74.“8 ปี รายการเจาะโลกผ่านเลนส์”


ผมจะไม่ดูถูกผู้ฟังอย่างเด็ดขาด

            ท่านที่ไม่ได้อยู่ที่ จังหวัดมหาสารคาม ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ และจังหวัดใกล้ๆสามจังหวัดนี้ อาจจะไม่รู้จัก รายการเจาะโลกผ่านเลนส์ ผมจึงอยากจะขอแนะนำท่านให้รู้จักรายการนี้สักเล็กน้อย สาเหตุที่ต้องแนะนำเพราะว่าต่อจากนี้ไป รายการนี้จะมีผู้ร่วมดำเนินรายการ ที่มาจากเจ้าของบันทึกใดบันทึกหนึ่งใน G2K ที่อาสาด้วยความเต็มใจที่จะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ซึ่งในขณะนี้ก็มีการนำเอาบันทึกของหลายๆท่านมาพูดคุยในรายการแล้วท่านที่อยู่ไกลออกไปก็ฟังทางอินเตอร์เน็ทได้ ส่วนวิธีการจะเป็นอย่างไรท้ายบันทึกผมจะบอกรายละเอียดให้ท่านทราบ  

            รายการเจาะโลกผ่านเลนส์ เป็นรายการสาระคดีโทรทัศน์ ที่ ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิ  นวรัตน์ และศ.ดร.อรรถ  นันทจักร ได้ทำเมื่อหลายปีก่อน จากนั้น ดร.นิติภูมิ ก็ไปทำรายการเปิดเลนส์ส่องโลก ส่วน ดร.อรรถ ก็ยังทำรายการนี้อยู่ ผมก็ได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับเพื่อนทั้งสองแบบอาสา คือช่วยๆกัน จากนั้น ดร.อรรถ บอกว่า น่าจะมีรายการวิทยุเป็นรายการคู่ขนานไปด้วย ช่วงนั้นทางมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้ให้เวลา ดร.อรรถ (ท่านดำรงตำแหน่งรองอธิการบดี-ขณะนั้น) ท่านก็จึงมาชวนผม ตอนนั้นผมมีรายการอื่นอยู่แล้ว แต่ผมก็รับปาก ทั้งๆรายการนี้เป็นรายการอาสา คือไม่มีรายได้ ไม่มีการจ้าง ใครทำ คนนั้นต้องรับผิดชอบทุกอย่างเอาเอง ยกเว้นค่าสถานี

            รายการเจาะโลกฯมีสโลแกนว่า เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของข้อมูลข่าวสาร ก็เป็นทางเลือกจริงๆเรานำเสนอเรื่องราวที่สื่ออื่นๆไม่ค่อยนำเสนอจนไปถึงไม่อยากจะนำเสนอ เพราะบางเรื่องไปขัดกับรายได้บ้าง หรือไปขัดใจนักการเมืองบ้าง ในยุคที่เราเรียกว่าระบบทักษิณ ตอนนั้นพันธมิตรฯก็ยังไม่มี เราได้นำเสนอข้อมูลอย่างตรงไปตรงมาและไม่เข้าข้างฝ่ายใด

            ผมรับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการ ที่กล้าท้าทายว่าไม่รู้จักนักการเมือแม้แต่คนเดียว เคยท้าอยู่หลายครั้งว่าถ้านักการเมืองคนใดรู้จักผมเป็นการส่วนตัวก็ให้บอกมา จากตรงนี้ทำให้ผมจึงกล้าที่จะวิพากษ์วิจารณ์ทุกฝ่ายอย่างตรงๆ และนโยบายต่างผมก็ออกมาวิพากษ์อย่างตรงๆจนกลายเป็นคนปากจัดไปโดยปริยาย(แต่จริงๆปากหวาน..อิอิ)

            ส่วนเหตุการณ์โลก ผมขุดตรง เราจับอเมริกาเปลือยจนล่อนจ้อน การแทรกแซงของกลุ่มนีโอคอนส์  คงมีรายชื่อในบัญชีดำห้ามเข้าอเมริกา (ถึงอย่างไรก็ไม่ไปหรอก ไม่มีเงิน) เราแฉเรื่องของอาหารจานด่วน ในประเด็น มหันตภัย ฟาสต์ฟู้ด เขมือบโลก จนแทบจะเดินผ่านร้านประเภทนี้ไม่ได้  เราเปิดโปงเรื่องเศรษฐกิจโลกแบบไม่เกรงใจจอสโซรอส ใน เรื่อง บริษัทฉ้อฉลกลโกงข้ามชาติ จนผู้ฟังหลายคนจะให้ผมไปเป็นหมอดู หลังจากเศรษฐกิจโลกทรุด (แต่ต้นมะขามที่สนามหลวงไม่ว่างเลยอดเป็น)ล่าสุดเร็วๆนี้ ผมก็ผ่าโลกเลยครับ นำเสนอเรื่อง ปฏิบัติการ มารครองโลก แฉเลยว่าใครบ้างที่คิดครองโลก แบบละเอียดยิบ จับตัวละครจริงออกมาทีละคน เวลานำเสนอเราก็เสนอกันแบบตั้งแต่ต้นจนจบ จนผู้ฟังเข้าใจ พระเจ้าให้ผมอยู่อย่างหนึ่งคือสามารถอธิบายของเข้าใจยากให้เข้าใจง่ายได้(แต่ไม่สามารถทำให้คนใกล้ตัวเข้าใจในทุกเรื่องได้ อิอิ)

            อย่างปัญหาภาคใต้ก็วิจารณ์กันตรงๆ ทั้งข้าราชการ มุสลิมเอง ขบวนการที่เป็นประวัติศาสตร์ ขบวนการทั้งตะวันตก ตะวันออก ขบวนการแอบอิง ต่างก็เจ็บไปตามๆกัน

            ย้อนหลังไปเมื่อสี่ปีที่แล้ว ดร.อรรถ บอกว่าจะจัดพบปะผู้ฟัง ส่วนผมก็ไม่ไหว ทั้งเวลาส่วนตัว ทั้งกระเป๋าแห้งหมดแล้ว คิดอยู่ในใจว่าวันนี้ผมจะบอกลาผู้ฟังแน่ๆ

 4 ปีที่ผมทำรายการ ไม่มีใครรู้ว่าผมเป็นมุสลิม ทั้งๆที่ผมก็พูดเรื่องศาสนาเสมอๆท่านทราบไหมว่าเพราะอะไร ...เวลาผมพูดถึงศาสนาผมจะพูดทุกศาสนา ถ้าผมจะวิจารณ์เรื่องศาสนาก็โดนทุกศาสนาเช่นกัน ผมไม่มีอคติกับศาสนาใดๆเลย ช่วงที่จัดพบกันนั้น ท่านทักษิณยังเป็นนายกฯจึงทำให้หลายๆคนก็ไม่กล้ามางานนี้แต่ที่มาล้วนแต่เรียกว่าหน่วยกล้าตาย ที่ผมแปลกใจมาก คือท่านที่มา เป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ข้าราชการ พ่อค้า  คนขันรถ ไปจนถึงคนทำไร่ทำนา และครู มีตั้งแต่หนุ่มๆไปจนถึงหนุ่มน้อยที่เรียกว่าพ่อใหญ่แม่ใหญ่ ข้าวปลาอาหาร ท่านผู้ฟังก็ยกกันมาเอง หลายคนมากันจากที่ไกลๆ

            พ่อใหญ่หลายท่านกอดผมร้องไห้เหมือนกับว่าจะจากไปรบอย่างนั้นแหละ สิ่งที่ผมบอกว่าวันนี้ผมลาท่านผู้ฟังแบบฟ้าผ่า จึงพูดไม่ออก หลังจากวันนั้นผมแกล้งพูดทางรายการ ผู้ฟังต่างโทรศัพท์และมีหนังสือไปที่สถานี จนน้องๆที่สถานีแซวกันว่าเป็นรายการยอดฮิต ผมไปที่สถานีก็ไม่ค่อยเผยโฉมให้ใครรู้จัก ถ้าผู้ที่ไปด้วยเกิดคันปากบอกว่านี้แหละผู้ดำเนินรายการ ก็จะมาทักทายทำให้ผมต้องรีบลาแทบไม่ทัน

            เจ้าหน้าที่สถานีจะทราบดี ช่วงที่เหตุการณ์ทางการเมืองกำลังแรง รายการเราจะถูกเบียดจากคลื่นวิทยุบางคลื่น จนน้องๆที่สถานีรับโทรศัพท์จากผู้ฟังไม่ไหว ก็สงสารน้องเช่นกัน

            ผมทำรายการที่มีผู้ฟังเป็นคนพุทธ 100 % พระคุณเจ้าหลายรูปก็ฟังรายการ จนบางครั้งต้องจัดให้พระหนุ่มๆออกไปบิณฑบาตไกลๆ           พอจบรายการพระคุณเจ้าก็บิณฑบาตช่วงใกล้ ๆ

            รายการเราเป็นรายการที่ดูเหมือนจะต่อต้านทุนนิยมเอามากๆ สนับสนุนแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง ให้ความสนใจกับภูมิปัญญาท้องถิ่น และอะไรที่เพื่อชาติแล้วเราเชียร์เต็มที่ต่อต้านการทำลายชาติทุกรูปแบบ เรียกร้องให้ผู้ฟังเข้าถึงหลักการของศาสนาอย่างจริงจัง

8 ปีที่ยืนหยัดมาด้วยกับลำแข้งตัวเอง เมื่อยล้ามาก อ่อนเพลียมาก บางครั้งเหมือนจะหมดแรง แต่ก็เห็นใจท่านผู้ฟังมากกว่าที่บางท่านอยู่ในรัสมีที่ไกลมากถึงขนาดที่ขยับวิทยุไม่ได้           บางท่านบอกว่าฟังอยู่รายการเดียว เลื่อนเมื่อไหร่เป็นไม่ได้ฟัง

            ผมจะไม่ดูถูกผู้ฟังอย่างเด็ดขาด ผมจึงต้องทำการบ้านทุกครั้งที่จะทำรายการ มาวันนี้ ผมได้พบรูปแบบใหม่ของรายการหลังจากที่ผมเข้ามาอาศัยหมู่บ้าน G2k มีเพื่อนบ้านมากมาย จนถึงขนาดมีญาติพี่น้อง กลายเป็นพ่อ พี่ ลุง ปู่ คิดว่าแหล่งความรู้ของผมมีมากมายที่นี่ แต่ครั้นผมจะค้นคว้าเอง แค่จะเปิดตอบท่านก็ลำบาก ผมจึงสร้างพันธมิตร ให้พวกเรานั้นแหละเป็นผู้นำเสนอในรายการ จะนำเสนอของตัวเองหรือนำเสนอของท่านอื่นก็ได้ ช่วงนี้มีลูก add และ Mena มาช่วยทำหน้าที่ และประสานกับท่านทั้งหลาย เพียงแต่ท่านเข้าไปที่อีเมล์ของสองท่านนี้ ขอทราบรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ นั้นก็คือเรื่องของเครือข่ายโทรศัพท์ที่จะใช้เปิดสาย บอกตรงนี้ไม่ได้ เราก็จะต้องรักษาความลับตรงนี้ของท่านไว้ด้วย จึงสื่อกันผ่านอีเมล์เท่านั้น

            รายการเจาะโลกผ่านเลนส์ 102.25 MHz.มมส. เวลา 05.30-06.30 น.ทุกๆเช้า เว้นวันอาทิตย์วันเดียว หรือฟังทางอินเทอร์เนท ที่ http://www.msuradiolive.com  ต้องขอขอบคุณวิทยุชุมชน ที่ได้นำรายการไปออกอากาศกันหลายสถานี ผมยินดีที่จะให้เป็นวิทยาทานครับ    

           

หมายเลขบันทึก: 251219เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2009 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (55)

สวัสดีค่ะ

มาอ่านเรื่องราวของนักสู้

การที่คนเราจะทำการใดโดยปราศจากความลำเอียง

ทั้งลำเอียงเพราะรัก และลำเอียงเพราะเกลียด

ยอดเยี่ยมมากค่ะ

เราต่างเป็นมนุษย์โลก

จะเชื้อชาติศาสนาใดๆ

ก็ปิดกั้นความเป็นมิตรของเราไม่ได้

ขอให้กำลังใจและประสบความสำเร็จตามที่มุ่งหวังตั้งใจค่ะ

P

  • ขอบคุณมากครับ
  • ขอให้ประสบความสำเร็จเช่นกัน

มาชม

ปรบมือให้กับการทำความดี ดีอำนวยอวยสุขทุกสมัยนะครับ

  • อาจารย์ยูมิครับคงต้องอาศัยบันทึกท่านด้วยแล้วละครับ

ผมจะไม่ดูถูกผู้ฟังเด็ดขาด

   ตรงนี้แหละครับ  คือ เสน่ห์

               ขอบคุณครับ

  • ชอบค่ะ
  • "...เวลาผมพูดถึงศาสนาผมจะพูดทุกศาสนา ถ้าผมจะวิจารณ์เรื่องศาสนาก็โดนทุกศาสนาเช่นกัน ผมไม่มีอคติกับศาสนาใดๆเลย "
  • หัวใจคนทำรายการ ...เป็นกลาง  น่ายกย่องมากค่ะ
  • ดีใจจัง เจอกันอีกแล้ว...

P

  • จริงๆนะครับผมจะย้ำเสมอๆว่าไม่ต้องมาเชื่อผมแต่ต้องช่วยคิดไปกับผม
  • สมัยนี้รายการต่างโดนเฉพาะโทรทัศน์มักจะเสนอข่าวจานด่วนสำเร็จรูป

P

  • คนเป็นกลางมักจะท้องแห้ง

ท่านเบดูอิน

ช่วยแจ้งข้อเสนอแนะการแก้ปัญหาภาคใต้หน่อยเหอะ ผมอยากได้ความเห็นจากผู้ที่คลุกคลีอยู่กับปัญหาใต้ ร่างรายงานชุดที่ผมทำอยู่นี้ เราพูดหมดทั้งฝ่ายรัฐฝ่ายผู้ก่อการ เพราะปัญหาหากเราจะพูดแต่ว่าฝ่ายรัฐเป็นฝ่ายกระทำฝ่ายเดียวก็ไม่เป็นธรรมแก่ฝ่ายรัฐ เพราะฝ่ายที่ใช้ความรุนแรงไม่เคยหยุดกระทำ แต่ก็มิได้สนับสนุนให้ฝ่ายรัฐใช้ความรุนแรงในการโต้ตอบ เราพูดถึงกฎหมายที่ใช้ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ เราพูดถึงความเห็นของคนในพื้นที่และนอกพื้นที่ พูดถึงทั้งคนพุทธที่ถูกกระทำและคนมุสลิมที่ถูกกระทำ โดยไม่มีการเอนเอียง

หากผู้คนในสังคมช่วยกันนำเสนอความคิดในการแก้ไขปัญหา และรัฐฟังเสียงประชาชนที่เข้ามาช่วยกันแก้ไขปัญหา ผมยังเชื่อว่าปัญหาภาคใต้ยังแก้ไขได้ เพียงแต่พอด้ายมันขมวดมากๆเข้ากว่าจะแก้ออกมันก็ต้องใจเย็น หากใจร้อนด้ายก็ขาดเท่านั้น...

สวัสดีครับท่าน  มาให้กำลังใจนะครับ อนุญาตแล้วนะครับหากผมนำไปถ่ายทอดอีก  ขอบพระคุณมากครับ

ดีใจจริงๆ ที่มาทักทาย

ว่างๆช่วยเอารูปมาแลกกันดู แวะมาอีกนะคะ

สวัสดีค่ะ

  • เป็นการสื่อด้วยแหล่งเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์มากค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

เจริญพร โยมเบดูอิน

เป็นสาระที่หลายคนไม่เคยรู้ จะได้รู้จากรายการนี้

เจริญพร

มาให้กำลังใจป๊ะนะคะ

ยิ้มและสู้เสมอใช่ไหมคะป๊ะ..

ลูกภูมิใจในตัวป๊ะมากนะคะ..ดีใจที่ได้เป็นลูกป๊ะ..อิอิ

ช่วงนี้ลูกสาวป๊ะงานยุ่งหัวฟูหมดแล้วววววว...

คิดถึงป๊ะนะคะ..แล้วจะโทรหานะคะป๊ะ

อ๋อ..คุณพ่อของน้องกระติกไปสู่ที่สงบแล้วนะคะแวะไปให้กำลังใจน้องเขาหน่อยนะคะป๊ะ

สวัสดีคะท่านเบดูอิน

แวะมาส่งข่าวเศร้านะคะ  พ่อกระติกได้จากไปอย่างสงบวันนี้ พรุ่งนี้จะพาพ่อกลับบ้าน

http://gotoknow.org/blog/kai-asses

Pสวัสดีครับ

  • ปัญหาภาคใต้ผมแนะนำ พ.ต.อ.ชาญเดชไปแล้วส่วนหนึ่ง
  • ปัญหา3จังหวัดภาคใต้ ต้องไปโทษที่อังกฤษที่สร้างปัญหาปมนี้ไว้ตั้งแต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ท่านคงทราบใครเป็นคนก่อตั้งขบวนการมลายูเสรีและสัญญาว่าจะให้มลายูปกครองตนเองพร้อมกับแยกออกจากไทย
  • เมื่อการเมือง+มลายู+ศาสนา มันจึงยุ่งแบบนี้แหละ
  • ปัจจุบันผมไม่โทษเจ้าหน้าที่รัฐ ในอดีตผมต้องโทษท่านคงทราบว่าจับฮัจยีสุหลงพ่อของท่านเด่นโต๊ะมีนา เหตุการณ์นี้เหมือนการเอาน้ำมันราดลงบนไฟ
  • ความไม่เปิดกว้างของมุสลิมก็มีส่วนรวมทั้งการไม่เข้าใจวัฒนธรรมของเพื่อนร่วมชาติก็ใช่
  • สรุปทุกอย่างคือปัญหาทั้งหมด  ถ้าจะกรุณาส่งรายงานมาให้ผมได้ศึกษาจักขอบพระคุณยิ่ง

Pยินดีมากๆครับ ถ้าจะเอาซีดี ก็พร้อมจะให้

Pสวัสดีครับ

รูปอะไรครับ...ผมมีรูปเยอะ

ขอบคุณครับ

P

  • บล็อกครูคิมได้นำเสนอแล้วครับ  
  • ขอบคุณครับ

 

Pขอบพระคุณพระคุณเจ้ามากๆครับ

คงจะได้รบกวนนำบันทึกสาระความรู้บล็อกพระคุณเจ้านำเสนอในรายการด้วย  ขออนุญาตครับ

P

  • ลูกแอ๊ดชวงส่งข่าวถึงกระติกด้วย
  • ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซี้ง

P

  • ขอบคุณประกายมากๆที่แจ้งข่าวนี้

ป๊ะป๋า..พรุ่งนี้ลูกจะโทรหานะคะ..

คืนนี้หลับฝันดีนะคะ..ยิ้มด้วยจะได้หล่อๆ

ไปแล้วววววว

สวสัดีค่ะ

* แวะเอาต้นท้อพันปีมาฝากเป็นกำลังใจให้ค่ะ...ดูดีๆ นะคะ

 

* และฝากภาพนี้สำหรับคุณเบดูอินอีกครั้ง

* สุขกายสุขใจนะคะ

จ๊ะเอ๋ปู่จ๋า..

     พาลูกลิงมาเยี่ยมค่ะ ^__^

    

เสียดายอยู่ไกลไม่ได้ฟัง แต่จะติดตามทาง GTK นะครับ

สวัสดีค่ะ

แนะนำตัวก่อนนะคะ ชื่อกุ้งค่ะ

กุ้งเรียนสาขาวิทยุโทรทัศน์มาค่ะ

แล้วจะแวะเข้ามารับข้อมูลความรู้บ่อยๆนะคะ

สวัสดีค่ะพี่เบดูอิน

คิดถึงๆค่ะ

ฝันดีนะคะ 

  • สวัสดีค่ะ
  • ไม่เคยได้ยินรายการเลยค่ะ
  • แต่ได้รับรู้แล้วค่ะ
  • ส่วนเด็ก 2 คน  นักเรียนค่ะ
  • เป็นดาราเลยจับมาประชันกันจ๊ะ
  • คิดถึงค่ะ

P

 

ดูแล้วครับ...มีอะไรพิเศษไหมครับ...ช่วยเฉลยด้วย

Pจ๊ะเอ๋   เด็กๆไม่ว่าจะทำอะไรก็น่ารักทุกอย่างครับ

P

ฟังทางอินเตอร์เน็ต..ก็ได้ครับถ้าสะดวกที่http://www.msuradiolive.com 

ขอบคุณครับ

P

ยินดีที่ได้รู้จักครับ

แลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ  ขอบคุณครับ

P

ครับ 

โชคดีเช่นกัน

ขอบคุณครับ

P

ถ้าสะดวกหรือสนใจ ก็ลองฟังทางเน็ตดูครับ..ที่http://www.msuradiolive.com 

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ ชื่นชมครับ สิ่งดีงามที่บริสุทธิ์เพื่อสังคมต้องให้กำลังใจดำเนินต่อไป  ขอให้มีความสุขและโชคดีครับ

  สวัสดีค่ะ...

   * มาร่วมชมงานด้วยคนค่ะ...

   * เป็นกำลังใจนะคะ...

         แมวเหมียวเต้นแมวเหมียวเต้นแมวเหมียวเต้น

ยินดีกับคุณเบดูอินนะคะ  ที่มีผู้ช่วยประสานที่ดี  รายการนี้ช่วยสร้างความเข้าใจและมิตรภาพที่ดี  สร้างสรรค์สังคม  ประเทืองปัญญาท่านผู้ฟังเป็นอย่างยิ่ง

ป๊ะป๋า...แงแง..เมื่อวานส่งข้อความหาแต่ไฉนเงียบจัง

โทรศัพท์ยังโอเคอยู่ไหม...ตั้งใจจะอัดรายการเพราะเดี๋ยวโดนป๊ะบ่นให้

แต่ก็มืดแล้วหล่ะที่ส่งข้อความหาเพราะตอนกลางวันพ่อให้ช่างมาทาสีบ้าน..อยู่ไม่ได้ค่ะเหม็นสี เวียนหัวเลยไปหลบอยู่ตามห้างอิอิ

วันนี้ช่างก็มาทาสีต่อ...คงต้องหลบไปอยู่ตามห้างอีกซะแล้วววอิอิ

P

  • สวัสดีครับท่าน
  • คงต้องขออนุญาตนำบันทึกท่านออกในรายการล่วงหน้าด้วยนะครับ

P

  • ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจ
  • ขอให้มีความสุขนะครับ

P

  • สวัสดีครับพี่
  • การมีผู้ช่วยที่ดีหมายถึงสำเร็จไปครึ่งหนึ่งแล้ว
  • ขอให้ประสพความสำเร็จในการทำ คศ.3 นะครับ
  • ทักทายวันอาทิตย์จ๊ะ

หวัดดีตอนใกล้เที่ยง

P

  • สวัสดีครับ
  • ขอบคุณมาก บันทึกท่านขออนุญาตด้วยนะครับ

P

  • หวัดดีลูก
  • เห็นข้อความแล้วแต่ช่วงนั้นใส่อีกซิมหนึ่งนะลูก
  • เอาอีกซิมใส่บ้างซิ ป๋าโทรไปที่ซิมนั้น สามล้านห้าแสนครั้งแล้ว

P

  • หวัดดีตอนเที่ยงเช่นกัน

เป็นกำลังใจให้ครับบัง

  • สวัสดีครับคนเสียงเล็กๆ
  • ขอบคุณมากๆ

ตามมาขอบคุรที่แวะไปเยี่ยมบล็อก

ขอให้มีความสุขค่ะ

P

  • ขอบคุณมากครับ

คิดงานไม่ค่อยออกเลยเข้ามาเปิดอ่าน บล็อกเบดูอินค่ะ ไม่ค่อยถนัดเรื่องไอที ไปละ

เป็นกำลังใจให้สร้างสรรค์สิ่งที่ดีๆ แก่สังคมต่อไปนะคะ

เข้าใจในความลำบากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท