003 : ทุกคนเครียดกับการออกแบบการเรียนรู้


หลักสูตร แผนการเรียนรู้

          หลังสอบเสร็จ เตรียมเอกสารให้เด็กๆ เพื่อพร้อมจะนำไปประกอบการเรียนต่อในระดับมัธยมต่อไป ครูเริ่มหายเหนื่อยได้สักวันสองวัน  ก็ต้องมานั่งปรึกษาหารือกันเกี่ยวกับการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา เพราะโรงเรียนที่สอนเป็นโรงเรียนต้นแบบการใช้หลักสูตรใหม่  ก็เลยให้กำลังใจกับครูทุกคนด้วยรอยยิ้มพร้อมกับทำตาปริบๆ  สักพักเสียงถอนหายใจดังเฮ่อออกมาจากข้างๆ  ไม่ทำแล้ว  เครียดจัง  หิวด้วย  พอเดาๆได้ว่าคนทำคงจะหิว  เราเลยชวนกันไปทานก๋วยเตี๋ยว  โอเลี้ยง ให้ชื่นใจ  กลับมาเริ่มทำความเข้าใจกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าว่า  เป็นภาระหน้าที่ที่เราต้องทำให้สำเร็จ เพราะต้องเอาไปใช้ตอนเปิดเทอม หลังจากนั้นก็กลับบ้านใครบ้านมัน  พรุ่งนี้เจอกันใหม่ ติดขัดตรงหน่วยการเรียนรู้ กับการออกแบบการเรียนรู้อีกแล้ว....ถกเถียงกันว่าจะใช้หนังสืออะไร  ถ้าใช้หน้งสือนี้เนื้อหาไม่ตรง  ถ้าใช้หนังสือโน้นเนื้อหาก็ไม่สอดคล้อง...เลยบอกว่าไม่ต้องเครียด  ยิ้มหวานๆให้กันและกัน  แล้วให้แต่ละคนเลือกเนื้อหาที่มันตรงกับหลักสูตร เพราะเราต้องออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับอีกด้วย....แต่รอยยิ้มพังครืนลงกับเสียงดังมากว่า  โอ๊ย แผนธรรมดายังเขียนไม่ค่อยได้  ให้เขียนแบบย้อนกลับคงจะยากน่าดู....

         เลยเข้าใจว่าครูคงเครียดตรงนี้มากกว่า  ก็ขออธิบายง่ายๆในฐานะครูวิชาการว่า การออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับไม่ใช่เรื่องยากเลย  เพียงแค่เราต่อยอดจากการวิเคราะห์หน่วยมาแล้วว่าในแต่ละหน่วยเรียนอะไรบ้าง  ขั้นแรกดูในหน่วยที่เราจะสอนว่า ในหน่วยนี้ต้องการให้เด็กเกิดอะไรขึ้น  แล้วต้องเกิดการเรียนรู้ที่ยั่งยืนด้วยนะ  เราก็เขียนไว้หรือบันทึกไว้ว่าจะให้ทำอะไรบ้าง   ขั้นต่อไปลองวิเคราะห์ว่าจะให้เกิดอย่างที่ต้องการเด็กต้องมีชิ้นงานอะไรบ้าง  กี่ชิ้นดีล่ะ  และขั้นต่อไปแน่ใจได้อย่างไรว่าชิ้นงานของเด็กมีคุณภาพเป็นไปตามที่เราตั้งเป้าหมายในครั้งแรกแค่ไหนด้วยการออกแบบการประเมินผลงาน ส่วนใหญ่จะนิยมแบบรูบริคที่ใช้ระดับคุณภาพพร้อมคำบรรยาย  หลังจากนั้นก็จะออกแบบว่าจะจัดกิจกรรมอย่างไรกันดีที่จะให้เด็กเกิดชิ้นงานนั้นๆ   แล้วเรามาหลอมรวมกันให้ได้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้  ครูนั่งฟังอ้าปากหว๋อ กว่าจะถึงบางอ้อ ก็เหงื่อตก  แต่เราก็ยิ้มอย่างอบอุ่นว่า  เราต้องทำได้เพราะเราให้กำลังใจซึ่งกันและกัน  เราจะไม่เครียดและสร้างบรรยากาศการทำงานด้วยรอยยิ้ม  ใครมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับก็เสนอแนะมาบ้างนะ  เพื่อจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันและเดินไปในทิศทางเดียวกันค่ะ

หมายเลขบันทึก: 255271เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2009 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 22:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สวัสดีคะคุณบิ๊กบุ๊ค
  • ที่โรงเรียนของหนูก็ได้เรียนเหมือนกันคะ
  • ดีใจจังที่เจอพี่ที่มีความสามารถ
  • จะรอติดตามตอนต่อไปนะคะ

สวัสดี ครับ คุณ

P บิ๊กบุ๊ค

ในบันทึก ทางการศึกษา แค่มีคำ นี้ 

 ยิ้มหวานๆให้กันและกัน 

ก็ มีค่าสำหรับ สมาชิก GTK

ขอบคุณ ครับ

  • ธุค่ะ..

มาเป็นกำลังให้ค่ะ  ^^ 

สวัสดีค่ะ

***ยิ้มหวานๆ และเติมกำลังใจไปว่า ถ้าเราได้ทำเราก็ทำได้ค่ะ....

***ขอให้มีกำลังใจ

ขอบคุณสำหรับเพื่อน GTK ที่ให้กำลังใจ

ทั้งคุณครูกิติยา เมืองสองแคว

น้องเนปาลีแห่งเมืองเชียงใหม่

คุณแสงแห่งความดี

คุณน้องยอดฉัตรที่น่ารักแห่งนครไทย

ที่ให้กำลังใจในรอยยิ้มแห่งมิตรภาพ

  • อย่าเครียดไปเลยครับ
  • ออกแบบการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับท้องถิ่น
  • ตามมาตรฐานการเรียนรู้
  • ครูและนักเรียนจะได้มีคามสุขครับ
  • มาให้กำลังใจครับ

สวัสดีค่ะอ.ขจิต

ป่านนี้คงจะนอนแล้วกระมัง

ขอบคุณที่มาให้กำลังใจนะคะ

ตอนนี้ครูไม่ค่อยมีความสุขเพราะยังทำอะไรไม่เสร็จ

แต่เพื่อเด็กๆ ครูยุ้ย ต้องสู้ สู้ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท