การให้อาหารแก่สุนัข


การให้อาหารแก่สุนัข

การให้อาหารแก่สุนัข

สำหรับการดูแลสุขภาพของสุนัขสิ่งสำคัญคือการใด้รับอาหารที่มีคุณค่าสารอาหารครบถ้วนในปริมาณที่สมดุลในช่ว งที่ลูกสุนัขกำลังเจริญเติบโตจะต้องการปริมาณมากกว่า สุนัขที่โตเต็มที่แล้วเสียอีกดังนั้นคุณควรจะเลือกอา หารที่มีคุณค่าทางอาหารครบถ้วนและเหมาะสำหรับช่วงเจริญเติบโตสุนัขต้องการน้ำสะอาดและสารอาหารต่างๆเช่น โปรตีน คาร์โบไฮเดรต เพื่อใช้เป็นพลังงานและเสริมสร้างกระดูก ไขมันสะสมพลังงาน และมีความจำเป็นต่อการละลายวิตามินบางชนิด วิตามินและแร่ธาตุจำเป็นต่อขบวนการเผาผลาญอาหาร รวมถึงบำรุงรักษาร่างกายเพื่อให้แน่ใจได้ว่าคุณเลือกอาหารที่ดีและมีสารอาหาร ตรงกับความต้องการคุณควรเลือกซื้ออาหารจากผู้ผลิตที่ น่าเชื่อถือ มีการศึกษาวิจัยและพัฒนาอย่างสม่ำเสมอและที่สำคัญต้อ งผ่านการรับรองคุณภาพจากสถาบันที่มีหน้าที่รับผิดชอบ ซึ่งจะทำให้คุณสบายใจได้ว่าสุนัขคุณจะได้รับสารอาหาร จำเป็นอย่างครบถ้วน

อาหารสุนัขไม่จำเป็นต้องเป็นอาหารที่ผลิตจากต่างประเทศเสมอไปเราสามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมกับกำลังทางเศรษ ฐกิจของแต่ละคนนั้นหมายรวมถึงการทำอาหารเลี้ยงด้วยตั วเองแต่สิ่งสำคัญคือการพยายามให้สารอาหารให้ครบซึ่งจ ะทราบได้จากการสังเกตุและให้อาหารเสริมแก่สุนัขตามแต่ละปัญหาซึ่งแต่ต่างกันไป

 

ความต้องการอาหาร

สุนัขที่คุณเลี้ยงต้องการสารอาหารทั้งจากเนื้อสัตว์แ ละผักต่างๆเช่นเดียวกับมนุษย์เราเพียงแต่ต้องการในปริมาณที่แตกต่างกันโดยสุนัขต้องการปริมาณโปรตีนมากกว่ าคนเราถึง 6 เท่าและแคลเซียมมากกว่าถึง 7 เท่าดังนั้นการเลี้ยงสุนัขด้วยอาหารที่เราทานหรืออาห ารเหลือนั้นจึงจำเป็นที่ต้องใช้อาหารเสริมสำหรับสุนั ขแล้วแต่กรณีไปควรปรึกษาสัตวแพทย์เวลามีปัญหาต่างๆนอ กจากนี้ปริมาณความต้องการสารอาหารในสุนัขยังแตกตางกั นออกไปตามอายุและขนาดของสุนัขด้วย

 

ตารางการให้อาหารสุนัข

ลูกสุนัขที่มีอายุระหว่าง 0-1 ปี ---> ในช่วนี้ร่างกายของสุนัขจะมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเ ร็วมากดังนั้นสุนัขจึงต้องการสารอาหารประเภทโปรตีนรว มถึงแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูงมากเป็นพิเศษ เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาโครสร้างกล้ามเนื้อ กระดูกและฟัน

สุนัขอายุตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป ---------> สุนัขที่โตแล้วจะต้องการสารอาหารและปริมาณอาหารที่คร บถ้วน 100 % เพื่อบำรุงสุขภาพและความแข็งแรงของร่างกาย ไม่อ้วน หรือผอมจนเกินไป

สุนัขกิจกรรมน้อยลงสุนัขสูงวัยและสุนัขตอน -------> สุนัขจะมีกิจกรรมการเครื่อนไหวน้อยลงแต่ยังคงต้องการ คุณค่าของสารอาหารที่ครบถ้วนโดยต้องการโปรตีนสูงเพื่ อซ่อมแซมส่วนที่ซึกหรอต่างๆของร่างกาย แต่ต้องการไขมันต่ำเพราะจะต้องควบคุมน้ำหนัก ไม่เช่นนั้นจะมีโอกาสที่จะอ้วนเกินไปได้ง่าย

 

อาหารสำเร็จรูปสำหรับสุนัข

สำหรับการเลี้ยงสุนัขด้วยอาหารสำเร็จรูปนอกจากจะมีคว ามสะดวกแล้วยังเป็นอาหารที่มีกลิ่นน้อยมากและย่อยง่า ย ทำให้มีอุจจาระน้อยและทำความ สะอาด ง่ายอาหารสำเร็จรูปมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ.. คือ แบบแห้งเป็นเม็ดมีความชื้นต่ำมากไม่เกิน 10 %อัดเป็นเม็ดบรรจุกล่องกระดาษหรือกระสอบแบบเปียกเป็นเนื้อสัตว์มีทั้งบดละเอียดและหั่นเป็นชิ้นบรรจุกระป๋องหรือถุงพลาสติกมีความชื้นสูงมากประมาณ 70 %ซึ่งสุนัขบางตัวอาจไม่เคยชินกับรสชาดและกลิ่นของอาหา รสำเร็จรูป.แต่สามารฝึกหัดให้กินได้โดยผสมอาหารสำเร็ จรูปจำนวนเล็กน้อยลงในอาหารที่ใช้เลี้ยงอยู่เดิมก่อน เมื่อสังเกตเห็นว่าสุนัขเริ่มกินได้แล้วจึงค่อยๆเพิ่ มสัดส่วนอาหารสำเร็จรูป ขึ้นไปทีละน้อยจนสุนัขสามารถกินอาหาร สำเร็จรูปล้วน ๆ .ได้นอกจากอาหารสำเร็จรูปแล้วในปัจจุบันยังมีของขบเคี้ยวของกินเล่นให้สุนัขได้บริหารเหงือกและฟันซึ่งเป็ นผลดีต่อสุขภาพในช่องปากมีแคลอรี่ต่ำมาก และช่วยป้องกันสุนัขที่ชอบกัดทำลายของเสียหายได้ รวมทั้ง เหมาะเป็นของว่างและให้เป็นรางวัลขณะฝึกด้วย

ความต้องการน้ำของสุนัข

ในแต่ละวันสุนัขสูญเสียน้ำได้หลายทางคือปัสสาวะอุจาร ะการหอบและบางส่วนจาเหงื่อที่ออกบริเวณฝ่าเท้าสุนัขต้องการน้ำเช่นเดียวกับมนุษย์ ถ้าสุนัขขาดน้ำเกิน 48 ชั่วโมงจะเกิดสภาพการขัดน้ำอย่างถาวร อาหารกระป๋องโดยทั่วไปจะประกอบด้วยน้ำทั่วไป 3 ใน 4 ส่วน ซึ่งเพียงพอกับความต้องการของแมว แต่ยังไม่เพียงพอกับความต้องการของสุนัขจึงควรจัดน้ำ สะอาดให้สุนัขกินได้ตลอดเวลา ถ้าพบว่าสุนัขดื่มน้ำมากผิดปกติควรปรึกษาสัตวแพทย์ เนื่องจากเป็นสิ่งบ่งบอกได้ว่าสุนัขมีความผิดปกติภาย ในร่างกาย

การให้อาหารในแต่ละวัน

ความส่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญของการดูแลสุนัขให้มีสุขภาพ ดีพยายามให้อาหารสุนัขของคุณในช่วงเวลา และสถานที่เดียวกันทุกวันถ้าจำเป็นต้องเปลี่ยนช่วงเว ลาการให้อาหาร ควรค่อยๆเปลี่ยนแปลงอย่างช้าๆด้วยการผสมผสานสิ่งเก่า กับสิ่งใหม่

บริเวณด้านข้างของบรรจุภัณฑ์ของอาหารสุนัขจะบอกปริมา ณการให้อาหารสุนัขอย่างเหมาะสมโดยเกณฑ์ของน้ำหนักสุน ัขที่มีกิจกรรมมาก หรือสุนัขที่คุณเลี้ยงไว้นอกบ้านจะมีการเผาผลาญแคลอร ี่ที่สะสมในร่างกายมากกว่าสุนัขที่ถูกเลี้ยงไว้ในบ้า นหรือสุนัขสูงวัยซึ่งมีกิจกรรมน้อยลงดังนั้นการเผาผล าญแคลอรี่ก็จะน้อยลงไปด้วย

ให้อาหารกับสุนัขของคุณในปริมาณที่เขาต้องการแต่ไม่ค วรมากจนเกินไปโรคอ้วนเป็นปัญหาสุขภาพอย่างหนึ่งที่พบ มากในสุนัขเริ่มมีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นหรือชั้นไขมันบ ริเวณใต้ผิวหนังเริ่มหนาขึ้นแล้วละก็ควรลดปริมาณอาหา รที่ให้ลงตามสมควร

อายุกับอาหารที่ให้

ตั้งแต่แรกเกิด ถึง 5 สัปดาห์ -------> ลูกสุนัขควรจะได้รับนมแม่หรือนมน้ำเหลืองเป็นหลักโดย เฉพาะในช่วงสามวันแรกที่ร่างกายต้องการสารอาหารเพื่อ เสริมสร้างภูมิต้านทานแต่ถ้าแม่สุนัขไม่สามารถให้นมไ ด้ คุณควรเลี้ยงลูกสุนัขด้วยนมสำหรับลูกสุนัขโดยเฉพาะใน สัปดาห์ที่ 4 คุณสามารถเริ่มให้อาหารเม็ดสำเร็จรูปทีละน้อยๆโดยผสม กับนมอุ่นๆ

6-8 สัปดาห์ --------> ควรเริ่มฝึกให้ทานอาหารเม็ดโดยผสมน้ำอุ่นเพื่อให้มีค วามอ่อนตัวไม่แข็งจนเกินไป ควรให้ประมาณวันละ 4 มื้อ (เช้า กลางวัน เย็น และ ก่อนนอน )

9-11 สัปดาห์ --------> ลดปริมาณน้ำอุ่นที่ผสมในอาหารลงเพราะสุนัขเริ่มทานอา หารแข็งได้แล้ว

3-5 เดือน -----------> ลดปริมาณน้ำอุ่นที่ผสมในอาหารลงอีก และลดจำนวนมื้ออาหารเป็นวันละ 3 มื้อ ( เช้า กลางวัน เย็น )

6 เดือนขึ้นไป ----------> เริ่มให้เขาหัดกินอาหารเม็ดโดยไม่ต้องผสมน้ำอีกต่อไป และให้ลดเหลือเพียง 1-2 มื้อต่อวัน

ปริมาณการให้อาหารขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวสุนัขที่ข้าง กล่องหรือถุงบรรจุภัณฑ์อาหารสุนัขจะมีปริมาณที่เหมาะ สมแนะนำไว้โดยแบ่งตามน้ำหนักที่แตกต่างกันการให้อาหา รมากจนเกินไปหรือให้อาหารนอกเวลาที่สุนัขเคยได้รับตา มปกติอาจทำให้เกิดโรคอ้วนซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาสุขภาพอื่นๆได้

หมายเลขบันทึก: 251669เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2009 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กันยายน 2014 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ได้รับความรู้เกี่ยวกับสุนัขมากๆเลย  ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณนะครับ ที่เข้ามาเยี่ยมชม ^_^

เก็บข้อมูลไว้ครับ จะได้ไม่หายไปไหน


อยากทราบว่าควรให้อาหารเม็ด ปริมาณเท่าไหร่  สำหรับสุนัข อายุประมาณ 4 เดือน  และวันละกี่มื้อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท