หันหน้าเข้าหากัน


หันหน้าเข้าหากัน

สวัสดีครับเพื่อนๆ

 

ผมมีโอกาสได้อ่านหนังสือของ มาร์กาเร็ต เจ. วีทเลย์ เรื่อง หันหน้าเข้าหากันของสำนักพิมพ์สวนเงินมีมา แปลโดย บุลยา แล้วได้ข้อคิดดีๆ เลยลองสรุปมาฝากเพื่อนๆครับ เผื่อจะนำไปใช้กันได้ครับ...

- มนุษย์เราควรหันหน้าเข้าหากันและรับฟังกันอย่างลึกซึ้งให้มากขึ้น ฟังโดยปราศจากอคติ ไม่ตัดสินใจไปก่อนในเรื่องนั้นๆ แม้ว่าผู้สนทนาด้วยอาจเป็นคนที่เราไม่ค่อยชอบก็ตาม

- ลองฝึกพูดให้ช้าลง เพราะจะทำให้เรามีเวลาคิดไตร่ตรอง ในเรื่องที่เราสนทนาได้ดีขึ้น ไม่พูดโดยใช้อารมณ์นำหน้า เพราะปกติ สมองเราคิดได้เร็วกว่าคำพูด และจะทำให้เรื่องที่กำลังพูดออกมาจาความรู้สึกจริงๆจากใจ ไม่ใช่แค่พูดไปตามหน้าที่

- มนุษย์เราสร้างภาษาขึ้นมาเพื่อที่จะได้มีการสนทนาแลกเปลี่ยนความรู้กันอย่างจริงใจและเรียนรู้ร่วมกัน แต่ทุกวันนี้ความเร่งรีบต่างๆทำให้เราสนทนากันตามหน้าที่ ด้วยความรีบเร่งทำให้สนทนากันมากขึ้นแต่ห่างไกลกันขึ้นทุกที

- เรื่องที่สนทนากันอาจจะไม่ใช่ประเด็นที่สำคัญ แต่สำคัญตรงที่เรามีความกล้าหาญพอที่จะสนทนากับผู้อื่นด้วยใจ แม้กระทั่งคนที่เราไม่ค่อยชอบก็ตาม

ลองใช้ใจพูดแทนปาก ลองใช้ใจฟังแทนหู มิตรภาพ ความเมตตา และ สัมพันธภาพของเรากับผู้อื่น น่าจะเบ่งบานขึ้นครับ..ลองหาหนังสือมาอ่านดูนะครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 251255เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2009 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาชม

มีคำคมให้คิดดีจังนะ

สวัสดีค่ะคุณPhornphon

มาขอบคุณที่กรุณาแวะไปทักทายค่ะ

และชอบใจกับข้อความที่นำไปฝาก....ความอยาก ความไม่พอใจ ความโลภ เป็นกิเลสแล้วก็เป็นสภาวะธรรมไปพร้อมๆกัน ธรรมฝ่ายอกุศลธรรม ก็เป็นอาจารย์เช่นเดียวกับ ธรรมในฝ่ายกุศลธรรม เพระทั้งคู่ทำให้เราได้เรียนรู้จิตใจตัวเรา เพื่อที่จะไม่มีตัวเราครับ

มีความสุขในวันหยุดนะคะ

(^___^)

เป็นหนังสือที่ดีครับ  มายืนยันอีกคน

บางส่วนภายในของผมก็เติบโตจากหนังสือเล่มนี้....

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท