การมองเห็นความสามารถของคน


ยิ่งอยู่ใกล้ก็ยิ่งมองไม่เห็น

การมองเห็นความสามารถของคน

มีคำกล่าวโดย Lawrence J. Peter เจ้าของหลักการปีเตอร์ หรือ Peter Principle ที่เลื่องชื่อ เขากล่าวว่า "Competence, like truth, beauty and contact lenses, is in the eye of the beholder." แปลเป็นไทยได้ว่า ความสามารถ ก็เหมือนกับสัจธรรม ความงาม และคอมแทคเลนซ์ ขึ้นอยู่กับว่าคนจะมองเห็นหรือไม่

คนบางคนมองเห็นความสามารถของคนๆ หนึ่ง ในขณะที่คนอื่นๆ อาจมองไม่เห็นความสามารถของเขาคนนั้น ดังเช่นพ่อแม่หลายคนที่ลูกๆ เป็นคนไม่สมประกอบ หรืออยู่ในสภาพที่แตกต่างจากคนอื่นๆ ฉลาดกว่าเขาอื่น ดังเช่น โทมัส แอลวา เอดิสัน นักประดิษฐ์ชาวอเมริกันเลื่องชื่อ และคนพิการที่หลายๆ คนคงไม่สามารถพัฒนาให้ได้เต็มตามศักยภาพดังที่คุณพ่อคุณแม่ของเขาได้ทุ่มเทให้

จอห์น แนช (John Nash) นักคณิตศาสตร์ที่เลื่องนาม แต่มีปัญหาด้านอารมณ์และจิตประสาท ถ้าไม่ใช่เพราะภรรยา และเพื่อนๆ ที่เห็นความเป็นอัจฉริยะของเขาแล้ว เขาคงเป็นคนที่ต้องอยู่ในโรงพยาบาลประสาทไปตลอดชีวิต ไม่ใช่เป็นผู้รับรางวัลโนเบลอย่างที่เป็นอยู่ (ดูหรืออ่านจากเรื่อง A Beautiful Mind โดย John Nash)

คนบางคนมองเห็นความงามของคนบางคน ในขณะที่คนอื่นๆ อาจมองไม่เห็น อย่างเช่นชาย หรือหญิงที่รักหรือชอบคนที่ตนรัก เพราะความแตกต่าง อาจเป็นความน่ารัก ความมีนิสัยดี คนบางคนชอบคนผิวสีเข้ม บางคนชอบคนที่มีหน้าแบบพื้นบ้าน บางคนชอบคนร่างเล็ก ล้วนแล้วแต่มีความแตกต่างกันไป มิฉะนั้น โลกนี้คงวุ่นวาย เพราะทุกคนจะรุมชอบคนที่มีลักษณะเดียวกันไปหมด

คนบางคนมองไม่เห็นในสิ่งใกล้ตัว ยิ่งอยู่ใกล้ก็ยิ่งมองไม่เห็น เช่นคอนแทคเลนซ์คนที่ใส่ บางทีรู้ว่าใส่คอนแทคเลนซ์ แต่ก็มองไม่เห็นมัน นอกจากจะเห็นได้ดีขึ้นเมื่อมองผ่านมัน เปรียบเหมือนคนบางคนมีคนดีอยู่ใกล้ตัว แต่ไม่ค่อยได้เห็นมัน จนกระทั่งต้องเสียมันไป จึงจะรู้สึก และในลักษณะเดียวกัน คนบางคนมองไม่เห็นความสามารถของตนเอง ไม่รู้ว่าตนเองมีความสามารถอะไร ไม่เคยมีความเชื่อมั่น จนกว่าบางคนที่เขามองจากภายนอก แล้วเห็นความสามารถหรือพรสวรรค์เหล่านั้นของตน

หมายเลขบันทึก: 252989เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2009 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กรกฎาคม 2012 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณสำหรับบทความดี ๆ ครับ...

สวัสดีค่ะ คุณชัยวัฒน์

ดังนั้นการฝึกประเมินตนเองและผู้อื่น
เป็นทักษะชีวิตที่จำเป็นมากๆของเรา
ถ้าฝึกให้เยาวชนตั้งแต่เล็กๆจะดีเพียงใดหนอ
ขอบคุณข้อมูลดีดีค่ะ....

แล้วแต่ละคนควรจะสามารถมองเห็น "contact lenses" ของตัวเองไหมครับ?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท