BBC สัมภาษณ์ทักษิณวันที่ 13 เมษา 52


http://news.bbc.co.uk/2/hi/world/far_east/7996781.stm

http://news.bbc.co.uk/2/hi/world/far_east/7996781.stm

บีบีซี : คุณคือผู้ที่อยู่เบื้องหลังสิ่งที่เราเห็นกันอยู่หรือเปล่า? คุณเป็นคนบงการสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดใช่ไหม? คุณเป็นคนกระพือไฟให้โหมขึ้นใช่ไหม? เพราะคุณวิดีโอลิงก์มาถึงผู้ชุมนุมที่ให้การสนับสนุนคุณทุกวันเลย
       ทักษิณ : ใช่ ผมเพียงแค่ออกมาสนับสนุนการกระทำของพวกเขาเท่านั้น ผมไม่ เคยยุยงส่งเสริมพวกเขา ผมเพียงแค่ต้องการให้พวกเขาต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริง เราต่อสู้มาหลายปี เราผ่านการปฏิวัติรัฐประหารมาหลายครั้ง คุณรู้ไหมว่าประเทศไทยผ่านการปฏิวัติมาแล้ว 17 ครั้ง โดยมี 10 ครั้งที่ทำสำเร็จ มีการหลั่งเลือดกันมากมาย แต่เรามีการเลือกตั้งเพียงแค่ 22 ครั้ง ในช่วง 60 ปีที่ผ่านมา เราสรุปได้ว่า คนจนจะไม่ได้รับการช่วยเหลือเลย แต่ในช่วงที่ผมบริหารงานอยู่ คนจน คุณรู้ไหม ว่าพวกเขารู้สึกได้ว่าประชาธิปไตยที่แท้จริงนั้นมีความหมายต่อพวกเขาอย่างไรบ้าง
       
       บีบีซี : คุณมัวแต่พูดถึงเรื่องประชาธิปไตย แต่นี่คือรัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งมาอย่างถูกต้อง สิ่งที่ผู้ประท้วงกำลังทำอยู่คือการบีบบังคับให้รัฐบาลลงจากตำแหน่ง โดยออกมาสู่ท้องถนนด้วยวิธีนี้ นี่ไม่ใช่ประชาธิปไตยนะ
       ทักษิณ : ไม่ พวกเขาเพียงแค่ประท้วง แต่ถ้าคุณมองเส้นทางในการขึ้นสู่อำนาจของรัฐบาล พวกเขาตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร ด้วยความช่วยเหลือของกองทัพ ผู้บัญชาการกองทัพบก และองคมนตรีด้วย พวกเขาพยายามที่จะยุบพรรคการเมือง และถ้าคุณมองวิธีการทำงานของศาลรัฐธรรมนูญในเมืองไทย  การเปิดให้การกับศาลเกิดขึ้นในตอนเช้า แล้วในตอนบ่ายก็มีคำตัดสินออกมาเลย สิ่งที่เกิดขึ้นมันรวดเร็วมากๆ เพราะพวกเขาต้องการจะยุบพรรคการเมืองที่มาจากประชาชน พรรคใหญ่ที่มาจากผู้คนส่วนใหญ่  ขโมย ส.ส.ให้ไปเข้ากับอีกฝ่ายหนึ่ง ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นย่อมไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญมาตั้งแต่แรก นี่เองเป็นสาเหตุว่าทำไมผู้คน รู้สึกไม่ค่อยพอใจ
       
       บีบีซี : เพราะคุณต้องการที่จะกลับประเทศ เพื่อมาเป็นผู้นำอีกครั้ง นี่คือความมุ่งหมายที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทั้งหมดนี้ใช่ไหม?
       ทักษิณ : ไม่  เบื้องหลังไม่ใช่อย่างนั้นหรอก เพราะคุณรู้ไหม ถ้าผมจะกลับก็เพื่อประโยชน์ของประเทศไทย ผม  มีความสุขมาก อยู่ข้างนอกนี่ ผมไม่สนใจว่าจะได้กลับประเทศไทยหรือไม่หรอก แต่ผมกังวลเกี่ยวกับคนยากคนจน ผมเป็นห่วงชนชั้นกลางว่าพวกเขา ต้องการโอกาส เพราะมันต้องมีประชาธิปไตยสำหรับทุกคน เพื่อโอกาสจะได้มีให้สำหรับทุกคน แต่เพราะว่าองค์กรอิสระทุกองค์กรไม่ได้เป็นอิสระจริง แต่องค์กรเหล่านี้ส่วนใหญ่ถูกแต่งตั้งโดยคณะรัฐประหาร
       
       บีบีซี : คุณถูกตัดสินจากศาลว่ามีความผิดในคดีคอร์รัปชัน คุณคิดว่าจะกลับไปประเทศไทยเพื่อเคลียร์เรื่องนี้หรือเปล่า?
       ทักษิณ : ไม่ แน่นอน ผมสามารถเคลียร์คดีได้ เพราะผมไม่ได้ทำอะไรผิด ถ้าคุณดูสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต คุณจะเห็นว่าคณะกรรมการที่ถูกแต่งตั้งขึ้นมาทำคดี (ทักษิณหมายถึง คตส.) พวกเขาทั้งหมดคือกลุ่มคนที่อยู่ตรงข้ามกับผม

 http://news.bbc.co.uk/2/hi/world/far_east/7996781.stm

หมายเลขบันทึก: 255453เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2009 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ท่าน สสอ.คะ เชียร์ทักษิณ หรือเชียร์ บีบีซี คะ

ไม่เชียร์ทั้งสองครับ

แต่ว่า รักเธอประเทศไทย มากที่สุด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท