การสรรหาคณบดีฯ


การสรรหาผู้นำองค์ใน มข.

            ระยะนี้ มีการสรรหาคณบดีฯ และผู้อำนวยการวิทยาเขตฯ รวมกัน  4 องค์กร การได้มาซึ่งผู้นำองค์กร ที่มีความรู้ ความสามารถ และเป็นที่ยอมรับของคนในองค์กร กระบวนการสรรหาจำเป็นต้องมีความโปรงใส่ เป็นธรรม ตรวจสอบได้ และเหมาะสมกับบริบทในปัจจุบัน จึงได้ให้ข้อเสนอแนะในการประชุมสภามหาวิทยาลัยฯ พร้อมทั้งเขียนบันทึกข้อความถึงอธิการบดี ดังแนบ

            อยากให้พวกเราช่วยกันคิดและเสนอแนวทางเกี่ยวกับ การสรรหาผู้นำองค์กร ภายใน มข.ของเรา ว่า... ควรมีกระบวนการอย่างไร จึงจะเหมาะสม ได้ผู้นำที่ตอบสนองพันธกิจของมหาวิทยาลัย เป็นที่ยอมรับของคนในองค์กร เหล่านี้จะช่วยให้ มข.ของเราพัฒนาได้อย่างยั่งยืนคะ          

 ___________________________________________________________________________________

(สำเนา)

 

บันทึกข้อความ

 

 

ส่วนราชการ   กองบรรณาธิการ  วิทยาสารทันตแพทยศาสตร์  มข. โทร. 11296

ที่ ศธ 0514.13.1/วส.                                        วันที่     17       มีนาคม 2552

เรื่อง    ขอให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการสรรหาคณบดีและผู้อำนวยการวิทยาเขตฯ

เรียน   ประธานกรรมการสรรหาคณบดี และผู้อำนวยการวิทยาเขตฯ (อธิการบดี)

 

            จากการประชุมกรรมการสภามหาวิทยาลัยครั้งที่ 2/2552 วันที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2552 ซึ่งที่ประชุมมีวาระพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาคณบดีคณะเทคโนโลยี คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ และผู้อำนวยการวิทยาเขตหนองคาย ในการนี้ข้าพเจ้า รศ.ดร.ศจี สัตยุตม์ กรรมการสภามหาวิทยาลัยจากการเลือกตั้งจากคณาจารย์ประจำ ได้เสนอต่อที่ประชุมให้คณะกรรมการสรรหาฯ ได้ร่วมกันพิจารณาวางแนวทางปฏิบัติที่เป็นกลาง โปร่งใสและเป็นธรรม ก่อนเริ่มกระบวนการเสนอชื่อผู้สมควรดำรงตำแหน่ง เพื่อให้ได้มาซึ่งผู้นำองค์กรที่มีความรู้ความสามารถ และเป็นที่ยอมรับของสมาชิกในองค์กร ที่ประชุมได้มีมติให้ดำเนินการประชุมเพื่อวางแนวทางปฏิบัติและเกณฑ์การสรรหาก่อนเริ่มกระบวนการเสนอชื่อ และยอมรับในหลักการรับฟังข้อมูลอย่างรอบด้าน โดยให้ดำเนินการเฉพาะกรรมการแต่ละชุด

            เพื่อให้ข้อเสนอแนะของข้าพเจ้าเกี่ยวกับการสรรหาคณบดีและผู้อำนวยการวิทยาเขตฯ ซึ่งได้เสนอความเห็นโดยอาศัยข้อมูลจากการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับ พรบ.มขฯ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการได้มาซึ่งผู้นำองค์ ที่โปรงใส่ เป็นธรรม และได้รับการยอมรับจากสมาชิกในองค์กร ได้รับการถ่ายทอดอย่างตรงตามเจตนารมณ์อันจะก่อประโยชน์โดยตรงต่อมหาวิทยาลัยขอนแก่นต่อไป จึงขอสรุปสาระสำคัญของข้อเสนอแนะประกอบการพิจารณากำหนดวิธีการและเกณฑ์การสรรหาคณบดีและผู้อำนวยการวิทยาเขตฯ ดังต่อไปนี้

            1. การกำหนดวิธีการและเกณฑ์การสรรหาฯ ต้องดำเนินการก่อนมีการเสนอชื่อ และควรให้สมาชิกในองค์กรได้รับรู้กระบวนต่างๆ และเกณฑ์ก่อนที่จะพิจารณาเสนอชื่อ หรือ มีการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการสรรหาที่สมาชิกในองค์กรให้การยอมรับว่ามีความเป็นธรรมและโปรงใส่ ตลอดจนลักษณะของผู้นำที่พึงประสงค์ตามบริบทขององค์กร

 
            2. การรับข้อมูลให้ครบถ้วนเพื่อประกอบการสรรหา มิควรจำกัดเฉพาะการสัมภาษณ์ผู้สมัครใจเข้าสู่กระบวนการสรรหาฯ และข้อมูลสรุปของหน่วยงาน ซึ่งบางหน่วยงานไม่ได้ระบุที่มาหรือกระบวนการได้มาซึ่งข้อมูลและมักจะดำเนินการโดยผู้บริหารหน่วยงาน ควรใช้วิธีการทางสังคมศาสตร์ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่ทำให้กรรมการสรรหาฯ เข้าใจ และใช้การวิเคราะห์ลักษณะเชิงคุณภาพขององค์กรได้กระจ่างขึ้น เช่น การจัดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะผู้นำที่พึงประสงค์ตามบริบทของแต่ละองค์กร หรือ การสุ่มสัมภาษณ์ตัวแทนสายงานต่างๆ ในองค์กร

            ข้อเสนอแนะข้างต้นเป็นแนวทางดำเนินการที่จะมีส่วนช่วยให้การสรรหาหัวหน้าองค์กร เกิดความโปร่งใส เป็นธรรม ได้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถตอบสนองพันธกิจของมหาวิทยาลัยและเป็นที่ยอมรับของสมาชิกในองค์กร อันจะเป็นการทำหน้าที่สรรหาผู้นำองค์อย่างเหมาะสมตามบทบาทหน้าที่ ที่คณะกรรมการสรรหาฯ ได้รับมอบหมายจากสภามหาวิทยาลัยฯ เพื่อประโยชน์สูงสุดของมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นสำคัญ

 

                        จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ และพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสม จักขอบคุณยิ่ง

                       

                                                                                                                     รศ.ดร.ศจี สัตยุตม์

                                                                                                       กรรมการสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น

 
   
 

 

 


                                               

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #การสรรหา
หมายเลขบันทึก: 253042เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2009 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นความคิดที่ดีค๊ะในการช่วยกันคิดและเสนอแนวทางเกี่ยวกับ การสรรหาผู้นำองค์กร ภายใน มข.ของเรา ขอเสนอว่าผู้นำที่ถูกยอมรับจากคนในองค์กร ไม่ได้หมายความว่าจะตอบสนองพันธกิจของมหาวิทยาลัย หรือช่วยให้ มข ของเราพัฒนาได้อย่างยั่งยืนได้น๊ะคะ

ผู้นำที่ดี ต้องเข้าใจทั้งความต้องการขององค์กรและความต้องการของคนในองค์กร

อธิการบดีที่คาดหวัง คือ ผู้นำที่สามารถพาทำความต้องการให้บรรลุเป้าหมาย 

สำคัญที่สุด คือ จะได้ผู้นำนั้นมาด้วยวิธีใด? อะไรคือวิธีการที่ดีที่สุด

แต่สิ่งที่สำคัญกว่า คือ การยอมรับของคนในองค์กรและความร่วมมือที่จะมอบให้แก่ผู้นำของเขา

ต้องช่วยกันว่ามั๊ยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท