23. การเขียนโปรแกรมควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์


หลักสูตร 4 สำหรับการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาครูแกนนำประจำศูนย์พัฒนาหุ่นยนต์ของโรงเรียนในฝัน...

      วันที่ 27 - 29 มี.ค.2552 ที่ผ่านมา ผู้เขียนได้เข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการเขียนโปรแกรมควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์ ซึ่งมีระยะเวลา 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 27-31 มี.ค.2552 แต่ด้วยผู้เขียนต้องนำนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขัน โครงการแข่งขันโอลิมปิคหุ่นยนต์  ประจำปี 2552 (ซึ่งจะขอเล่าต่อในบันทึกต่อไป)     ผู้เขียนจึงมีโอกาสได้เข้ารับการพัฒนาต่อเนื่องจำนวนเพียง 3 วันเท่านั้น แต่ก็เป็น 3 วันทีมีคุณค่า...ที่ขอนำมาเล่าไว้เรียนรู้ร่วมกัน

 

       วันแรก  เป็นพิธีเปิดการอบรม ช่วงประมาณ 9.00 น. ต่อจากนั้นเป็นการนำเสนอรูปแบบการสอนแบบบูรณาการด้วย ICT และหุ่นยนต์  โดยคณะครู-นักเรียน โรงเรียนแม่จัน โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่จัน และโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 75  ซึ่งเป็นการนำเสนอการประยุกต์การสร้างตัวต่อ lego โดยมีโครงการว่า lege wedo ซึ่งมีงานนำเสนอโดยเด็กๆ ชั้นระดับประถมศึกษา และออกแบบวางแผนการทำวิจัย ในการพัฒนาหุ่นยนต์ของแต่ละโรงเรียน...

      วันที่สอง เป็นการเรียนรู้โปรแกรมคอมพิวเตอร์จาก Microsolf window เกี่ยวกับระบบรองรับการใช้ Internet ของโรงเรียน ผ่านระบบ www.emailstudents.net  ซึ่งน่าสนใจมาก ในการนำมาใช้เป็นระบบเครือข่ายในโรงเรียน ซึ่งเป็นระบบฟรี Internet สำหรับสถานศึกษา...และการสัมมนาเชิงวิชาการ เรื่อง  LEGO Engineering Conference  โดย ดร.มานะ  แซ่ด่าน และโปรแกรมการแข่งขัน WRO 2009 ในประเทศไทย  และการถอดคามรู้ และการออกแบบกระบวนการเรียนการสอนในชั้นเรียน...

     วันที่สาม  เป็นการเรียนรู้โดยแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 การเขียนโปรแกรมบังคับหุ่นยนต์  และกลุ่มที่ 2 การสร้างสื่อการเรียนรู้ ด้วยโปรแกรม Scratch ซึ่งเป็นการเรียนรู้โปรแกมในวันแรกและวันต่อไปเป็นการฝึกเขียน Project งานที่ต้องการนำเสนอ...ในหัวข้อที่สนใจ 

      น่าเสียดายที่ผู้เขียนไม่ได้อยู่จนสิ้นสุดโครงการ แต่คิดว่าความรู้ที่ได้รับ น่าจะต่อยอดได้ด้วยตนเอง...เมื่อมีเวลาและมีโอกาสดีๆ ที่น่าจะนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาตนเองและพัฒนางานต่อไป...

หมายเลขบันทึก: 252026เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2009 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • แวะมาให้กำลังใจผู้ที่นำความรู้ให้เด็ก ๆๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท