แนวทางการจัดการคุณภาพน้ำในการเลี้ยงปลาในกระชัง


แนวทางการจัดการคุณภาพน้ำในการเลี้ยงปลาในกระชัง

การเลี้ยงปลาในกระชังการจัดการคุณภาพน้ำในขณะเลี้ยงแทบจะทำไม่ได้เลย หรือทำได้ก็น้อยมาก เนื่องจากระบบน้ำเป็นระบบเปิด การเปลี่ยนแปลงคุณภาพน้ำจะเปลี่ยนไปตามสภาพของแหล่งน้ำในธรรมชาติ ดังนั้นแนวทางการจัดการคุณภาพน้ำในการเลี้ยงปลาในกระชังจึงต้องพิจารณาในทำเลของการตั้งกระชัง และการติดตั้งกระชังให้สอดคล้องกับชนิดของปลาที่เลี้ยง และสภาพธรรมชาติของแหล่งน้ำที่ใช้เลี้ยงปลาด้วย โดยมีหลักการสำคัญที่ต้องคำนึงคือ

1. ความลึกของน้ำ ต้องเหมาะสมกับขนาดของกระชัง และชนิดของปลาที่เลี้ยง

2. การปล่อยปลาลงเลี้ยงต้องพิจารณาฤดูกาลประกอบด้วย หรือสภาพธรรมชาติของแหล่งน้ำ เช่น ถ้าต้องการเลี้ยงปลากะรังในกระชังก็ไม่ควรตั้งกระชังในแหล่งน้ำ หรือฤดูที่มีการเปลี่ยนแปลงความเค็มอย่างรวดเร็วและเกิดขึ้นเป็นประจำจนปลาทนไม่ได้ อาจเป็นสาเหตุให้การเลี้ยงไม่ประสบผลสำเร็จได้

3. ความเร็วของกระแสน้ำ และความชิดห่างของกระชัง ในส่วนนี้ผู้เลี้ยงปลาในกระชังต้องพิจารณาในการติดตั้งกระชัง เพราะจะมีผลต่อคุณภาพน้ำได้อย่างมาก ถ้าตั้งกระชังชิดกันจนเกินไป จะทำให้การไหลเวียนของน้ำผ่านกระชังทำได้ไม่ดีเพราะการกีดขวางของกระชังกันเอง และยังเป็นสาเหตุให้มีการสะสมของเสียและตะกอนใต้กระชังอย่างรวดเร็ว จนส่งผลเสียต่อคุณภาพน้ำในกระชังได้ และการเลือกขนาดของตาอวนที่ใช้ทำกระชังรวมทั้งการหมั่นดูแลขัดกระชังก็เป็นอีกส่วนที่ผู้เลี้ยงต้องพิจารณา เพราะจะมีผลต่อการไหลเวียนของน้ำและคุณภาพน้ำในกระชังได้

หมายเลขบันทึก: 251960เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2009 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท