวดล้อมในสังคมก็มีผลเหมือนกัน
  • พี่ปัทสบายดีไหมครับ

สวัสดีค่ะ...

      อ่านแล้วก็รู้สึกเช่นเดียวกัน  ยามเมื่อนึกถึงลูกศิษย์บางคนที่ขาดโอกาส  ขาดโอกาสแม้แต่จะมีพ่อและแม่ครบทั้งสองคน..เฮ่อ...

      มีความสุขกับเทสกาลสงกรานต์ค่ะ ^__^

ครับก็คือ มีคำถามซักสามคำถามจะมาถามอาจารย์ครับ

1."ก็อยากจะขอถามอาจารย์ครับว่า ในความคิดอาจารย์คิดว่าคนที่ยากจน/มีสภาพความเป็นอยู่ที่เเย่ที่สุดในเมือง ในความคิดของอาจารย์คือใคร พร้อมเหตุผล"

2."เเละถ้าจะมีโครงการช่วยเหลือคนเหล่านี้ด้วยฝีมือของคนธรรมดากลุ่มหนึ่ง คิดว่าวิธีที่จะเข้าไปช่วยควรจะเป็นอย่างไร"

3."ผลที่ออกมาเเบบไหนที่อาจารย์คิดว่าประสบความสำเร็จ(ตัวชี้วัดว่าประสบความสำเร็จ)"

คือว่าตอนนี้ พวกผม(ประมาณ 4 คน) กำลังจะลองทำอะไรบางอย่างเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้ดูอะครับ ก็เลยลองตั้งคำถาม สาม อันนี้ขึ้นมาก่อนที่จะเริ่มทำ เหมือนกับอยากจะลองดูความเห็นหลายๆด้านครับ(ซึ่งก็มีส่งไปตามเมล์ให้เพื่อนๆกับน้องๆ) ถ้าอาจารย์มีอะไรจะเพิ่มเติมหรืออยากจะแนะนำ(สอน) อะไรก็ขอเต็มที่เลยนะครับ พร้อมรับคำสอนคับผม

ขอบคุณคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท