กรอบ ขอบเขต


คิดให้อิสระแค่ไหนก็มีกรอบของกฎ ศีลธรรม

เคยสงสัยไหมครับว่า ใครเป็นคนคิดคำว่า กรอบ ขอบเขต หรืออะไรก็ตาม...

ระหว่างที่ผมนั่งรถไฟกลับบ้านที่ จ.ตรัง ก็ได้มองออกไปนอกหน้าต่าง ดูวิวที่มืดมิดแต่ก็ยังพอมีแสงสว่างจากเสาไฟฟ้า และบ้านคน นั่งไปก็เกิดความคิด(ผุดขึ้นมาอย่างไรไม่รู้)ว่า ทำไมการมองธรรมชาติ หรือการมองอะไรก็แล้วแต่ ถึงต้องมีขอบเขต ทำไมเราไม่สามารถมองอะไรได้อย่างที่ใจต้องการด้วยดวงตาของเราเอง หรือการคิด คิดให้อิสระแค่ไหนก็มีกรอบของกฎ ศีลธรรม ฯลฯ เข้ามาเป็นตัวจำกัดความคิดของเรา หรือแม้แต่การถ่ายรูปให้เลนส์ดี กว้างแค่ไหน เราก็ไม่สามารถจับภาพที่เราต้องการให้อยู่ในกรอบเดียวได้

 

หมายเลขบันทึก: 254360เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2009 13:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอให้คุณชัยวัฒน์มีความสุขมากๆ
ในวันปีใหม่ไทย2552และตลอดไปนะคะ
                                จาก ครูแป๋ม  ค่ะ

                  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท