ชุมชน KFC ทีมงานบ้านผู้หว่าน๒ (๒)


ข้อมูลจาก กูรู ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช การฝึกคุณอำนวยรุ่นใหม่

การฝึก คุณอำนวย รุ่นใหม่

 หลังจากได้เปิดตัว ชุนชน KFC ทีมงานบ้านผู้หว่าน๒ ได้เปิดอ่าน Blog ของ อาจารย์หมอวิจารณ์ พานิช กล่าวถึงการ

 การ "ฝึก คุณอำนวยรุ่นใหม่" ประมาณ เดือน ก.ค-ส.ค ๔๙" จึงขอนำเรียนให้ ทีมงานทุกท่านได้รับทราบ เพื่อได้เตรียมการครับ และ JJได้เรียนถามความเห็นทาง อาจารย์ หมอวิจารณ์ไปด้านล่างครับ

JJ

เรียนรู้จากเวที “คุณอำนวย” ครั้งที่ ๒ (3. AAR)

• ไม่มี “ซูเปอร์คุณอำนวย” ใด ที่จะมีครบ “ทศพักตร์”  นี่คือข้อสรุปตอนนั่งรถกลับบ้านเมื่อวาน
• “คุณอำนวย” แต่ละคน ต่างก็มีความถนัด ความเด่น ข้อด้อย กันคนละอย่างสองอย่าง    ดังนั้นการรวมตัวกันเอง จึงเท่ากับช่วย “สนธิพลัง” ทำให้ “คุณอำนวย” แต่ละคน หาทางสนธิพลังจากเพื่อนร่วมเครือข่าย เอามาสร้างความสำเร็จของตนให้ ยิ่งใหญ่กว่าที่เราคนเดียว/กลุ่มเดียว จะทำได้
• เราได้พบ “คุณอำนวย” หลากหลายบุคลิก   ที่ไม่น่าเชื่อคือ มี “คุณอำนวย” ที่ไม่ค่อยพูด   แต่พอได้เขียนก็จะปล่อยลูกเล่นแพรวพราว     ผมนึกถึงนกเพ็นกวิน ที่ตอนอยู่บนบกเดินต้วมเตี้ยม    แต่พอลงน้ำไวกว่าปลาเพราะจับปลากินเป็นอาหาร
• คุณสมบัติร่วมของ คุณอำนวย ก็คือ เป็นนักทำ นักปฏิบัติ  ตรงตามคำคมของ ผศ. สมพงษ์ บุญเลิศ ในที่ประชุมว่า คุณอำนวยต้องมีขีดความสามารถ ๓ ประการหรือ ๓ ด้าน   คือด้านนามธรรม  ด้านรูปธรรม  และด้านลงมือทำ
• การ “สนธิพลังคุณอำนวย” นี้    ไม่ได้มีเป้าหมายแคบๆ แค่เพื่อให้ทำหน้าที่ “คุณอำนวย” ให้แก่หน่วยงานของตนให้ดีขึ้น   แต่มีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น    คือเพื่อร่วมกันสร้างพลัง KM ประเทศไทย ให้มีความแข็งแกร่ง    เท่ากับเป็นการสนธิพลังคุณอำนวย เพื่อร่วมกันขับเคลื่อน KM ประเทศไทย
• ทุกคนเห็นพ้องกันว่า การฝึก “คุณอำนวยมือใหม่” เป็นเรื่องสำคัญมาก    ผมหวังว่าจะได้เห็น Training Workshop แก่ “คุณอำนวยมือใหม่” ที่จัดโดย “ชุมชน/เครือข่ายคุณอำนวย” ที่มี อ. หมอ เจเจ เป็นประธานคนแรกนี้   จัดขึ้นภายในเดือน กค. – สค. ๔๙ เป็นครั้งแรก   เป็นบริการฝึกอบรมที่มีรายได้เลี้ยงตัวได้    ไม่หวังค้ากำไร   แต่ควรมีกำไรนิดหน่อย ไว้ใช้ทำกิจกรรมของ ชมรม/เครือข่าย
• Training Workshop นี้ อาจจัดร่วมกับสมาคมอื่น หรือหน่วยงานอื่น ก็ได้    โดยคำนึงถึงการได้ strategic partnership   คือได้กำลังเสริม โดยไม่เกิดภาระด้านค่าใช้จ่ายจนโครงการเลี้ยงตัวไม่ได้
• Training Workshop นี้อาจจัดเป็นรายภาค ร่วมกับองค์กรในภูมิภาคที่มีการดำเนินการ KM อย่างเข้มแข็ง ก็ได้
 

วิจารณ์ พานิช
๒๐ เมย. ๔๙
พัทยา

ข้อคิดเห็น

JJ เมื่อ อา. 23 เม.ย. 14:56:29 2006 เขียนว่า:

กราบเรียน อาจารย์หมอวิจารณ์ที่นับถือ

 ทาง สคส จะให้ทาง "ชุมชน KFC ทีมงานบ้านผู้หว่าน๒" มีส่วนร่วมอย่างไรบ้างหรือไม่ครับ

หมายเลขบันทึก: 25119เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2006 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ยกให้ ชุมชน KFC ทำครับ  

วิจารณ์

ทีมงาน KFC ต้องกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ ที่ไว้วางใจให้ ชุมชน KFCบ้านผู้หว่าน๒ รับผิดชอบครับ

ทางชุมชนคงต้อง "รบกวน ขอคำปรึกษา ทีมงาน สคส ต่อไปอย่างใกล้ชิดครับ"

อ. JJ  ค่ะ  มีอะไรให้หนูช่วยก็บอกได้นะค่ะ  สำหรับ ทีมงาน KFC    และขอย้อนหลังไปอวยพรวันเกิดให้อ.ด้วยนะค่ะ  ขอให้อ.มีสุขภาพแข็งแรงนะค่ะ

 

      อ.อ๋อม  (คนลิขิตในงาน)

 

ขอบพระคุณ อ.อ๋อม ครับ รบกวนติดตามใน

http://gotoknow.org/kfc-baanphuwann2

และ ยินดีรับ "ข้อเสนอแนะ เพื่อร่วมสร้าง สังคมแห่งการเรียนรู้ เพื่อพัฒนา ครับ"

 เริ่มต้น พวกเรา นำประสบการณ์ที่ได้จากบ้านผู้หว่าน ๒ ไปปฏิบัติ เพื่อ พัฒนา ตน ฅน งาน ที่รับผิดชอบก่อนจะเป็นเรื่องที่ประเสริฐ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท