ทำไม ดนตรีถึงได้มีหลายแนว


ท้วงทำนองของดนตรีที่หลากหลายเกิดจากอะไรกันแน่

ความแตกต่างทางดนตรีก็เหมือนๆกับวัฒนธรรมที่แตกต่างของแต่ละชนชาติ    ตั้งแต่การใช้ชีวิตกระพูดการกิน  ทุกอย่างที่แต่ละชนชาติได้สร้างขึ้นจนเป็นสิ่งที่ติดตัวเขามาเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละชนชาติ     เลยทำให้เกิดความแตกต่างกัน    แนวดนตรีก็เกิดจากสิ่งนั้นเช่นกัน  อย่างเช่น แนวบลู  ซึ่งถือกำเนิดจากวัฒนธรรมการเล่นดนตรีของคนผิวดำ   แล้วคุณคิดว่าเพราะอะไรละดนตรีถึงมีความแตกต่างกัน

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 25132เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2006 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คิดว่าเป็นเรื่องรสนิยมหรือความชอบด้วยแหละครับ  บวกกับบริบททางสังคมชีวิตความเป็นอยู่  ลักษณะของชนชาติก็เป็นผลพวงมาจากอันนี้แหละครับ  ได้ยินมาว่าจังหวะพวกเร้กเก้ หรือ สกา ก็เกิดมาจากวิถีการดำเนินชีวิตของชาวบราซิลที่อยู่ติดทะเลและมีชื่นชอบการเต้นรำความสนุกสนาน  เสียงของจังหวะบอสซ่าเขาว่ามันมาจากจังหวะของคลื่นในทะเล (ไม่รู้จิงป่าว)  อย่างเพลงบลูส์นี่เขาก็บอกว่ามันมาจากอารมณ์ความบีบคั้นของคนผิวดำจากภาวะทางสังคม  ความจริงน่าวิเคราะห์มากเลยนะครับว่าดนตรีในแต่ละรูปแบบตั้งอยู่บนบริบทของสังคมแบบไหน  ผมว่ามันสะท้อนข้อเท็จจริงและความคิดเกี่ยวกับสังคมและก็มนุษย์ได้มากที่เดียว  แล้วไว้จะเข้ามาคุยด้วยอีกนะครับ ไว้เจอกันในชุมชน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท