ผลเอ๋ย ผลงาน คศ.3


ขอให้มีงานส่งก็พอ ... ตกได้อยู่ที่ดวง..... !ยังไงก็ได้เยี่ยวยาอยู่แล้ว!

     ช่วงสัปดาห์นี้ เห็นครูที่ทำผลงาน คศ.3 เดินหน้ายุ่งตามๆกัน เพราะ ทำงานไม่ทัน ได้พูดคุยกับครูที่ทำคศ. 3 มาประมาณ 3 ปี เห็นจะได้  และก็ให้รู้สึกเป็นห่วงหายหลายๆเรื่อง เช่นเรื่องแรก ก็เป็นหว่งว่าจะโดนหลอก ใครหลอกล่ะ  ก็คนที่มาหากินกับครูไงล่ะ  พูดง่ายๆ ก็ไปซื้อผลงานที่ผู้กอบบี้ของใครต่อๆมาขายให้ไงล่ะ  ซื้อในราคาแพงมาก น่าตกใจ  ต่ำสุดประมาณ ห้าหมื่น จนถึงสูงสุด แสนสอง  ก็พยายามเตือนเพื่อนๆ แต่เขา ให้เหตุผลว่า เขาทำไม่เป็น เขียน 5 บทไม่ได้  ก็บอกว่าจะพาเขียน ก็ไม่เอา บอกว่า ปวดหัวเปล่าๆ  สู้ไปจ้างเขาดีกว่า ให้ตังค์อย่างเดียว(ทั้งที่ ต้องไปกู้สหกรณ์มานะ)  ปีเดียวเขาได้ คศ.3 เขาก็คุ้มแล้ว   เขาขอให้มีผลงานส่งเท่านั้น เรื่องอื่นไม่สน และรอแค่ จะเยี่ยวยา       ไม่รู้ว่าใครให้ความคิดนี้ไป งอกงามในสมองครูก็ไม่รู้ หรือเขาคิดได้เองก็ไม่รู้ แต่ที่รู้ๆเขา พูดให้ฟังอย่างนี้      มีคนคิดแบบนี้ มากที่เดียว   ถ้าเราไม่พยายามหรอกตัวเองว่าไม่ใช่ ก็แล้วแต่ ความคิดของแต่ละบุคคล แต่พูดตามความรู้สึกจริงๆแล้วรู้สึกสงสาร และเป็นห่วงการศึกษาไทยเป็นอย่างมาก ทั้งที่ตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาครู ก็ช่วยเขาไม่ได้ เพราะเขาไม่เห็นความสำคัญในการทำงานเอง แล้วก็ จะโทรหา บอกว่า ขอชื่อเป็นผู้เชี่ยวชาญให้หน่อย "ไม่ให้ก็โกรธยังบอกว่าแค่ชื่อก็หวง" และเคยสังเกตว่า การขอให้เป็นผู้เชี่ยวชาญนั้นจะมาใน 3 ลักษณะ คือ

      ลักษณะที่1 โทร.หาแล้วบอกว่าเอาชื่อ ใส่เป็นผู้เชี่ยวชาญนะ แต่เอกสารไม่ให้ดูซักกะติ๊ด            

      ลักษณะที่2 เอาผลงานมาให้ ดูเล่ม แต่ไม่ให้ดูภายในเล้ย ให้เซ็น ตรงมีชื่อผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น (พอเราเปิดดู วัตถุประสงค์ เท่านั้น ครู(สนิทกัน) เขาก็บอกว่าไม่ต้องดูหรอก เพราะพรุ่งนี้จะส่งแล้ว ถึงเห็นก็แก้ไขไม่ได้ ) คนรับจ้างทำผลงานก็ฉลาดนะ ส่งทางไปรษณีย์มาให้ หรือก็ให้ไปรับเอง ตามต่างจังหวัด ก่อนส่ง 1-2วัน ไม่มีสิทธิแก้ไขใดๆ    (พวกลักษณะที่1-2 ตก 99.99 %)  

        ลักษณะที่3 นำผลงานมาให้ดู แก้ไข หลายครั้ง  คนพวกนี้ มีน้อยมาก มี 1-2 คนในแต่ละครั้งเท่านั้น แต่ เขาผ่าน ทุกคน ไม่มีต้องแก้ไขเลยซักคนเดียว

         อยากให้ ทำงานเองเถอะ เอางานที่ จัดการเรียนการสอนที่ทำอยู่ เมื่อ 2 ปีที่ แล้ว มาเขียนรายงาน และทำการแก้ปัญหาเด็กในชั้นเรียนของตนเอง ซัก 1 เรื่อง แล้ว ก็เขียน บรรยายให้ได้ 5 บท ตามหลักวิชาการหน่อย ถ้าไม่ถนัด ก็ไปปรึกษา ศน.หรือใครก็ได้ที่  ดูว่าเก่งหน่อย ช่วยดูให้ เขาก็ใจดีกันหลายๆคน  เลือกไอ้ที่อธิบายเข้าใจง่าย  ไม่แสดงว่าข้าเก่ง  พูดไทยคำอังกฤษคำ น่าเวียนหัว  แต่ถ้าคำไหนแปลเป็นไทยแล้วเวียนหัวยิ่งกว่า ก็ว่าอังกฤษไปเราไม่ว่า 

     ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร ก็ขอเป็นกำลังใจให้ครูทุกท่านที่ทำผลงานส่ง และกำลังจะส่ง ให้ผ่าน คศ.3ทุกคนนะ 

หมายเลขบันทึก: 251687เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2009 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

มีเพื่อนเป็นครู เราเป็นบรรณารักษ์ เรียนบรรณารักษ์มาด้วยกัน เวลาทำผลงานทำไม่ได้ ใช้เงินทั้งหมด ทามใจ ก็ไม่ได้ถามเหตุผลทำไมไม่ทำผลงานเอง

โทรมาขอบรรณานุกรมที่ถูกต้องก็มี พอผ่าน เงียบ เป่าสาก อิอิ เค้าเชิญไปงานบุญลูกเค้า เราได้การต้อนรับน้องกว่าแขกใกล้ชิดของเค้า ทามจาย

สวัสดีคุณ7891010 ค่ะ

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมเยีอน

ขอโทษที่ อ่านช้าไปหน่อยเพราะช่วงนี้งานยุ่งมาก ทำงานไม่ทันหลายเรื่องกำลังทำอยู่

ปีที่แล้วมีเพื่อนๆ พี่ๆน้องๆหลายคนมาให้ดูผลงาน ซึ่งเป็นผลงานที่จ้างทำ ก็ตก ร้อยละร้อยเลย ส่วนคนที่ทำเอง ประเภทที่มีพี่เลี้ยงก็ผ่านเป็นส่วนใหญ่

มีหลายคนเป็นคนดี ที่เราช่วยดูแลผลงาน เจอเมื่อไหร่ก็ยังเสมอต้นเสมอปลาย

แต่บางคน พูดให้เราช้ำใจอีก ดีแล้วที่เขาหายเงียบไปเฉยๆ

แรกๆ ก็ ทำใจลำบาก หลายครั้งต้องคิดว่า คงเป็นกรรมเก่าที่เราต้องช่วยเขาทำงาน ก็จะดีขึ้นในความรู้สึก

เดี๋ยวนี้ ชินเสียแล้ว

อ่านประสบการณ์อันเหลือล้นของ thetaw แล้วมีกำลังใจในการพัฒนาผลงานมากครับ

ดำรงค์ จุฬาลักษณ์สิริ

1. อยากทราบว่าแผนประกอบผลงานการสอน คศ.3นั้นต้องทำ ตลอดปีการศึกษา หรือ 10-12 ชั่วโมงกันแน่ในกรณีทำงานเกษตร

เพราะเข้ารับการอบรมหลายที่ไม่เหมือนกัน

2. อยากจะให้ สพฐ.จัดทำครูมือการทำผลงานที่ลงรายละเอียด ประกอบคำชี้แจงให้ชัดเจนเรื่องการทำผลงานในระดับต่าง ๆ เพื่อให้ครูได้มีไว้ประกอบการทำงาน มิใช้ให้ครูออกวิ่งรอกหาความรู้เอาเองทุกอย่าง เมื่อออกมากเวลาที่อยู่กับนักเรียนก็มีน้อย จะทำให้การศึกษาของชาติดีอย่างไร (เช่น การเลือกเรื่องที่เหมาะสมกับระดับชั้น การปรับแต่งหน้ากระดาษกั้นหน้า กั้นหลัง ขนาดตัวอักษรฯลฯ)

3. ในกรณีที่ไม่จ้างใครเลยแต่มีสามี หรือภรรยาช่วยทำ ลูกน้องของสามีช่วยทำ ญาติพี่น้องลงแขกช่วยกันทำจะอยู่ในความผิดเดียวกันกับการจ้างทำผลงานหรือไม่

4.กรรมการนั้นมีหลายมาตรฐานเหลือเกินบางท่านเข้าใจครูด้วยกันเหลือเกิน ใตรเจอนับว่าโชคดี แต่บางท่านเห็นแค่รูปเล่มสีสรรก็ตกแล้ว คงเป็นเวรกรรมของเจ้าของผลงาน

5. เขตพื้นที่การศึกษาบางแห่งก็ดีเหลือเกินรักลูกน้องเป็นอย่างยิ่งเช่น จังหวัดมหาสารคามเมื่อ 2-3 ปีก่อน เป็นที่ประจักร

6. บางเขตพื้นที่การศึกษาก็ปล่อยให้ครูเผชิญโชควาสนากันเอาเองสุดแต่พลังภายในของใครจะเเสวงหากันเอาเอง (น่าสงสารมาก)

7. อยากทราบความหมายและขอบเขตของการเยียวยาผลงานนั้นจะมีมากน้อยเพียงไหน หรือมีแค่ให้โอกาสส่งผลงานใหม่ถ้าตกก็ตกเลยไม่ต้องทำกันอีกแล้ว (เงินทองทรัพย์สิน แรงกาย แรงใจ เวลาที่แบ่งปันบางท่านก็ละทิ้งนักเรียนมาก็คงจะสูญเปล่ากันหรือ)

8.คนที่ผลงานผ่านก็เหมือนกับอยู่กันสวรรค์ กับนรก แต่หน้าที่ที่ทุกคนมีเหมือนกันคือต้องสอน(ด้วยความน้อยเนื้อตำใจ)

9.การเยียวยานั้นสมควรที่จะนำครูที่ไม่ผ่านผลงานมาแล้ว จัดอบรมจิตวิทยาการเรียนการสอน วิธีสอนที่ทันสมัยให้หลากหลายที่เกิดผลดีกับนักเรียนสักระยะหนึ่งตามสมควรเชื่อว่าความเป็นธรรมจะมีได้ในหัวใจครูไทยทุกคน

10.ทางสพฐ.ต้องร่างกฏเกณฑ์การทำผลงานขึ้นมาใหม่แล้ว และต้องฟังความเห็นจากคณะครูบ้าง นึกถึงครูที่มีภาระงานแตกต่างกัน

ให้มาก ครูประถมฯ ครูมัธยมฯ อาจารย์มหาวิทยาลัย ก็ให้มีความต่างกันบ้างใช้อย่างเดียวกันไม่ถูกต้องแน่นอน..... ขอบคุณครับที่อ่านฯ

ดิฉันและสามีเป็นครู คศ.3 ดิฉันยอมรับว่าทำอะไรไม่เป็นเลย เลยตัดสินใจไปจ้างทำผลงานมาในราคา 70,000 บาท 2 คนรวม 140,000 บาท ผลออกมาปรากฏว่าดิฉันผ่านทันทีโดยไม่ต้องปรับปรุง ส่วนสามี ปรับปรุงนิดหน่อยก็ได้ ส่วนเพื่อนที่ทำเองทั้ ง 5 คน ตกสนิท แล้วจะนั่งทำเองให้ปวดหัวสมองเหรอค่ะ ดิฉันและสามีเหลืออายุราชการอีก 16 ปี กำลังรอเวลาให้ได้ คศ.3 ครบ 3ปี จะไปจ้างทำคศ.4ต่อค่ะ ติดต่อผู้รับจ้างไว้แล้ว

คุณครูปวีณาเก่งจัง  ขณะนี้คงได้ คศ.4 แล้วนะคะ ..คนตก ..ผู้ไม่ผ่าน มีเงินฝาก ให้ครบตามวิทยฐานะ ก็พอใจแล้วค่ะ 

รู้สึกดีมากที่ได้อ่านค่ะ ..

โฆษณากันที่นี่เลยรึ

กรรมการประเมินคือตัวแปรสำคัญที่จูงใจให้เกิดการจ้างทำผลงาน. … ทำเองโอกาสผ่านยากมาก เพราะกรรมการไม่มีส่วนได้… ครูเลยไม่อยากทำเองทั้งเหนื่อย ทั้งเสียเวลา.. แถมโดนด่าเพราะทิ้งงานสอนอีก สุดท้ายมันเลยกลายเป็นธุรกิจสำหรับคนในวงการไปแล้ว…

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท