เด่นดนัย
นาย เด่นดนัย เด่นดนัย อันอตัส

เรื่องราวในเวทีประชาคม


เวทีประชาคม

ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนยะหริ่ง

 

สวัสดีครับ ผมเป็นเจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดปัตตานี

โดยส่วนตัวแล้วการทำเวทีประชาคมของชาวบ้าน ผมไม่ค่อยถนัดนักหรอกครับ แต่พอมาฟังเรื่องราวเล่าขานความเป็นมาของชุมชนในถิ่นกำเนิดของชุมชนรอบอ่าวปัตตาีนี นั้น ทำให้ทราบถึงเรื่องราวประวัติศาสตร์ ของชุมชนชาวเล ที่ย้อนเมื่อ 20 ปี ที่แล้ว ปรากฏว่า อ่าวปัตต่านี มีทรัพยากรในทะเลอุดมสมบูรณ์ยิ่งนัก ออกไปจับปลาแค่ไม่ถึุงชั่วโมง ก็จะได้ปลาแบบเต็มท้องเรือ อาจจะเป็นเพราะ ผู้คนในสมัยก่อนยังไม่มากนัก ทำให้สมบูรณ์แบบในเรื่องต่างๆ เช่น สิ่งแวดล้อมตามแนวชายฝั่งที่สะอาด น้ำในทะเลที่สามารถอุปโภค ปริโภคได้ปัจจุบัน ความแตกต่างการใช้เวลาจับปลาต้่องเวลาเกือบครึ่งวัน เลยที่เดียเชียว

บางครั้งผมต้องแปลภาษาจากวิทยากร ให้เป็นแบบฉบับภาษาถิ่น มุสลิม อันนนี้ก็เป็นอุปสรรค ของผมด้วยเช่นกัน ผมเป็นคนมุสลิม ที่มีทักษะในการสื่อสารภาษามาลายูไม่ถนัดนัก แต่ก็ งูๆปลาๆ ให้ชาวบ้านรับรู้ และไม่อยากให้เป็นอุปสรรคในการสื่อสาร

นี้เป็นเวทีแสดงความคิดเห็นของชาวบ้านที่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับอ่าว และยังมีอีกหลายเวที และหลายชุมชน คอยติดตามกันต่อไปนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #เวทีประชาคม
หมายเลขบันทึก: 251926เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2009 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาชมเรื่องราวของการฟื้นฟูอ่าวปัตตานีครับ...

ขอบคุณครับ...

ขอให้กำลังใจคนทำงานอ่าวปัตตานี(ด้วยกันเอง) ท่ามกลางวิกฤติที่เราพยายามฝ่าฟันไปด้วยกัน ยังจะมีบล็อกของน้องๆเจ้าหน้าที่โครงการอ่าวฯ ตามมาอีกหลายบล็อกหลังจากบล็อกนี้

เพื่อแชร์ความรู้ที่เราได้จากการทำงานให้อ่าวปัตตานีฟื้นตัวมากขึ้น และคนปัตตานีมีปลากินพร้อมๆกับ สงบ สันติสุขมากขึ้น สู้ๆนะครับน้องเด่น

พี่จุ๊บ

เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ ๆ

ชุมชนแถวยะหริ่งมีการรวมตัวกันดูแลทรัพยากรชายฝั่งมานานพอสมควรแล้ว ถ้าเราเชื่อมั่นในจิตสำนึกรักถิ่นฐานบ้านช่องของเขา และพยายามหนุนเสริมการทำงานของเขา ทรัพยากรชายฝั่งแถวนั้นก็คงจะคืนความอุดมสมบูรณ์เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

จะคอยเป้นกำลังใจให้พี่น้องทางปัตตานี ทั้งชุมชนยะหริ่งและ ทสจ.ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท