เรื่องเล็กๆ....ของคนชอบเส้นเล็ก


อุณหภูมิ 60 องศาเซลเซียส ราทุกชนิดถูกทำลายหมด แต่สปอร์ต่างๆจะถูกทำลายที่อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส

ถือเป็นโอกาสดีที่ดิฉันจะได้แนะนำน้องสาวคนเล็กของทีมเทพธารินทร์ค่ะ ชื่อ คุณ กนกอร โชติจิรกาล เธอเป็นนักโภชนาการอยู่เบื้องหลังการผลิตจานอาหารที่น่าทานเพื่อจะนำส่งไป ช่วยดูแลสุขภาพผู้ป่วยในของเรา เราชวนเธอมาร่วมสนุกสนานในBLOG วันนี้เธอก็เลยมีเรื่องดีๆมาเล่าให้ฟัง คุยกับเธอได้นะคะ
"สวัสดีค่ะ ฉบับนี้เป็นโอกาสดีที่ดิฉันอยากมาเล่าสู่กันฟังถึงสิ่งต่างๆที่ได้พบมาค่ะ เมื่อไม่นานมานี้ดิฉันได้รับการระบายความกังวลใจของผู้เูป็นเบาหวานรายหนึ่ง จากการที่ได้พูดคุยกันทำให้ทราบว่าเขาเป็นคนที่จัดได้ว่าใส่ใจในสุขภาพ และสามารถควบคุมระดับน้ำตาลของตนเองได้เป็นอย่างดี มีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แถมที่สำคัญชอบประกอบอาหารทานด้วยตนเอง จึงเป็นที่มาของเรื่องนี้

เขาสังเกตเห็นจุดดำเล็กๆในเส้นก๋วยเตี๋ยวโดยเฉพาะเส้นเล็ก จึงเกิดความสงสัยว่าจะเป็นเชื้อราหรือไม่ ดิฉันเองเชื่อว่าพวกเราก็คงเคยสังเกตเห็นกันมาบ้างและอาจมีคำตอบอยู่ในใจ แล้วว่าจุดเล็กๆเหล่านี้คืออะไร เรามาค้นหาคำตอบไปพร้อมๆกันดีไหมคะ ก่อนอื่นต้องมารู้้จักกับเชื้อรากันก่อนว่ามันมีลักษณะอย่างไร

ลักษณะที่สำคัญของเชื้อรา


โดยทั่วไปมักจะมีสีเขียว สีดำ หรือสีแดง แตกต่างกันออกไป แต่ไม่ว่าจะมีสีอะไรก็ตาม เชื้อราทุกชนิดจะไม่มีนิวเคลียส ไม่มีคลอโรฟิลล์ ไม่สามารถสังเคราะห์อาหารเองได้ หากเรามองด้วยตาเปล่าจะเห็นเชื้อรามีลักษณะเป็นเส้นใย

อุณหภูมิที่มีผลทำให้เชื้อราเจริญได้ดีที่สุด คือ 20-30 องศาเซลเซียส    ซึ่งจะเห็นว่าเป็นอุณหภูมิที่พอเหมาะทีเดียวไม่หนาวแล้วก็ไม่่ร้อนจนเกินไป    แต่สปอร์ต่างๆจะถูกทำลายหมดที่ 100 องศาเซลเซียส    เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงจะถึงบางอ้อแล้วใช่ไหมคะ ว่าสิ่งที่พวกเราถูกปลูกฝังมาแต่เล็ก ว่าให้ทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ และอาหารนั้นจะต้องเดือดบนเตานั้น นอกจากจะทำเชื้อโรคต่างๆถูกทำลายแล้ว สปอร์ของเชื้อราก็จะถูกทำลายด้วย

จากลักษณะต่างๆทั้งหมดของเชื้อรา      คงจะพอทำให้้เราสรุปได้ว่าจุดในเส้นก๋วยเตี๋ยวนั้นไม่ใช่เชื้อรา   ;   หากแต่จุดดำที่เราเห็นนั้นเกิดระหว่างกระบวนการผลิตเส้นก๋วยเตี๋ยว  กระบวนการโม่แป้งที่จะนำมาผลิตเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยว การที่เราจะตัดสินใจเลือกเส้นก๋วยเตี๋ยวยี่ห้อใด ควรพิจารณาเลือกยี่ห้อที่มีการตรวจรับรองแล้วว่าปลอดภัย สำหรับการบริโภค เราสามารถเลือกได้โดยดูยี่ห้อที่มีเครื่องหมาย อย.ค่ะ "อย่าลืมนะคะว่าหากเรารับประทานอาหารที่ผ่านความร้อนถึง 100 องศาเซลเซียส จะทำให้เราปลอดภัยจากเชื้อโรคต่างๆรวมทั้งสปอร์ต่างๆของเชื้อราด้วย "

กนกอร โชติจิรกาล นักโภชนาการ

หมายเลขบันทึก: 25403เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2006 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 03:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท