บรอคโคลีช่วยกำจัดเชื้อเฮลิคอปเตอร์มีหนวด(H.pylori)


...

ภาพที่ 1: เชื้อ Helicobactor pylori (H. pylori - เฮลิโคแบคเตอร์ ไพโลรี - วิธีจำคือ ชื่อคล้ายกับเฮลิคอปเตอร์) รูปร่างทรงกระบอกคล้ายไส้กรอกบิดไปมาได้ มีหนวดตรงปลาย > [ science ]

แถบสีเขียวคือ ชั้นเยื่อบุ (mucous layer) เซลล์สีชมพูคือ เซลล์ผนังกระเพาะอาหารปกติ เซลล์สีแดงมีเจ้าเฮลิคอปเตอร์ติดหนวดไปเกาะยั้วเยี้ย คือ เซลล์เยื่อบุที่เกิดการอักเสบ (inflammed epithelial cells) > [ science.org.au ]

...

อาจารย์เจด ฟาเฮย์ และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอพคินส์ สหรัฐฯ ทำการศึกษาในคนญี่ปุ่นที่ติดเชื้อโรคเฮลิโคแบคเทอร์ ไพโลรี หรือ "เฮลิคอปเตอร์ติดหนวด" ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคกระเพาะฯ และมะเร็งกระเพาะอาหาร 50 คน

แบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งให้กินต้นอ่อนอัลฟัลฟา (alfalfa sprout) กลุ่มหนึ่งให้กินต้นอ่อนบรอคโคลี (broccoli sprout)

...

ผลการศึกษาพบว่า การกินบรอคโคลีอ่อน (baby broccoli) วันละ 2.5 ออนซ์ (1 ออนซ์ = 30 มิลลิลิตร = 30 กรัม; 2.5 ออนซ์ = 75 กรัม) ประมาณครึ่งถ้วยตวงข้าวหม้อหุงข้าวไฟฟ้า หรือฝ่ามือไม่รวมนิ้วมือ (handful) นาน 2 เดือน ลดปริมาณเชื้อ H. pylori ได้ประมาณ 40%

ทีนี้ข่าวดีย่อมมาคู่กับข่าวร้าย... ข่าวร้ายที่ว่าคือ ผลนี้ไม่ได้ดีไปแบบถาวร แต่ได้ผลต่อเนื่องไปหลังหยุดกิน 8 สัปดาห์ หลังจากนั้นเชื้อ H. pylori จะเพิ่มขึ้นมาเท่าเดิม

...

บรอคโคลีอ่อน (broccoli sprout; sprout = หน่อ ต้นอ่อน เช่น ถั่วงอก ฯลฯ) มีสารพฤกษเคมี หรือสารคุณค่าพืชผักกลุ่มซัลโฟราเฟน (sulforaphane) ซึ่งช่วยกระตุ้นเอนไซม์ หรือน้ำย้อยทางเดินอาหารที่ป้องกันอนุมูลอิสระ

อนุมูลอิสระทำให้เกิดการอักเสบหรือธาตุไฟกำเริบ และทำลายสายรหัสพันธุกรรม (DNA) ในเซลล์

...

นอกจากสารซัลโฟราเฟนจะออกฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระแล้ว ยังมีฤทธิ์ต้านทานเชื้อโรคเฮลิโคแบคเทอร์ ไพโลรี ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคกระเพาะอาหารอักเสบ แผลจากน้ำย่อยเพพทิค และมะเร็งกระเพาะอาหาร

องค์การอนามัยโลก (WHO) จัดเจ้าเชื้อเฮลิคอปเตอร์ติดหนวด (H. pylori) ว่าเป็นสารก่อมะเร็งอย่างอ่อน (อ่อนมากๆ)

...

เชื้อตัวแสบนี้อยู่รอดในกระเพาะอาหารที่มีกรดเข้มข้นได้ เนื่องจากมันมีผนังเซลล์ที่แข็งแรง มีเมือกหุ้ม และที่สำคัญคือ มันสร้างด่างอ่อนๆ ไว้รอบๆ ตัวเอง ทำให้ความสามารถในการทนกรดเพิ่มขึ้น

คนทั่วโลก 6,771.68 ล้านคนมีเชื้อโรคตัวแสบอยู่ครึ่งหนึ่ง หรือประมาณ 3,385.84 ล้านคน เพราะฉะนั้นถ้ามีเชื้อนี้ก็อย่าเพิ่งตกอกตกใจ เพราะยังมีเพื่อนๆ ที่ติดเชื้อนี้เหมือนกันเป็นเพื่อนอีก 3 พันกว่าล้านคน (ถ้ามันร้ายกาจมากๆ... คนบนโลกคงจะตายไปหมดแล้ว) [ UScensus ]

...

กลไกที่สำคัญคือ บรอคโคลีงอกหรือต้นอ่อนมีความเข้มข้นสารซัลโฟราเฟนสูงกว่าบรอคโคลีที่โตเต็มที่ (mature broccoli; mature = โตเต็มที่ หมายถึงบรอคโคลีผู้ใหญ่)

ยุคนี้เป็นยุคที่คนเราพบว่า พืชผักที่งอกใหม่ๆ (sprout) มีอะไรดีๆ มากมาย โดยเฉพาะข้าวกล้องงอกนี่มีสารกาบ้า (GABA) ที่ช่วยให้สมองทำงานดี ลดเครียด ลดเศร้า หรือสรุปง่ายๆ คือ "กาบ้าต่ำใกล้บ้า กาบ้าสูงไกลบ้า"

...

วิธีหนึ่งที่จะเพิ่มสารกาบ้าในสมองได้คือ การกินข้าวกล้องงอก (brown rice germ; brown = สีน้ำตาล หมายถึงสีข้าวกล้อง; rice = ข้าว; germ = สิ่งมีชีวิต การงอก) เป็นประจำ

ถ้าทำไม่เป็นก็ไม่ต้องตกใจ... ให้หาข้าวกล้องที่มีจมูกข้าวติดอยู่มากๆ มาแช่น้ำไว้ตั้งแต่บ่ายแก่ๆ

...

ก่อนนอนเทน้ำเก่าทิ้ง ใส่น้ำสะอาดใหม่เข้าไป นอนหลับให้สบาย ตื่นเช้ามาก็หุงเลย ข้าวกล้องบางส่วนจะเกิดอาการลืมตัว นึกว่า ตัวเองเป็นข้าวสาร (เพราะมีจมูกข้าวที่งอกได้) กลายเป็นข้าวกล้องงอก ทำให้คุณค่าทางอาหารเพิ่มขึ้นเพียบเลย

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ที่มา >                                                

หมายเลขบันทึก: 254188เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2009 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท