สีแห่งความสุข...


ความรู้สึกของสี

ช่วงนี้อุณหภูมิทางกายและจิตใจของท่านผู้อ่านบางท่านอาจคงสูงขึ้นใช่ไหมค่ะ ทั้งจากสภาวะต่างๆๆที่มีอยู่รอบด้านในตอนนี้ จากสภาพเศรษฐกิจ การเมือง สภาวะสังคมที่เกิดขึ้น ณ ตอนนี้ จะเห็นว่ามีการพยายามแบ่งสีแบ่งพวกกันในสังคม  วันนี้จึงอยากจะเล่าถึงความหมายของความรู้สึกเกี่ยวกับสีมาฝากคะ ความรู้สึกเกี่ยวกับสี สามารถจำแนกออกได้ดังนี้

  • สีแดง ให้ความรู้สึกร้อน รุนแรง กระตุ้น ท้าทาย เคลื่อนไหว ตื่นเต้น เร้าใจ มีพลัง ความอุดมสมบูรณ์ ความมั่งคั่ง ความรัก ความสำคัญ อันตราย

  • สีส้ม ให้ความรู้สึก ร้อน ความอบอุ่น ความสดใส มีชีวิตชีวา วัยรุ่น ความคึกคะนอง การปลดปล่อย ความเปรี้ยว การระวัง
  • สีเหลือง ให้ความรู้สึก แจ่มใส ความร่าเริง ความเบิกบานสดชื่น ชีวิตใหม่ ความสด ใหม่ ความสุกสว่าง การแผ่กระจาย อำนาจบารมี

  • สีเขียว ให้ความรู้สึกงอกงาม สดชื่น สงบ เงียบ ร่มรื่น ร่มเย็น การพักผ่อน การผ่อนคลาย ธรรมชาติ ความปลอดภัย ปกติ ความสุข ความสุขุม เยือกเย็น

  • สีน้ำเงิน ให้ความรู้สึกสงบ สุขุม สุภาพ หนักแน่น เคร่งขรึม เอาการเอางาน ละเอียด รอบคอบ สง่างาม มีศักดิ์ศรี สูงศักดิ์ เป็นระเบียบถ่อมตน

  • สีฟ้า ให้ความรู้สึก ปลอดโปร่งโล่ง กว้าง เบา โปร่งใส สะอาด ปลอดภัย ความสว่าง ลมหายใจ ความเป็นอิสระเสรีภาพ การช่วยเหลือ แบ่งปัน

  • สีขาว ให้ความรู้สึกบริสุทธิ์ สะอาด ใหม่ สดใส
  • สีดำ ให้ความรู้สึกหนัก หดหู่ เศร้าใจ ทึบตัน

  • สีชมพู ให้ความรู้สึก อบอุ่น อ่อนโยน นุ่มนวล อ่อนหวาน ความรัก เอาใจใส่ วัยรุ่น หนุ่มสาว ความน่ารัก ความสดใสจากความรู้สึกสีต่างๆ บ่งบอกได้ว่าสีแต่ละสีมีลักษณะความเป็นตัวตนของมันเอง  และก็หากเราลองเปรียบความสุขเหมือนสี..
    เราอาจจะให้นิยามสีแห่งความสุขของเราได้แตกต่างกัน..

    มีหลายคนที่บอกว่า..
    สีความสุขของเราเป็นสีขาว..
    เพราะเป็นความสุขที่บริสุทธิ์ใจ..

    อาจจะมีบางคนที่บอกว่า..
    สีความสุขของเราเป็นสีแดง..
    เพราะเป็นความสุขที่ต้องดิ้นรนต่อสู้..

    แต่ก็มีอีกหลายคนที่บอกว่า..
    สีความสุขของเราเป็นสีดำ..
    เพราะความสุขที่ได้รับ..แลกมาด้วยความยากลำบาก
    ..

    และเกือบทุกคนที่มักจะบอกว่า..
    สีความสุขของเราเป็นสีชมพู..
    เพราะเป็นความสุขที่เกิดขึ้นจากความรัก..ความเอาใจใส่..

    หากนิยามให้ครบทุก ๆ สีแห่งความสุข..
    เราคงได้รับนิยามแห่งความสุขอย่างมากมาย..
    แต่จะมีใครรู้บ้างไหมว่า..
    หากเราเอาทุกสีที่มีอยู่บนโลกนี้..มาผสมรวมกัน..
    เราจะได้สีแห่งความสุขเป็นสีอะไร ??

    ลองทดสอบดู..
    เราจะรู้ว่า..สีแห่งความสุข..
    เมื่อนำมาผสมรวมกัน..
    จะเป็นสีแห่งความสมดุลของธรรมชาติ..
    ที่วางเปล่า..แบบไม่น่าเชื่อ..

    สีแห่งความสุขของเราก็เช่นเดียวกัน..
    หากเราลองรวบรวมประสบการณ์ต่าง ๆ ในชีวิต..
    เหมือนกับการนำสีมาผสมรวมกัน..
    สีแห่งประสบการณ์ชีวิตของคนเรา..
    ก็มีทั้งสุขและทุกข์..คละเคล้าปะปนกันไป..

    สีแห่งความสุข..
    คือ..บทพิสูจน์ที่ว่า..
    ความสุข..ความทุกข์..
    เกิดจากการแต่งเติมสีภายในจิตใจของเรา..

    เราจะปรุงแต่งอารมณ์..ความรู้สึกแบบใด..ลงไปในจิตใจ..
    ใจของเรานั่นแหละ..ที่จะบอกเราได้ว่า..
    เรามีความสุขหรือความทุกข์..  จากบทความ


    จากบทความเบื้องต้นเป็นการเปรียบความสุขตามสีต่างๆ จะเห็นได้ว่าไม่ว่าเราชอบสีอะไร การมีความสุขไม่ได้ขึ้นอยู่กับสีสันต่างๆ แต่ความสุขของเราเกิดจากจิตใจของเราเองคะ เมื่อเรามีจิตที่มีสงบ มั่นคง สามารถที่จะเผชิญอุปสรรคต่างๆ เมื่อนั้นความสุขก็เกิดขึ้นได้กับตัวเรา แม้ว่าสีที่อยู่รอบตัวเราจะเป็นสีอะไรก็ตาม...................

 ขอบคุณบทความดีๆบางตอนจากที่นี่ดอทคอท

 
 

 

หมายเลขบันทึก: 254096เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2009 16:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ก็มีหลากสีกันไป

แต่ทุกสีก็ทำให้มีความสุขได้คะ

สีแห่งความสุขอยู่ที่ใจของเราคะ

ผมชอบความคิดของคุณมากเลยครับ ^^

โดย ตรงส่วนท้ายที่สรุปว่า " ความสุขของเราเกิดจากจิตใจของเราเองคะ เมื่อเรามีจิตที่มีสงบ มั่นคง สามารถที่จะเผชิญอุปสรรคต่างๆ เมื่อนั้นความสุขก็เกิดขึ้นได้กับตัวเรา แม้ว่าสีที่อยู่รอบตัวเราจะเป็นสีอะไรก็ตาม "

ชีวิตของคนเราเลือกที่จะแต่งแต้มสี อยากจะเอาสีอะไรมาผสมกับอะไรก็เป็ยอย่างที่ใจเราต้องการ ใจเราต่างหากที่กำหนดว่าชีวิตจะสุขหรือทุกข์ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท