Mobile แม่ระมาด และบุกห้วยกระทิง


นอกจากคุณจะได้ใช้ความรู้ที่คุณมีเพื่อถ่ายทอดให้กับชาวบ้านแล้ว คุณยังต้องใช้ใจของคุณสร้างความประทับใจและรับเอาความประทับใจของชาวบ้านมาไว้ในใจของคุณด้วย

สวัสดีค่ะ  ฉันเป็นสมาชิกคนหนึ่งของ Mobile Unit  ค่ะ ....

                หลายคนที่ยังไม่เคยสัมผัสงาน  Mobile Unit อาจเกิดความแปลกใจว่า Mobile คืออะไร  อย่าว่าแต่คนอื่นเลย  ตัวฉันเองตอนที่ยังไม่ได้ทำงานที่งานวิจัย ก็ยังเดาไปต่างๆ นานา ว่ามันเป็นงานเกี่ยวกับอะไรกันแน่หว่า...??  โทรศัพท์รึป่าว (ขอยอมรับว่าคิดแบบนี้จริงๆ)  แต่ที่แย่กว่านั้นคือเพื่อนฉันเองค่ะ คุณเธอถามกลับมาว่า นี่เค้าให้แกไปสอนทำโมบายที่ห้อยๆ อ่ะนะ  (คิดไปได้...) 

แล้วฉันก็ได้มาซาบซึ้งความจริงว่าที่จริงแล้ว  Mobile Unit หรือ หน่วยบริการเคลื่อนที่เพื่อพัฒนาสุขภาพและอาชีพประชาชน เป็นการแบ่งกลุ่มการให้บริการของคณะต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัยนเรศวรเป็น 3 กลุ่มหลัก  ได้แก่  กลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพ กลุ่มวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และกลุ่มสังคมศาสตร์  ทุกเดือนสมาชิก Mobile จะได้ออกหน่วยฯ เดือนละ 1 ครั้ง หรือมากกว่านั้น ถ้าเกิดมีอุบัติภัยทางธรรมชาติ  โดยก่อนการออกหน่วยฯ แต่ละครั้ง ก็จะมีการประชุมกับหน่วยงานราชการในจังหวัดเป้าหมาย   
<p>                การออกหน่วยฯ ครั้งล่าสุด เป็นครั้งที่ 4/2549 เราไปตั้งจุดบริการกันที่ โรงเรียนบ้านสันป่าไร่  ต.พระธาตุ อ.แม่ระมาด จ.ตาก (ในปี 2549 นี้ จะออกหน่วยฯ สลับกันระหว่างสองจังหวัด คือ จังหวัดตาก และจังหวัดสุโขทัย)  เราออกเดินทางตั้งแต่บ่ายโมงของวันศุกร์ที่ 21 เมษายน ไปถึงที่วัฒนาวิลเลจ รีสอร์ท (ซึ่งเป็นที่พักที่เราได้จองไว้เมื่อวันสำรวจ)  ประมาณ 6 โมงเย็น  ประมาณ 19.00 น. เราก็มาทานอาหารร่วมกัน แต่น่าเสียดายที่รีสอร์ทไม่มีคาราโอเกะ  ไม่งั้นคงได้ออกกำลังกายบริหารปอดร่วมกัน</p>

                แล้วทั้งสองวันคือวันเสาร์ที่ 22  และวันอาทิตย์ที่ 23 เมษายน ที่เราได้ออกหน่วยก็ผ่านไปได้ด้วยดี ทุกคณะให้บริการโดยไม่มีคำบ่นว่า ร้อน หรือ เหนื่อย เลยสักคำ แม้แต่เสียงถอนหายใจก็ไม่เคยแม้แต่จะได้ยิน  โดยส่วนตัวฉันชื่นชมทุกคณะ  โดยเฉพาะกลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพ ซึ่งจะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ผู้มารับบริการในแต่ละพื้นที่มีความคาดหวังว่าจะเข้ารับบริการมากที่สุด  และก็เป็นดังคาดทุกครั้ง ผู้ป่วยและคนไข้จะมีจำนวนเยอะมากที่มานั่งรอรับบริการจากกลุ่มนี้  จากการที่ทุกคนเคยแต่นั่งทำงานอยู่ในห้องแอร์ปรับอากาศที่ ม.นเรศวร แต่เมื่อได้มาออกหน่วยทุกคนต้องอยู่กับอากาศธรรมชาติ ลมพัดมาทีก็ชื่นใจที  โดยเฉพาะหมอ ถ้าหมอให้บริการที่โรงพยาบาล หรือที่คลินิก ก็คงได้รับค่าตอบแทนมากกว่าการมาออกหน่วยฯ หลายเท่าตัว  แต่การที่หมอมาออกหน่วยฯ ร่วมกัน Mobile   สิ่งที่หมอหวังไม่ใช่เรื่องนั้น รวมถึงทุกคนที่มาออกหน่วยฯ ด้วย  เพราะสิ่งที่หวังอยู่ในใจคือการได้เห็นผู้มารับบริการกลับบ้านไปพร้อมกับความสุข  และการที่คณะต่างๆ ได้มานั่งคุยกับชาวบ้านในพื้นที่โดยตรง ก็จะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน  โดยเฉพาะอาจารย์จะได้รับทราบปัญหาที่แท้จริงในชุมชนจากปากชาวบ้านเอง  ทำให้มีอาจารย์หลายท่านเกิดความสนใจที่จะรวบรวมข้อมูลเพื่อทำวิจัยเลยทีเดียว

                บ่ายวันอาทิตย์ที่ 23  เราได้รับความร่วมมือจากท่านนายกองค์การบริหารส่วนตำบลพระธาตุ พาเราชาวคณะสำรวจพิเศษ ขึ้นไปบุกป่าฝ่าดงเพื่อขึ้นไปเก็บตัวอย่างน้ำที่ต้นน้ำ หมู่บ้านห้วยกระทิง  บนเส้นทางที่หฤโหดเล็กน้อย ด้วยรถโฟร์วิลสี่ล้อใหญ่ ซึ่งคณะสำรวจก็ประกอบด้วย  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพระธาตุ  คุณคำนวน คำปัญญา สมาชิกอบต.พระธาตุ   ดร.เสมอ   ถาน้อย  จากงานวิจัย  ดร.สุรพล  ตั้งวรสิทธิชัย จากคณะสหเวชศาสตร์  อ.ธนพงษ์  บุญญะฤทธิ์ จากคณะวิทยาการจัดการฯ   อ.กุลระวี วิวัฒน์ชีวิน และ อ.ดวงพร  ปิยะคง  จากคณะพยาบาลฯ  คุณพุทธพงษ์   สร้อยเพชรเกษม จากคณะเกษตรศาสตร์ฯ  พี่แอ๊วหรือวิภา จากงานวิจัย  การเดินทางสนุกมาก รถขึ้นเขาทีก็กองกันอยู่กระบะหลัง ระหว่างทางก็เห็นว่าป่าไม้แถบนี้ยังมีสภาพที่สมบูรณ์  พอขึ้นไปถึงหมู่บ้านห้วยกระทิง นายกอบต.พาเราไปพบพ่อหลวง (ผู้ใหญ่บ้าน) ของหมู่บ้านห้วยกระทิง และเก็บตัวอย่างน้ำมาเพื่อตรวจสอบสารปนเปื้อน  โดยทางเราจะแจ้งผลมายังสถานีอนามัยบ้านสันป่าไร่อีกครั้งหนึ่ง

                ถ้าคุณได้มาสัมผัสงาน Mobile คุณจะรู้ทันทีว่างานนี้ไม่ธรรมดา  เป็นการประยุกต์ทั้งด้านการนำความรู้ที่คุณมี (IQ) และด้านภาวะทางอารมณ์ (EQ)  มารวมกัน  คุณจะได้ใช้สองสิ่งนี้ในทั้งสองวัน เพราะนอกจากคุณจะได้ใช้ความรู้ที่คุณมีเพื่อถ่ายทอดให้กับชาวบ้านแล้ว คุณยังต้องใช้ใจของคุณสร้างความประทับใจและรับเอาความประทับใจของชาวบ้านมาไว้ในใจของคุณด้วย

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 25551เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2006 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

การออกโมบาย เหมือน เราได้ถอดรองเท้าเดินย่ำไปบนหญ้าตอนเช้าๆ

ยอดเยี่ยมเลยนุ่น เห็นภาพพจน์ ได้บรรยากาศ มีความคิดเห็นส่วนตัวและภาพประกอบด้วย ไม่ทราบไปเรียนวิธีการใช้ blog จากใครมาตั้งแต่เมื่อไร อยากให้เขียนต่อไปเป็นระยะ ๆ โดยเฉพาะตอนหลังจากการออกสำรวจด้วยก็จะเป็นประโยชน์ในการเตรียมการมาก แต่ละบันทึกอาจมีประเด็นเล็ก ๆ (แต่ว่าสำคัญ) ประเด็นเดียวก็ได้ นุ่นมีข้อมูลที่เป็นประสบการณ์ตรงมากอยู่แล้ว ประทับใจตรงไหนมากหน่อยก็เอามาเล่าสู่กันฟังทีละเล็กทีละน้อย (ไม่ต้องรอเขียนทีละเยอะ ๆ ก็ได้) สุดท้ายอยากขอบคุณและให้กำลังใจให้เขียนต่อไปเรื่อย ๆ

เพิ่งรู้ว่าน้องใหม่โมบายของงานวิจัย  สามารถถ่ายทอดประสบการณ์ได้ยอดเยี่ยมทีเดียวค่ะ  นอกจากจะยกน้ำดื่มเป็นลิตรๆ แจกบนรถเก่งแล้ว  การประสานงานและการถ่ายทอดประสบการณ์นุ่นก็ไม่แพ้ใครเหมือนกันนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท