"เพื่อน" คำนี้อาจไม่ซึ้ง ถ้าใช้ตามอง


"เพื่อนเก่าเหมือนรูปถ่าย เพื่อนใหม่เหมือนรองเท้า "...

 

 

 

"เพื่อนเก่าเหมือนรูปถ่าย เพื่อนใหม่เหมือนรองเท้า "...



เพื่อนเก่า :

เป็นคนที่อยู่กับเรา ตอนเรามีความรักครั้งแรก

เป็นคนที่มีความทรงจำทั้งดีและแย่ร่วมกันกับเรา

เป็นคนที่มีรูปติดอยู่ในสมุดเฟรนด์ชิปเล่มเดิม

เป็นคนที่เซ็นชื่อกำกับตัวโตๆ ตรงคำว่ารักเรามากกว่าใคร

เป็นคนที่มักวิ่งเข้ามาในความคิดถึง ตอนเราเหงา

เป็นคนที่เราภูมิใจ เมื่อเล่าให้คนอื่นฟัง

เพื่อนเก่า.....จึงเหมือนกับรูปถ่ายที่ถูกเก็บไว้ในอัลบั้ม



ส่วนเพื่อนใหม่ :

เป็นคนที่อยู่กับเรา ตอนเรามีความรักครั้งปัจจุบัน

เป็นคนที่ยืนอยู่ข้างๆ ทั้งตอนที่เราผิดหวังและสมหวัง

เป็นคนที่บอกเราว่าถึงแม้บางครั้งจะล้ม

แต่ถ้าใจไม่แพ้ ก็สามารถจะเริ่มต้นวิ่งใหม่ได้ทุกเมื่อ

เป็นคนที่ถ้าเราไม่สบาย จะรีบมาดูแล

เป็นคนที่เราอุ่นใจ เมื่อเล่าให้คนอื่นฟัง

เพื่อนใหม่.....จึงเหมือนกับรองเท้า

ที่พร้อมจะเดินไปในทุกๆที่ ด้วยกันกับเรา

 

 


 

ชีวิตของทุกๆคน
ต่างก็จำเป็นต้องมีทั้งเพื่อนเก่าและเพื่อนใหม่อยู่ในชีวิต

เพื่อจะได้มีทั้ง 'ความทรงจำที่น่าภูมิใจ' และ 'ปัจจุบันที่อบอุ่นใจ
'
โดยการให้ความสำคัญกับ 'รูปถ่ายในอัลบั้ม
'
หมั่นหยิบขึ้นมาปัดฝุ่น คิดถึงและนึกถึงเรื่องราวในภาพเหล่านั้นเสมอๆ

แต่ขณะเดียวกัน ก็ต้องไม่ลืมที่จะหมั่นเช็ดฝุ่นให้กับรองเท้าด้วย

อย่าให้การเดินไปด้วยกัน เป็นการเดินเหยียบย่ำกัน

อย่าให้ความเคยชิน ทำให้หมดความเกรงใจและไม่ให้เกียรติกัน

เพราะถึงแม้รองเท้าจะยี่ห้อดีแค่ไหน เพื่อนใหม่คนนั้นจะดีกับเราแค่ไหน

ถ้าเราใช้งานแบบไม่ถนอม รองเท้าก็อาจพังได้

เพื่อนใหม่ก็อาจหนีหายไปจากเราได้

ซึ่งก็รู้ใช่หรือเปล่า ว่ารองดท้าดีๆ ที่ใส่แล้วเหมาะกับเรานั้น

หาไม่ง่ายเลย

เพื่อนดีๆ ที่เข้าใจเรานั้น หายากมาก และบางที...ตลอดชีวิต

อาจเจอแค่คนเดียว


เราเอามาจากหนังสือเล่มหนึ่งนะ เห็นว่าความหมายมันดีเลยส่งมาให้

ความหมายของคำว่าเพื่อนนั้นมีมากกว่านี้แต่ว่า

เราจะต้องค้นหามันด้วยตัวเอง

เมื่อถึงวันนั้นเราจะเข้าใจและพร้อมที่จะชื่นชมรูปถ่ายไปพร้อมๆกับการเดินด้วยรองเท้าที่เรารัก

 

 

หมายเลขบันทึก: 252932เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2009 00:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เพื่อนก็เหมือนดาวบนท้องฟ้า แม้ไม่ได้เห็นตลอดเวลา

แต่ก็ยังรู้ว่าบนท้องฟ้ายังมีดาว...

อ่าดีมากเลย

ขอบคุณบทความดีดีที่นำมาให้อ่านนะคะ

รักเพื่อนๆทุกคนเลยนะ

เพื่อนของเราก็เหมือนกับ...ว่าว

ยามที่ว่าวอยู่กับสายลม"เรา"ก็มองอย่างมีความสุข

ยามที่สายลมหมดไป"เรา"ก็จะเป็นคนชักสายป่าน

ให้ว่าวลอยขึ้นอีกครั้ง......ว้าววววว(เน่าซะ)

เราก็มีทั้งเพื่อนเก่าและเพื่อนใหม่นะ

แต่เพื่อนของเราเป็นรองเท้าที่ก้าวไปพร้อมกับเราเสมอะค่ะ

เพื่อนที่เป็นรูปถ่ายแทบจะไม่มีเลย

เพราะคำว่ามิตรภาพไม่เคยหายไปจากคำว่าผองเพื่อนงัยล่ะคะ

ชอบมากค่ะ

ไม่ว่าเพื่อนเก่าหรือใหม่

ต้องถนอมน้ำใจเค้า

มิตรภาพจะได้ยาวนาน

สำนวนจีน

มีสุขร่วมเสพ มีทุกข์ร่วมต้าน .... เพื่อน

อ่านแล้วคิดถึงเพื่อนจัง

เราเองเป็นคนหนึ่งที่ขาดเพื่อนไม่ได้

แต่บางทีก้อชอบอยู่คนเดียว

อิอิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท