ถอดรหัสความรู้อาจารย์แพทย์หญิงสอางค์ ด่านสว่าง


ทำทุกอย่างให้โปร่งใส มีการประชุมสม่ำเสมอ รับฟังความคิดเห็น ช่วยแก้ปัญหา สิ่งที่เขาไม่ได้รับความเป็นธรรมก็เข้าไปดูแลให้ก่อนเขาเรียกร้อง

สรุปการถอดรหัสความรู้

อาจารย์แพทย์หญิงสอางค์ ด่านสว่าง

ผู้อำนวยการศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษา โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก

เมื่อวันที่ ๑๓ มีนาคม ๒๕๕๒

 

คำถามคำตอบนี้เป็นการเก็บความจากการสนทนามาเรียบเรียงลำดับใหม่ เพราะการสนทนาจะดำเนินไปตามธรรมชาติของการพูดคุย

 

คำถาม    ตอนที่เป็นหัวหน้ากลุ่มงานกุมารเวชกรรม  อาจารย์ประสบความสำเร็จมาก  ไม่ทราบทำอย่างไร

ตอบ        ความสำเร็จที่เกิดขึ้นต้องให้เครดิตกับคนในกลุ่มงานทั้งแพทย์พยาบาล ทุกคนมีศักยภาพและความร่วมมือ  ตัวเองเพียงแต่ประสานงานเท่านั้น 

 

 

คำถาม    อาจารย์ช่วยเล่า ว่าพัฒนาหรือใช้ศักยภาพของเจ้าหน้าที่ศูนย์แพทย์ฯ อย่างไร

คำตอบ    งบของศูนย์แพทย์มักเป็นเงินงบประมาณ ซึ่งใช้ยากเพราะมีระเบียบ ส่วนที่ใช้ไม่ได้ก็ต้องใช้เงินสวัสดิการโรงพยาบาล

เกี่ยวกับระเบียบก็ต้องรักษา  แต่บางเรื่องที่ทำตามระเบียบไม่ได้ก็ต้องคิดนอกกรอบ  เพื่อให้งานราบรื่น  ไม่ให้ระเบียบมาเป็นตัวจำกัดการทำงานของเรา

ในศูนย์แพทย์ เจ้าหน้าที่ทุกคนมีศักยภาพ แต่เราดึงศักยภาพออกมาไม่หมด ได้เพียง ๕๐ ๖๐ เปอร์เซ็นต์ ก็ให้โอกาสแสดงศักยภาพ ก็พบว่ามีศักยภาพจริงๆ    ดังนั้นปัจจัยคือคน และสร้างโอกาสให้คนแสดงศักยภาพ ทำให้เขารู้สึกว่าเมื่อมีโอกาสใช้ศักยภาพก็อย่าปล่อยไป   การจะได้รับความร่วมมือของคน ต้องให้เขาทำงานอย่างมีความสุข เพราะศูนย์แพทย์เงินเดือนไม่สูง ไม่ก้าวหน้า  

ได้ให้ความสำคัญต่อเจ้าหน้าที่ ทำทุกอย่างให้โปร่งใส มีการประชุมสม่ำเสมอ รับฟังความคิดเห็น ช่วยแก้ปัญหา  สิ่งที่เขาไม่ได้รับความเป็นธรรมก็เข้าไปดูแลให้ก่อนเขาเรียกร้อง  ให้ผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วม  โดยให้ทุกคนเห็นภาพรวม ให้คิดว่าทุกคนกำลังทำงานให้โรงพยาบาล ไม่ใช่กลุ่มงาน    ถ้าคนทำงานอย่างมีความสุขก็จะทำงานได้ดีมาก  

ศูนย์แพทย์ที่ผ่านมาเรามักทำตามงานปกติ (Routine)   ไม่ค่อยได้ใช้แผนกลยุทธ์     จึงทำแผนกลยุทธ์ขึ้น ติดตามแผน ย้ำเจ้าหน้าที่ให้ดูผลสัมฤทธิ์    และจัดกลุ่มเจ้าหน้าที่ให้ทำงานทดแทนช่วยเหลือกันได้

มีการจัดโครงการพัฒนาเจ้าหน้าที่ เช่นโครงการ The star challenge โดยแบ่งเจ้าหน้าที่เป็น ๘ กลุ่ม กลุ่มละ ๕-๖ คน ทำโครงการพัฒนา อาจจะพัฒนาบุคคล โครงงาน หรือสิ่งอื่น ทุกโครงการสามารถต่อยอดได้ จะเอาไปชิงรางวัลระดับโรงพยาบาล     มีการออกกำลังกายร่วมกันเช้าบ่าย ทำให้เห็นกันและรู้จักกัน

ในปีนี้จัดรางวัลเจ้าหน้าที่  รางวัลบุคคลดีเด่น  แต่ละคนโหวตได้สามคน  มีรางวัลบุคคลแบบอย่างดีเด่น  บุคคลบุคลิกภาพดี (แต่งกาย พูด ยิ้ม)  บุคคลที่มีการสื่อสารดี  มีรางวัลไม่ลา  จะแจกรางวัลแจกช่วงปลายปี

คิดว่าจะทำให้เกิดความภูมิใจแล้วทำดีต่อไป    เราส่งเสริมและให้ทุกคนรู้ว่าทุกคนมีโอกาสได้รางวัล

 

คำถาม  มีวิธีอย่างไรที่จะทำให้นิสิตแพทย์ของเราเป็นที่ยอมรับของโรงพยาบาลที่รับไปทำงาน

คำตอบ  สิ่งที่เป็นเป้าหมายสำหรับงานเกี่ยวกับนิสิตแพทย์คือ  ๑) ทำให้เรียนจบ  ๒) ไม่สะดุดล้มก่อนเรียนจบ  

๓) สามารถทำงานได้เป็นที่ยอมรับ 

ปีนี้การปฐมนิเทศนิสิตแพทย์จะเปลี่ยนไปจากเดิม   ปีนี้แบ่งการปฐมนิเทศแยกปี ๔ ออกจากปี ๕ และ ๖    สำหรับปี ๔ เราเชิญผู้ปกครองมาด้วย เพราะเราพบเด็กบางคนมาเรียนโดยไม่อยากเรียน และมีพฤติกรรมไม่เหมาะ    จัดผู้ปกครองเป็นกลุ่มย่อย  อยากฟังเขา อยากให้เขารับฟังเรา เมื่อเด็กมีปัญหาจะได้ช่วยกัน   เปลี่ยนหัวข้อที่พูดด้วย เน้นเรื่องที่เด็กและผู้ปกครองจะสนใจ

   มีการไปเยี่ยมบัณฑิตของเราทุกปี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๒ น ี้ ไปที่อุตรดิตถ์ เชียงใหม่ เชียงราย  ปีที่แล้วไปพิจิตร นครสวรรค์ สุโขทัย  มีการให้ผู้ใช้บัณฑิต (โรงพยาบาลต่างๆ) เล่าว่าเด็กของเราเป็นอย่างไร   ส่วนปีหน้า resident ของเราจบก็จะมีการประเมิน

ปีหน้าเป็นปีแรกที่เปลี่ยนหลักสูตรเป็นแบบบูรณาการ จะเพิ่มเรื่องเกี่ยวกับ HA, IC, และการร้องเรียน

 

 

คำถาม  ทำอย่างไรจึงจะทำให้คนมีความคิดสร้างสรรค์

คำตอบ คนเราจะเหมาะต่องานไม่เหมือนกัน    การเป็นผู้บริหารต้องคิดนอกกรอบแต่ต้องถูกระเบียบ   ได้บอกเจ้าหน้าที่เสมอว่าเราต้องคิดสร้างสรรค์  การทำงานต้องสานงานเก่าและสร้างงานใหม่ ให้งานดียิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ   คุณค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน โดยเฉพาะงานสร้างสรรค์   ที่จริงก็เป็นการพยายามปรับปรุงงานมากกว่าคิดเรื่องใหม่    เป็นคนอ่านหนังสือเยอะ  อ่านเกือบทุกอย่างแม้แต่นิยาย   ตอนเด็กอ่านนิยายเป็นตั้งๆ  ทุกวันนี้อ่านนิยายและดูทีวีน้อยลง   การมีประสบการณ์มาก ก็จะช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์   มีเพื่อนมาก คุยแลกเปลี่ยนกัน  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นหัวใจของการคิดสร้างสรรค์ สิ่งที่คนอื่นพูดจะเป็น trigger ให้เราคิดต่อ    ปกติจะมองบวก จึงคิดว่าทุก step มีความสำเร็จอยู่ทั้งนั้น 

 

หมายเลขบันทึก: 255448เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2009 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะคุณหมอ

แวะมาขอบคุณที่คุณหมอไปเยี่ยมให้กำลังใจและพบการถอดรหัสความรู้จากเรื่องเล่าประสบการณ์จริง...แม้จะไม่เกี่ยวกับอาชีพครูแต่ก็มีประโยชน์ที่จะนำเอาความรู้ที่ได้รับจากการอ่านไปประยุกต์ใช้..ขอบคุณนะคะ

สวัสดีค่ะ

น่ายกย่องและเป็นตัวอย่าง

ให้หน่วยงานอื่นๆมาดูงาน

เรือ่งนี้จะได้ประโยชน์ทุกฝ่ายค่ะ

  • งานของคุณหมอสอางค์ไม่ธรรมดาเลยครับ
  • ทำงานเป็นระบบมาก
  • น่าชื่นชม
  • คุณหมอสบายดีไหมครับ

ขอบคุณทุกท่านครับ

ตอบคุณขจิตคือยังสบายดีขอรับ (ตอบแบบไม่ประมาท)

ยังมีเรื่องราวที่จะค่อยๆเรียบเรียงมานำเสนอนะครับ

มาร่วมชื่นชม คุณหมอสอางค์ค่ะ

(^___^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท