นิทานก่อนนอน


นิทานเรื่องนี้สร้างแรงบันดาลใจ

               นิทานเรื่องนี้มีอยู่ว่า มีหนูตัวหนึ่งมันชอบดูถูกความสามารถของตัวเองมันจึงเที่ยวค้นหาและชื่นชมผู้ที่มีความสามารถมากกว่ามัน วันหนึ่งมันเห็นแสงเล็ดลอดเข้ามาในรู้ของมัน มันจึงออกไปนอกรู และแล้วมันก็เห็นพระอาทิตย์ส่องแสงสว่างให้กับผู้คนและสิ่งมีชีวิตบนโลก มันจึงถามพระอาทิตย์ว่าท่านพระอาทิตย์ ท่านนี่สุดยอด ท่านสามารถเป็นแสงสว่างให้กับทุกสิ่งบนโลก แต่พระอาทิตย์ก็ตอบหนูกลับมาว่า เปล่าเลยก้อนเมฆต่างหากที่สุดยอดกว่า ก้อนเมฆสามารถบดบังเราไม่ให้ส่องแสงสว่างได้ เมื่อใดที่มีเขาข้าก็ไรซึ่งแสงสว่าง เจ้าหนูได้ฟังดังนั้นก็ไม่รอช้า ชื่นชมก้อนเมฆทันที่ว่าท่านก้อนเมฆท่านนี้สุดยอด ท่านสามารถบดบังรัศมีที่แรงกล้าของท่านแสงอาทิตย์ได้ แต่ก้อนเมฆหาได้คิดอย่างนั้นไม่ ก้อนเมฆตอบมาทันทีว่าที่สุดยอดกว่าเราคือลม เพราะลมพัดเราและทำให้เราไม่สามารถรวมตัวกันได้ หนูได้ฟังดังนั้นก็ไม่รอช้า รีบไปหาลมทันทีแล้วชื่นชมลมว่า ลมท่านนี่สุดยอดสามารถพัดพาก้อนเมฆทำให้ไม่สามารถรวมตัวกันได้ แตลมกลับไม่ได้คิดอย่างนั้น ยังมีคนที่สุดยอดกว่าเราอีก นั่นก็คือกำแพง กำแพงสามารถต้านแรงของเราได้เป็นอย่างดี แต่เจ้ารู้ไหมว่าคนที่สุดยอดกว่าเรายังมีอยู่ และทันใดนั่นเองกำแพงก็ทลายลง พวกหนูทั้งหลายก็วิ่งออกมา เป็นไงครับนิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า เราไม่ควรดูถูกตนเองเพราะเราคือคนที่สุดยอดที่สุดจริงไหมครับ 

คำสำคัญ (Tags): #นิทานก่อนนอน
หมายเลขบันทึก: 251693เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2009 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เยี่ยมไปเลย พยายามมองหาข้อดีของตนเอง คิดบวกๆ แล้วชีวิตจะดีขึ้น ดีขึ้น และจะดีขึ้น

สนุกมากเลยค่ะ เป็นนิทานก่อนนอนที่สอนใจได้ดีทีเดียว เพิ่มกำลังใจได้ด้วย

น่าเอาไปเล่าให้เด็กๆฟังนะคะ

เป็นกำลังใจที่ดีสำหรับคนที่มองไม่เห็นคุณค่าตนเอง

 

ผมรักคูณจังเลยครับโบว์

จริงมากๆ คนเราทุกคนล้วนประสบความสำเร็จในชีวิตได้ทุกคน ไม่ว่าคนๆ นั้นจะมีแขนขาครบหรือพิการก็สามารถประสบความสำเร็จได้ ในธุรกิจที่ผมกำลังทำอยู่ไม่เคยกีดกันใครไม่ให้ประสบความสำเร็จ ทุกคนมีสิทธิ์เรียนรู้ ทุกคนมีสิทธิ์ทำ ทุกคนมีสิทธิ์มุ่งมั่น แล้วประสบความสำเร็จในชีวิตไปด้วยกัน มีอิสระทางการเงินและเวลา สุขภาพที่ดี ทุกคนเรียนรู้ได้แต่อาจไม่เหมาะกับบางคนที่ไม่มีเป้าหมายในชีวิต หากคุณมีเป้าหมายในชีวิต แต่งานที่ผ่านมาไม่เคยให้คุณได้เลย 5 ปีก็แล้ว 10 ปีก็แล้ว 20 ปีก็แล้ว หนี้สินยังมากมายไม่หมดไม่สิ้น โทรมาคุยกันนะครับ ขอแค่คุณไม่ย่อท้อ ไม่ทิ้งความฝัน ธุรกิจนี้จะเติมเต็มชีวิตของคุณได้ทุกความต้องการ โทร.080-0869463 ยินดีตอบทุกคำถามอย่างไม่กั๊กครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท