หมอรัสเซียพบต้นไม้งอกในปอด


...

ภาพที่ 1: แผนที่รัสเซีย ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 17.08 ล้านตารางกิโลเมตร ประชากร 142.01 ล้านคน เฉลี่ยแล้วมีคนประมาณ 8.3 คนต่อตารางกิโลเมตร [ Wikipedia ]

สหภาพโซเวียตล่มสลายด้วยสาเหตุหลายอย่าง โดยเฉพาะรัฐวิสาหกิจมีประสิทธิภาพต่ำ (คนไทยขอโทรศัพท์บ้านแทบไม่ได้เลยเมื่อ 20-30 ปีก่อน แต่มีการซื้อขายเบอร์กันที่ราคา 7-8 หมื่นบาท เมื่อมีเอกชนเข้าแข่งขัน... ราคาโทรศัพท์ถึงได้ถูกลงมาจนทุกวันนี้)

...

ปัจจัยที่ทำให้สหภาพโซเวียตล่มสลายปัจจัยหนึ่งคือ การลงทุนที่ไม่ก่อรายได้ในสงครามอาฟกานิสถานและเวียดนามนานเกินไป... ทุกวันนี้สหรัฐฯ ที่ก่อสงครามในอาฟกานิสถาน-อิรักนานเกินไปก็ประสบชะตากรรมคล้ายๆ กัน

...

ภาพที่ 2: ปัญหาใหญ่ของรัสเซียคือ ประชากรลดลงไปเรื่อยๆ เส้นแนวตั้งแสดงจำนวนประชากร(หน่วยล้านคน) เส้นแนวนอนแสดงปีคริสตศักราช  [ Wikipedia ]

สาเหตุที่ทำให้ประชากรรัสเซียลดลงเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจที่เร็วจนคนปรับตัวไม่ทัน ยาเสพติดจากอาฟกานิสถาน (ปัญหานี้คล้ายๆ ยาเสพติดจากว้าแดง พม่าเข้าไทย) โรคเอดส์ที่ทำให้วัณโรคเพิ่มตามไปด้วย ปัญหาคนติดเหล้า ฆ่าตัวตาย และย้ายออกจากประเทศ

...

เมื่อประชากรลดลงมากๆ... รัสเซียก็พบกับปัญหาใหม่คือ แรงงานต่างด้าวจากเอเชียกลางเข้าไปมากขึ้นเรื่อยๆ (กลุ่มประเทศที่ลงท้ายชื่อด้วย "-สถาน")

ประเทศในอาเซียนที่มีปัญหาการเพิ่มของประชากรต่ำจนอาจเป็นอันตรายระยะยาวมี 2 ประเทศได้แก่ สิงคโปร์และไทย... ไทยเรามีสถิติประชากรในหลายอำเภอติดลบ (ตายมากกว่าเกิด) มาหลายปีแล้ว โดยเฉพาะเขตที่มีการระบาดของโรคเอดส์

...

 > [ MailOnline ]

ภาพที่ 3: ภาพเอกซเรย์ปอดคนไข้ โปรดสังเกตเงาคล้ายกิ่งไม้ใกล้ขั้วปอด เงาลักษณะเช่นนี้น่าจะเกิดจากการสำลัก ซึ่งพบบ่อยในคนเมา (ภาพนี้น่าจะกลับข้าง จริงๆ น่าจะเป็นข้างขวา) > [ MailOnline ]

...

 > [ MailOnline ]

...

ภาพที่ 4: ภาพปอดที่ถูกตัดออกมาทั้งกลีบ โปรดสังเกตใบสน-กิ่งสน ซึ่งน่าจะเป็นกิ่งต้นแก่ ไม่ใช่ต้นอ่อน แสดงว่า น่าจะสำลักเข้าไปมากกว่าต้นไม้งอกในปอด > [ MailOnline ]

...

 

ภาพที่ 5: ต้นสนที่มีใบแหลมรูปเข็มเป็นช่อ (Fir tree) > [ Wikipedia ]

...

อ.นพ.วลาดิเมียร์ คามาเชฟ และคณะแพทย์จากอิซเฮฟสก์ อูราลส์รายงานว่า คุณอาร์ตยม ซิดอร์กินชาวรัสเซีย อายุ 28 ปี ไปหาหมอด้วยอาการเจ็บหน้าอก ไอเป็นเลือด

เอกซเรย์(ดังภาพ)พบก้อนที่น่าจะเป็นมะเร็ง เมื่อผ่าไปก็พบต้นสนในปอด ซึ่งอาจารย์ท่านบอกว่า มีความเป็นไปได้ที่ตกเลือดจากหนามของต้นสนแทงเส้นเลือด

...

เรื่องนี้มีความเป็นไปได้คือ สำลักกิ่งสนเข้าไปในหลอดลม โดยเฉพาะถ้าเมา และอีกอย่างหนึ่งคือ หายใจเอาเมล็ดเข้าไปในหลอดลม (ประเด็นหลังเป็นไปได้ยากกว่ามาก)

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ที่มา                                                   

  • Thank MailOnline > Will Stewart. Shocked Russian surgeons open up man who thought he had a tuour... to find a FIR TREE inside his lung > [ Click ] > 15 April 2009. / Source > Novosti News & Komsomolskaya Gazeta.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 15 เมษายน 2552.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 255594เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2009 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 18:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท