งานวิจัย


บทคัดย่องานวิจัย

บทคัดย่อ

 

เรื่อง                         การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและศึกษาคุณลักษณะในการทำงานของ

                             นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางเขน    

                             สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร  เขต 2   ที่เรียนวิชา ภาษาไทย      

                             43102    ภาคเรียนที่   2   ปีการศึกษา  2551

ชื่อผู้จัดทำ              นางสุรางค์     พุ่มเทศ

โรงเรียน                 รัตนโกสินทร์สมโภชบางเขน                          เขต      บางเขน

ประเภทผลงาน    วิจัยในชั้นเรียน  

 

                              การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ  ศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้   วิชา  43102   ภาษาไทย   โดยใช้กิจกรรมการบูรณาการโครงงาน ตามเกณฑ์  80/80  และศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา  ภาษาไทย ท 43102     ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 – 6/7 โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางเขน  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา  2551  รวมทั้งศึกษาคุณลักษณะในการทำงาน     ด้านความรับผิดชอบ ความร่วมมือในการทำงาน ความเชื่อมั่นและกล้าแสดงออกของนักเรียน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยเครื่องมือ  3  ชนิด  คือ  แผนการจัดการเรียนรู้  วิชาภาษาไทย ท 43102  โดยใช้กิจกรรมบูรณาการโครงงาน แบบประเมินกระบวนการในการทำงานและประเมินผลงาน   และแบบประเมินคุณลักษณะ ด้านความรับผิดชอบในการทำงาน  ความร่วมมือในการทำงานและความเชื่อมั่นและกล้าแสดงออก  สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  คือ  ค่าร้อยละและค่าเฉลี่ย  กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย  คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 – 6/7  โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางเขน   ที่เรียนวิชา  ภาษาไทย   43102    ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2551  จำนวน   285  คน  ผู้วิจัยได้จัดการเรียนการสอนวิชา ท 43102 ภาษาไทย โดยใช้กิจกรรมบูรณาการโครงงาน กับกลุ่มประชากร ดังกล่าว  โดยกลุ่มประชากร  ทำโครงงานจำนวน  10 โครงงาน แล้วนำผลที่ได้มาสรุปเป็นประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ภาษาไทย ท  43102    และคุณลักษณะในการทำงานด้านความรับผิดชอบ  ความร่วมมือ    ในการทำงาน  ความเชื่อมั่นและกล้าแสดงออกของนักเรียน

                ผลการวิจัยพบว่าประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้  วิชา ภาษาไทย  43102  อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับดีและสูงกว่าเกณฑ์การประเมินที่  ตั้งไว้   สำหรับคุณลักษณะในการทำงานของนักเรียนคิดเป็นค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงทุกด้าน 

  
                                                     

หมายเลขบันทึก: 251415เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2009 07:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท